
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Song Hoàng
29/12/2021, 12:08
Các làn sóng dịch bệnh diễn ra liên miên trong năm 2021 khiến việc sản xuất, lưu thông, phân phối và tiêu thụ hàng hóa không thể thực hiện bình thường. Tuy gặp nhiều khó khăn song vẫn có những doanh nghiệp với cách làm sáng tạo, đã từng bước ổn định sản xuất và cho ra mắt nhiều sản phẩm với chất lượng vượt trội, được người tiêu dùng đóng nhận...
Nông sản, thực phẩm là nhóm ngành tiêu dùng thiết yếu, nhưng hai năm qua các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đối mặt với rất nhiều thách thức, khó khăn.
Các làn sóng dịch bệnh diễn ra liên miên khiến các địa phương phải phong tỏa, hạn chế đi lại, giao thương nhiều ngày khiến cho việc sản xuất, canh tác, lưu thông hàng hóa, phân phối và tiêu thụ hàng hóa không thể thực hiện bình thường.
Nhưng trong bối cảnh đó, vẫn có nhiều doanh nghiệp với cách làm sáng tạo, đã từng bước ổn định sản xuất và cho ra mắt nhiều sản phẩm với chất lượng vượt trội, được người tiêu dùng đóng nhận, điển hình như giống lua OM5451 của Tập đoàn Lộc Trời, sản phẩm xúc xích Kielbasa của Công ty xúc xích Đức Việt, sản phẩm thịt Meat Deli của Tập đoàn Masan...
Đây là sản phẩm lọt đã được bình chọn vào Top 10 sản phẩm tiêu biểu của nhóm ngành Nông sản – Thực phẩm – Đồ uống trong chương trình Tin Dùng Việt Nam 2021 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức ngày 18/12 vừa qua.
Để "đo lường" được sự tin tưởng của người tiêu dùng Việt Nam đối với các sản phẩm trong Top 10 kể trên, trong suốt 10 tháng từ tháng 01/2021 đến 11/2021, chương trình tiến hành bình chọn trên 5.971 sản phẩm – dịch vụ được đề cử, qua đó Ban tổ chức đã nhận lại được 31.242 phiếu bình chọn, 81.063 ý kiến đánh giá trực tuyến.
Các sản phẩm lọt vào Top 10 nhóm ngành Nông sản - Thực phẩm - Đồ uống đều nhận được lượt bình chọn lớn nhất của người tiêu dùng Việt Nam trên khắp cả nước.
Tin Dùng Việt Nam hơn nhiều năm qua là sự kiện uy tín trong ngành hàng tiêu dùng được VnEconomy – Vietnam Economic Times khởi xướng từ năm 2006. Chương trình khảo sát, công bố và vinh danh các thương hiệu Sản phẩm – Dịch vụ Tin Dùng do cộng đồng người tiêu dùng, độc giả, chuyên gia và phóng viên các ấn phẩm thuộc Tạp chí Kinh tế Việt Nam bình chọn.
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025, với chủ đề: “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu”, GS.TS. Hoàng Văn Cường, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, Ủy viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam và ông Trần Quốc Khánh, Thường trực Hội đồng Tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ, đã cùng trao đổi về những hướng đi mới, những động lực và mô hình mới cho phát triển kinh tế Việt Nam.
Bối cảnh kinh tế toàn cầu và trong nước đang đặt ra cho Việt Nam một bài toán phát triển đầy thách thức nhưng cũng không ít cơ hội. Với mục tiêu tăng trưởng GDP đầy tham vọng, đạt mức trên 8% trong năm 2025 và hướng tới mức tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam đang đứng trước một yêu cầu cấp thiết: phải tạo ra một sức bật phát triển đột phá dựa trên tăng cường mạnh mẽ nội lực và thúc đẩy sự tham gia sâu rộng hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Tại Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam (Vietnam New Economy Forum - VNEF), Ban tổ chức đã vinh danh Top 10 Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đổi mới – Hội nhập – Vươn tầm.
Dựa trên tính toán, đánh giá tác động của các xu hướng truyền thống lên tốc độ tăng trưởng, TS. Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, nhấn mạnh rằng: "Việc duy trì mô hình tăng trưởng trên cơ sở xu hướng, cách thức khai thác các động lực tăng trưởng truyền thống sẽ trở thành một thách thức lớn với mục tiêu tăng trưởng nếu không có thay đổi liên quan đến mô hình tăng trưởng".
Trong bối cảnh thế giới đối mặt nhiều bất ổn, với nội lực vững vàng, chính sách ngày càng cởi mở, minh bạch cùng sự trỗi dậy của các thương hiệu Việt, kinh tế tư nhân sẽ là động lực then chốt đưa Việt Nam vươn mình mạnh mẽ…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: