10:17 27/03/2007

“Nhu cầu trung tâm dữ liệu ở Việt Nam sẽ rất lớn”

Quỳnh Anh

“Nhu cầu của Việt Nam đối với trung tâm dữ liệu có thể đạt 50 triệu USD trong năm nay và tăng trưởng 30% - 55% trong các năm tới”

Giải pháp tổng thể infraStruXure inRow giúp loại bỏ hoàn toàn những lo ngại về làm mát cho trung tâm dữ liệu.
Giải pháp tổng thể infraStruXure inRow giúp loại bỏ hoàn toàn những lo ngại về làm mát cho trung tâm dữ liệu.
Ngày 23/3, Tập đoàn APC, nhà cung cấp hàng đầu trên thế giới các sản phẩm và dịch vụ cho trung tâm dữ liệu, đã tổ chức tại Hà Nội buổi giới thiệu các giải pháp làm mát mới cho trung tâm dữ liệu tại thị trường Việt Nam.

Sau đây là nội dung cuộc trao đổi của chúng tôi với ông Lawrence Lee, Giám đốc của APC khu vực ASEAN. 

Xin ông giới thiệu đôi nét về giải pháp mới mà APC giới thiệu vào thị trường Việt Nam lần này?

Các doanh nghiệp và tổ chức lớn tại nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay đều có nhu cầu xây dựng các trung tâm dữ liệu phục vụ cho hoạt động phát triển của mình.

Tuy vậy, đến nay, các kiến trúc trung tâm dữ liệu kiểu truyền thống đang đứng trước những thách thức lớn về làm mát.

Đặc biệt, với cấu trúc sàn giả và kiểu phân luồng hành lang nóng, lạnh truyền thống thì sự ra đời các trung tâm dữ liệu mật độ cao hay các máy chủ dạng phiến mỏng đòi hỏi công suất làm mát trên mỗi tủ rack lên tới 40 KW sẽ là một thách thức lớn.

Giải pháp làm mát inRow mới của APC với các thiết bị làm mát chèn giữa tủ rack mang lại một giải pháp hoàn hảo với những ưu điểm như đủ khả năng đáp ứng cho các tủ rack cần công suất cao, được modul hoá nên có thể mở rộng, thiết kế đơn giản, có khả năng dự báo, lắp đặt nhanh chóng, linh hoạt và hiệu suất cao, có thể đáp ứng công suất lên tới 60 kW.

Đặc biệt, với việc cho ra mắt giải pháp tổng thể mang tên infraStruXure inRow SC, RC và RP, APC giúp loại bỏ hoàn toàn những lo ngại xung quanh những vấn đề về làm mát.

infraStruXure inRow là kiến trúc tổng thể cho hạ tầng trung tâm dữ liệu trong đó tích hợp giải pháp làm mát inRow giúp đưa nguồn khí lạnh tiếp cận gần hơn với luồng khí nóng được thải ra từ các thiết bị.

Giải pháp này giúp ngăn chặn một cách tối đa hiện tượng trộn lẫn luồng khí nóng và luồng khí lạnh, tạo ra một cấu trúc làm mát có thể dự báo.

Khả năng quản lý mạng lưới dễ dàng, tự động khởi động lại hệ thống và khả năng thông báo hiểm hoạ là những ưu điểm chính của giải pháp mới, đồng thời những đặc điểm này còn giúp tối đa hoá tính sẵn sàng của toàn hệ thống.

Ông có thể cho biết tình hình tiêu thụ các trung tâm dữ liệu của APC tại các quốc gia khu vực mà ông phụ trách?

Công ty chúng tôi phụ trách về mảng kinh doanh giải pháp doanh nghiệp ở 6 nước khu vực là: Indonesia, Malaysia; Singapore; Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Trong số các nước này lại có thể chia làm 3 nhóm đối tượng, chẳng hạn như Singapore và Malaysia thuộc nhóm các nước phát triển, họ đã mua và xây dựng các trung tâm dữ liệu kiểu này cách đây từ 10 năm nay rồi, do vậy sức mua của họ đến thời điểm này có thể nói là đã bão hoà.

Nhóm các nước ở giữa gồm có Indonesia, Thái Lan cũng đã bắt đầu tiêu thụ mạnh sản phẩm của chúng tôi một vài năm gần đây.

Còn Việt Nam đang ở giai đoạn mới phát triển, được dự báo có nhu cầu rất lớn, sức mua đối với các sản phẩm trung tâm dữ liệu ngày càng tăng. Theo dự báo của chúng tôi, sức mua của thị trường Việt Nam về sản phẩm trung tâm dữ liệu có thể lên tới 50 triệu USD trong năm nay và sẽ đạt mức tăng trưởng từ 30 đến 55% trong một vài năm tới.

Đây chính là thị trường tiềm năng lớn nhất của chúng tôi, và đó cũng là lý do chính khiến chúng tôi quyết định cần phải tăng thêm sự hiện diện của mình tại đây.

Nhưng được biết giải pháp làm mát các trung tâm dữ liệu không phải là giải pháp độc quyền của APC, trên thị trường có khá nhiều nhà sản xuất khác cũng cung cấp các dịch vụ này. Ông có thể nhận xét gì về sự cạnh tranh trong lĩnh vực này?

Chắc như các bạn đã biết, cách đây không lâu Tập đoàn Schneider Electric của Pháp chuyên về nguồn và các bộ chuyển mạch mới đây đã mua lại APC trong một thương vụ có tổng trị giá hơn 6 tỷ USD.

Theo đó, APC đã hợp nhất với MGE UPS SYSTEMS, một công ty con của Schneider Electric. Sự kết hợp giữa hai doanh nghiệp có tầm cỡ quốc tế này đã hình thành nên một tập đoàn dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực nguồn tối thiết và các dịch vụ làm mát, đây là điều có thể khẳng định.

Riêng về giải pháp cho trung tâm dữ liệu thì cũng có khá nhiều đối thủ cạnh tranh đáng gờm, chẳng hạn như HP... Các đối thủ này cũng đang tích cực nắm bắt cơ hội và thời cơ để triển khai cung cấp các giải pháp tương tự như của chúng tôi.

Tuy nhiên, họ chỉ có thể cạnh tranh với chúng tôi trong một giải lưu điện nào đó mà thôi, còn nếu nói về nhà cung cấp giải pháp cho tất cả các bộ lưu điện công suất từ nhỏ đến lớn, thì có thể nói APC chưa có có đối thủ.

Nói ngắn gọn, trên thế giới cho đến nay có hai công nghệ về làm mát chủ yếu, một là hệ thống làm lạnh tập trung. Tuy nhiên, hệ thống này đang bị nhiều chuyên gia coi là lãng phí về công suất.

Công nghệ thứ hai được coi là mang tính sáng tạo hơn, đó là làm lạnh đến từng hàng (row), từng tủ (rack) bởi nó cho hiệu suất cao hơn. Nếu xét theo hướng này thì chúng tôi hiện nay là người đi tiên phong số 1.

Đối tượng chủ yếu tại Việt Nam mà giải pháp công nghệ này nhắm đến là ai, và APC có kế hoạch mở rộng đầu tư như thế nào tại Việt Nam trong thời gian tới, thưa ông?

Các giải pháp làm mát mới cho trung tâm dữ liệu của chúng tôi hướng tới khách hàng mục tiêu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ và cả các cơ quan Chính phủ hoạt động trong các lĩnh vực ngân hàng, tài chính, công nghệ viễn thông và công nghệ thông tin.

Chúng tôi có thể đáp ứng tất cả các đối tượng khách hàng, từ doanh nghiệp vừa và nhỏ tới các doanh nghiệp lớn của Nhà nước. Nhưng với riêng tôi thì sự tập trung chủ yếu sẽ là các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các cơ quan nhà nước.

Theo nhận xét của chúng tôi, chỉ trong vòng khoảng 12 tháng trở lại đây nhiều doanh nghiệp và tổ chức cơ quan chính phủ của Việt Nam đã có nhu cầu tăng vọt về các sản phẩm trung tâm dữ liệu của chúng tôi, do các sản phẩm của chúng tôi có thể đáp ứng về tiêu chuẩn quốc tế đối với họ.

Do vậy, trong kế hoạch tương lai, chúng tôi dự định sẽ mở rộng thêm mạng lưới bán hàng tại các thành phố khác ở Việt Nam, ngoài hai thành phố chính là Hà Nội và Tp.HCM.

Ngoài ra, chúng tôi cũng tính đến kế hoạch đào tạo con người để phục vụ cho sự mở rộng này, trong đó có đội ngũ hỗ trợ khách hàng sau bán hàng chuyên nghiệp.

Đây là khâu rất quan trọng với chúng tôi, bởi để cung cấp chất lượng dịch vụ cao, làm sao không xảy ra các sự cố về dữ liệu, thì đội ngũ sau bán hàng chuyên nghiệp đóng vai trò quyết định.