Những “đại gia” mất điểm thảm hại trong mắt dân Mỹ
Hoài An
14/02/2012, 10:44
Danh tiếng và uy tín của một công ty trong mắt công chúng là điều rất quan trọng, góp phần quyết định thành bại của doanh nghiệp
Một công ty được công chúng đánh giá cao về danh tiếng và uy tín, thường đồng nghĩa với việc giá trị thương hiệu lớn, hàng hóa làm ra dễ tiêu thụ, khả năng thu hút nhà đầu tư dễ dàng...
Danh tiếng và uy tín của một công ty trong mắt công chúng là điều rất quan trọng, góp phần quyết định vào sự thành bại của doanh nghiệp.
Một công ty được công chúng đánh giá cao về danh tiếng và uy tín, thường đồng nghĩa với việc giá trị thương hiệu lớn, hàng hóa làm ra dễ tiêu thụ, khả năng thu hút nhà đầu tư dễ dàng...
Theo xếp hạng năm 2012 của hãng Harris Interactive, uy tín trước công chúng Mỹ của nhiều tập đoàn lớn tiếp tục bị sụt giảm so với trước. Trong đó, không ít doanh nghiệp còn bị xem là đã góp phần làm suy yếu kinh tế.
Dưới đây là 11 công ty có số điểm thấp nhất trong năm nay theo thống kê hãng phân tích Harris Interactive.
1. AIG
Số điểm năm nay: 46,18
Số điểm năm trước: 47,77
AIG vẫn duy trì vị trí cuối bảng với số điểm thấp nhất danh sách năm nay. Đây là một trong những công ty chịu tác động mạnh nhất của khủng hoảng tài chính và bị chỉ trích nhiều về mức lương thưởng quá khủng dành cho ban điều hành.
2. Goldman Sachs
Số điểm năm nay: 47,57
Số điểm năm trước: 53,9
Phong trào "Chiếm Phố Wall" là một trong những tác nhân chính khiến danh tiếng lẫn uy tín của Goldman Sachs bị sụt giảm.
3. Bank of America
Số điểm năm nay: 49,85
Số điểm năm trước: 58,93
Bank of America là một trong ba công ty trong danh sách này bị đặt vào tình trạng "nguy kịch", và đây là ngân hàng thương mại có tiếng tăm chán nhất theo bảng bình chọn này. Mặc dù cùng chịu những tác động tương tự như các nhà băng lớn khác, nhưng uy tín của Bank of America còn bị ảnh hưởng bởi kế hoạch thu phí thẻ debit gây tranh cãi do ngân hàng này đưa ra.
4. BP
Số điểm năm nay: 53,5
Số điểm năm trước: 49,82
Mặc dù số điểm danh tiếng của BP đã được nâng lên cao hơn so với năm trước, thời điểm hãng phải vật lộn với những khó khăn do thảm họa tràn dầu trên vịnh Mexico gây ra, nhưng BP vẫn chưa thoát khỏi danh sách ngán ngẩm này.
5. JPMorgan Chase
Số điểm năm nay: 54,84
Số điểm năm trước: 61,15
Số điểm của ngân hàng này cũng đã giảm mạnh, nhưng may mắn thay, JPMorgan Chase không bị rơi vào tình trạng "nguy kịch" như Bank of America.
6. Citigroup
Số điểm năm nay: 55,95
Số điểm năm trước: 57,45
Citigroup đã nâng hạng khá tốt trong năm nay, nhưng vẫn chưa ra khỏi danh sách những công ty nhận giải mâm xôi vàng.
7. News Corp
Số điểm năm nay: 57,14
Số điểm năm trước: Chưa xếp hạng
Scandal nghe lén điện thoại của News of the World đã khiến uy tín của tập đoàn truyền thông này giảm mạnh trong mắt người tiêu dùng Mỹ.
8. Comcast
Số điểm năm nay: 59,1
Số điểm năm trước: 62,05
Xếp hạng danh tiếng của Comcast có giảm một chút trong năm 2012.
9. Wells Fargo
Số điểm năm nay: 59,5
Số điểm năm trước: 66,15
Điểm danh tiếng của Wells Fargo đã giảm khá mạnh so với năm ngoái, chủ yếu là bởi nền kinh tế vĩ mô tiếp tục phải vật lộn với những tác động hậu kỳ của khủng hoảng tài chính.
10. ExxonMobil
Số điểm năm nay: 60,01
Số điểm năm trước: 61,09
Số điểm của ExxonMobil chỉ giảm chút ít so với năm ngoái. Mặc dù không phải đương đầu với những thảm họa như đối thủ BP, song uy tín của Exxon vẫn giảm là bởi nhiều người vẫn chưa tin tưởng các hãng năng lượng.
11. Chrysler
Số điểm năm nay: 60,3
Số điểm năm trước: 58,37
Cùng với BP, số điểm của Chrysler đã tăng so với năm trước, đưa công ty này xuống cuối danh sách. Tuy nhiên, trong số 6 hãng sản xuất xe hơi có tên trong bảng bình chọn này năm 2012, uy tín của Chrysler là kém nhất.
Đọc thêm
Triển lãm VietnamPlas 2025 thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Không chỉ là nơi giao lưu giữa các doanh nghiệp chuyên ngành, nhà đầu tư và khách tham quan, triển lãm ngành nhựa và cao su Châu Á lần thứ 23 (vIETNAMpLAS 2025) còn nhằm góp phần thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển của ngành nhựa - cao su Việt Nam, duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác cũng như khai thác những cơ hội mới trong thị trường đầy sôi động này.
Doanh nghiệp hiến kế gỡ hai "điểm nghẽn" lớn nhất của du lịch Thanh Hóa
Tối 22/8, tại Thanh Hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Tọa đàm tham vấn hoàn thiện sản phẩm du lịch với chủ đề “Hương sắc bốn mùa”, thu hút hơn 60 đại biểu là đại diện các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ trong cả nước tham gia. Trước đó, đoàn đã có chuyến khảo sát nhiều điểm du lịch trên địa bàn tỉnh trong hai ngày 21 – 22/8.
Hải quan khu vực X đối thoại cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Tại Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2025 do Chi cục Hải quan khu vực X tổ chức, các doanh nghiệp đã thẳng thắn chia sẻ khó khăn, phản ánh những bất cập trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, chính sách thuế, kiểm tra sau thông quan và các quy định liên quan....
Huế đề xuất đầu tư Quốc lộ 49F “mạch máu” hành lang kinh tế Đông – Tây
Sớm đầu tư hoàn chỉnh Quốc lộ 49F nối cảng biển Phong Điền với Cửa khẩu Hồng Vân được kỳ vọng mở ra trục kết nối chiến lược, phục vụ phát triển kinh tế biên mậu, logistics và vận chuyển khoáng sản từ Lào về Huế.
Sẽ thay nhà thầu cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nếu thi công chậm tiến độ
Các nhà thầu của dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được yêu cầu lập lại kế hoạch, tiến độ thi công cũng như có giải pháp điều chuyển khối lượng, bảo đảm tiến độ công trình; nếu không sẽ phải thay nhà thầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: