
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 03/12/2025
Ánh Tuyết
17/11/2023, 07:05
Theo công bố mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, trong 10 tháng năm 2023, tỷ lệ chuyến bay chậm giờ tăng cao hơn cùng kỳ, chỉ còn 2 hãng bay duy trì được chỉ số bay đúng giờ đạt trên 90% là Bamboo Airways và VASCO...
Theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam, trong 10 tháng năm 2023, toàn ngành hàng không đã khai thác tổng cộng 241.177 chuyến bay, giảm gần 20.000 chuyến so với cùng kỳ 2022.
Trong số đó, có 204.816 chuyến bay đúng giờ, tương đương chỉ số bay đúng giờ (OTP) 10 tháng năm 2023 đạt 84,9%, giảm khoảng 4% so với OTP trung bình cùng kỳ năm ngoái (89%).
Bên cạnh đó, nhìn lại 10 tháng đầu năm 2022, toàn ngành hàng không ghi nhận 4 hãng bay có tỷ lệ đúng giờ cao trung bình trên 90% là Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và VASCO; đồng thời, không có hãng bay nào có OTP dưới 80%.
Tính đến cuối tháng 10/2023 chỉ còn 2 hãng bay duy trì được mức OTP trên 90% là Bamboo Airways và VASCO. Theo đó, Bamboo Airways có tỷ lệ bay đúng giờ cao nhất toàn ngành với 92,4% chuyến bay đúng giờ, còn VASCO có OTP đạt 91%.
Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cung cấp cho thấy trong 10 tháng năm 2023, Vietnam Airlines có 86,8% chuyến bay đúng giờ trong tổng số trên 86.000 chuyến bay đã khai thác.
Chỉ số OTP giai đoạn này của Vietravel Airlines là 86,6%; Pacific Airlines đạt 84,4%.
Còn tỷ lệ bay đúng giờ của Vietjet Air trong 10 tháng năm 2023 là 79,9%.
Ngoài ra, tỷ lệ hủy chuyến của các hãng hàng không Việt Nam trong giai đoạn này cũng giảm so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, trong 10 tháng năm 2023, toàn ngành ghi nhận 0,3% chuyến bay bị hủy, giảm 0,1% so với 10 tháng 2022. VASCO, Vietravel và Vietnam Airlines có tỷ lệ hủy chuyến lần lượt là 0,7%, 0,5% và 0,4%. Vietjet Air hủy 0,3% chuyến bay, Bamboo Airways hủy 0,2% và Pacific Airlines hủy 0,1% các chuyến bay.
Hiện toàn ngành hàng không Việt Nam đang tập trung nguồn lực, lên kế hoạch để sẵn sàng phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán 2024.
Tuy nhiên, trong bối cảnh một số hãng bay giảm sản lượng khai thác, cắt giảm tàu bay, giá vé máy bay nội địa có xu hướng tăng cao khiến không ít người dân lo lắng về việc đi lại bằng đường hàng không dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới.
Theo đánh giá của một chuyên gia hàng không, do bối cảnh kinh tế chung đầy rẫy khó khăn, các hãng hàng không tiếp tục phải khắc phục những hệ lụy để lại hậu Covid-19 nên chưa thoát khỏi thách thức. Hiện các hãng vẫn đang đẩy mạnh tái cấu trúc, từ thay đổi bộ máy tổ chức, phương án kinh doanh đến cắt giảm đội bay và sản lượng lượng khai thác... để ổn định hoạt động và tìm kiếm cơ hội phát triển.
Bên cạnh đó, một số hãng đang co hẹp đội bay khiến tổng số máy bay hiện các hãng hàng không nội địa đang khai thác chỉ còn 204 chiếc, giảm gần 30 chiếc so với các tháng đầu năm và đi ngược kế hoạch Cục Hàng không Việt Nam đặt ra là gia tăng số lượng máy bay của các hãng lên 250 chiếc vào cuối năm nay.
Thông tin về kế hoạch tái cấu trúc sắp tới, đại diện Bamboo Airways cho biết hãng đang tập trung tái cấu trúc đội bay, giảm các đường bay không hiệu quả. Về lâu dài, hãng sẽ tính toán từng loại máy bay phù hợp, đảm bảo hiệu quả đưa vào khai thác. Trong dịp cao điểm cuối năm nay, hãng cũng tính toán để có sự cạnh tranh trên các đường bay đông khách như TP.HCM đi Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nha Trang…
Trước nhu cầu đi lại của người dân tăng cao dịp tới, để đảm bảo năng lực vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không đang tiếp tục thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hãng.
Cục Hàng không dự kiến sẽ triển khai thêm các giải pháp để ổn định thị trường trong giai đoạn tới như: báo cáo Bộ Giao thông vận tải sớm ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019 điều chỉnh khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.
Cục cũng sẽ hỗ trợ, khuyến khích các hãng hàng không đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác thông qua việc tìm kiếm các tàu bay thuê ngắn hạn, dừng các hợp đồng cho thuê tàu bay để lấy lại tàu bay.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không cho biết thêm sẽ báo cáo Bộ Giao thông vận tải, kiến nghị Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hàng không về giảm thuế bảo vệ môi trường, giảm một số loại thuế, phí đến hết năm 2024; chính sách hỗ trợ lãi suất với doanh nghiệp trong ngành hàng không; kéo dài chính sách cơ cấu nợ vay theo Thông tư 02 của Ngân hàng Nhà nước đến hết năm 2024, cơ chế, chính sách về bảo lãnh ngân hàng... Những nỗ lực kể trên nhằm mục tiêu hỗ trợ tối đa cho các hãng hàng không hồi phục và phát triển bền vững thời gian tới.
Theo thông tin từ Cục Hàng không, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024, từ ngày 25/1 - 24/2/2024 tức ngày 15 tháng chạp - ngày 15 tháng giêng âm lịch, các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng xấp xỉ 5,5 triệu ghế trên các đường bay nội địa và xấp xỉ 2,1 triệu ghế trên các đường bay quốc tế.
Cục Hàng không đang tiếp tục thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hãng và đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao cuối năm của người dân.
Từ đầu năm 2025, Thanh Hoá liên tục rà soát, tháo gỡ điểm nghẽn trong giải phóng mặt bằng và thủ tục đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án quy mô lớn. Dù có những chuyển biến tích cực, số lượng dự án chậm tiến độ vẫn chiếm tỷ lệ cao, cho thấy bức tranh đầu tư còn đan xen cả kỳ vọng lẫn khó khăn...
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: