17:48 22/06/2017

Nhà giàu Trung Quốc rộ mốt du lịch Bắc cực, Nam cực

Bình Minh

Du khách Trung Quốc giàu có đang tìm những điểm đến có độ rủi ro cao để tìm cảm giác phiêu lưu

Du lịch vùng cực đang là xu hướng mới của người giàu Trung Quốc.<br>
Du lịch vùng cực đang là xu hướng mới của người giàu Trung Quốc.<br>
Sau khi đã ghé thăm Pháp, Italy, Anh và 24 quốc gia khác trên thế giới, Ma Bo - một du khách Trung Quốc - đã chọn một chuyến đi hạng sang tới Nam Cực trong hành trình mới nhất của cô. Trong chuyến đi này, Ma vừa ngắm chim cánh cụt, vừa thưởng thức bữa tối với món bò bít-tết, sau khi đã tập gym vào buổi chiều ngay trên du thuyền.

Theo tờ Financcial Times, du khách Trung Quốc giàu có đang tìm những điểm đến có độ rủi ro cao để tìm cảm giác phiêu lưu, đồng thời không quên đòi hỏi mức độ thoải mái cao trong những chuyến đi như vậy.

“Sóng trên biển rất lớn, nhưng con tàu vẫn di chuyển êm, và dịch vụ thì chất chất lượng 5 sao”, du khác Ma, 43 tuổi, cho biết. Cô đã bỏ ra 150.000 Nhân dân tệ, tương đương 22.000 USD, cho chuyến đi Nam Cực diễn ra vào tháng 12 năm ngoái.

Năm nay, Trung Quốc đã vượt qua Australia để trở thành quốc gia có lượng du khách đến thăm Nam Cực đông nhất. Trong tổng số khoảng 46.000 du khách đã tới thăm vùng cực Nam của Trái Đất từ đầu năm, khách Trung Quốc chiếm 12% - theo số liệu của Hiệp hội Quốc tế Các nhà tổ chức tour du lịch Nam Cực. Mỹ tiếp tục là quốc gia dẫn đầu, chiếm khoảng 1/3 số du khách này.

Trong khi đó, theo số liệu của Chính phủ Nga, khách Trung Quốc là nhóm đông nhất trong số du khách đến thăm vùng Bắc Cực của Nga. Ở vùng đất Laplan của Phần Lan thuộc Bắc Cực, số lượt nghỉ qua đêm của khách Trung Quốc đã tăng kỷ lục 92%.

Mối quan tâm đến các chuyến du lịch vùng cực của khách du lịch giàu có Trung Quốc đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Theo một cuộc khảo sát những người Trung Quốc có giá trị tài sản ròng từ 22 triệu Nhân dân tệ trở lên được tạp chí Hồ Nhuận và công ty International Luxury Travel Market Asia thực hiện mới đây, 1/3 số người được hỏi có kế hoạch có một kỳ nghỉ như vậy.

Tính bình quân, mỗi người được khảo sát đều đã đi du lịch 10 nước, bao gồm nhiều quốc gia châu Âu. “Việc quay trở lại thăm tháp Eiffel là không đủ nữa. Chẳng còn gì nhiều để nói trong lần thăm thứ hai cả”, nhà sáng lập tạp chí Hồ Nhuận, ông Rupert Hoogewerf, phát biểu.

Nhà thiết kế đồ họa Gemmy Zang, 36 tuổi, là một trong những du khách Trung Quốc đi theo xu hướng này. “Tôi thích đi đến những nơi không có nhiều khách du lịch”, Zang nói. Vào năm 2014, cô đã bỏ ra 180.000 Nhân dân tệ cho chuyến thăm Nam Cực. “Tôi đã nghĩ đó sẽ là một chuyến đi gian nan, nhưng lại chẳng hề gian nan chút nào”.

Ông Guo Ming, Giám đốc hoạt động của HH Travel, bộ phận du lịch cấp cao của công ty lữ hành Trung Quốc Ctrip, nói rằng sự gia tăng nhanh chóng trong nhu cầu du lịch vùng cực xuất phát từ việc người giàu Trung Quốc ngày càng thích trải nghiệm cảm giác phiêu lưu. “Các sản phẩm du lịch với một chút cảm giác thách thức là những gì mà du khách giàu có thích nhất”, ông Guo cho hay.

Theo dữ liệu của HH Travel, khách du lịch Trung Quốc đi thăm vùng cực thường là những người thuộc tầng lớp giàu có, tuổi từ 35-50, và chi 250.000 Nhân dân tệ cho mỗi chuyến đi như vậy. Công ty này có kế hoạch đưa ra thêm những sản phẩm mới cho các tour du lịch Nam Cực. “Chẳng hạn, chúng tôi có thể tổ chức các cuộc chạy đua marathon, chương trình chụp ảnh, và thậm chí là đám cưới ở Nam Cực”, ông Guo nói.

Làn sóng du lịch vùng cực của người Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh nỗ lực đạt tới địa vị “cường quốc vùng cực” và gia tăng ảnh hưởng ở cả hai vùng Bắc Cực và Nam Cực. Trung Quốc không có tuyên bố chủ quyền lãnh thổ ở hai vùng cực này, nhưng hiện đang xây dựng trạm nghiên cứu thứ năm của mình ở Nam Cực và có kế hoạch mở một sân bay ở đó. Tháng trước, đại diện từ hơn 40 quốc gia đã tham dự một hội nghị về Nam Cực ở Bắc Kinh.