
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Nguyễn Thuấn - Thiên Anh
02/07/2024, 12:17
Chất lượng dịch vụ du lịch được nâng cao, từng bước đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đổi mới các tuyến du lịch tạo nên diện mạo mới đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu, vì thế, lượng du khách đến với Ninh Bình tăng cao góp phần làm tăng doanh thu của các ngành dịch vụ lưu trú, ăn uống và du lịch lữ hành...
Theo thông tin từ Cục Thống kê tỉnh Ninh Bình, tổng sản phẩm xã hội (GRDP) trên địa bàn toàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2024 (theo giá so sánh 2010) ước tính đạt 26.838,9 tỷ đồng, tăng 8,19 % so với 6 tháng đầu năm 2023, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và xếp thứ 06/11 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh có nhiều khởi sắc. Tính chung 6 tháng đầu năm nay, số lượt khách đến các điểm thăm quan, du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Bình ước đạt 6.281,7 nghìn lượt khách, tăng 38,5% so với 6 tháng năm 2023, đạt 83,8% kế hoạch năm.
Trong đó, khách trong nước 5.580,9 nghìn lượt khách, tăng 29,3%; khách quốc tế 700,8 nghìn lượt, gấp 3,2 lần. Tổng số lượt khách đến các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh này ước đạt 1.184,1 nghìn lượt khách, tăng 79,4% và đạt 75,5% kế hoạch; số ngày khách lưu trú ước đạt 1.294,2 nghìn ngày khách, tăng 52,2%.
Doanh thu du lịch 6 tháng qua của Ninh Bình ước đạt trên 5.936,8 tỷ đồng, tăng 54,2% so với cùng kỳ năm trước và đạt 72,0% kế hoạch, trong đó doanh thu khách sạn 446,1 tỷ đồng, tăng 39,5%; doanh thu nhà hàng 2.945,3 tỷ đồng, tăng 49,2%.
Các hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Ninh Bình trong 6 tháng đầu năm 2024 tiếp tục diễn ra sôi động, duy trì tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là các ngành lưu trú, ăn uống và dịch vụ du lịch lữ hành.
Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh ước thực hiện gần 39.456,1 tỷ đồng, tăng 26,3% so với 6 tháng đầu năm 2023. Hầu hết các nhóm hàng đều có doanh thu bán lẻ tăng, trong đó một số nhóm có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ như: Lương thực, thực phẩm ước đạt 14.913,5 tỷ đồng, tăng 31,7%; hàng may mặc 2.007,6 tỷ đồng...
Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống của tỉnh này ước đạt 4.626,3 tỷ đồng, tăng 29,8% so với cùng kỳ năm 2023; doanh thu du lịch lữ hành 57,9 tỷ đồng, gấp 2,8 lần, doanh thu một số ngành dịch vụ khác 3.042,3 tỷ đồng, tăng 12,8%.
Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) toàn tỉnh Ninh Bình tháng 6 năm nay ước tính tăng 33,60% so với cùng tháng năm trước, trong đó khai khoáng tăng 6,11%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 36,24%; sản xuất và phân phối điện giảm 4,65%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 2,07%.
Tính chung lại 6 tháng đầu năm 2024 chỉ số IIP toàn tỉnh Ninh Bình tăng 11,60%, trong đó khai khoáng tăng 18,05%; công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,48%; sản xuất và phân phối điện tăng 47,73%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 4,72%.
Giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh này (theo giá so sánh 2010) 6 tháng đầu năm nay toàn tỉnh ước đạt 48.651,5 tỷ đồng, tăng 7,5% so với cùng tháng năm trước. Trong đó, khai khoáng đạt 489,6 tỷ đồng, tăng 21,3%; công nghiệp chế biến đạt 47.480,7 tỷ đồng, tăng 7,0%; sản xuất, phân phối điện đạt 590,4 tỷ đồng, tăng 47,7%; cung cấp nước và hoạt động quản lý, xử lý rác thải đạt 90,8 tỷ đồng, tăng 7,1%.
Các sản phẩm công nghiệp 6 tháng đầu năm của tỉnh này có mức tăng khá so với cùng kỳ năm trước gồm: Đá các loại 2,0 triệu m3, tăng 17,0%; giày, dép các loại 32,1 triệu đôi, tăng 16,3%; phân Ure 0,3 triệu tấn, tăng 43,0%; phân NPK 65,8 nghìn tấn, tăng 55,9%...Tuy nhiên, một số sản phẩm có mức sản xuất giảm sút là: Thức ăn gia súc 14,0 nghìn tấn, giảm 9,1%; hàng thêu 0,4 triệu m2, giảm 48,6%; quần áo các loại 27,0 triệu cái, giảm 8,8%; cấu kiện nhà lắp sẵn bằng kim loại 0,1 nghìn tấn, giảm 53,6%...
Tổng vốn đầu tư thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2024 toàn tỉnh Ninh Bình ước đạt hơn 15.289 tỷ đồng, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm trước và đạt 46,3% kế hoạch năm. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước đạt 3.091,7 tỷ đồng, tăng 10,5%; vốn ngoài nhà nước đạt 11.145,1 tỷ đồng, giảm 3,3%; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 1.052,5 tỷ đồng, tăng 80,5%.
Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới vẫn rất khó đoán định, nhu cầu hàng hoá tại nhiều thị trường lớn sụt giảm nhưng kết quả xuất, nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Ninh Bình 6 tháng năm nay vẫn đạt khá, tạo đà phát triển cho cả năm 2024.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa ước đạt 1.694,3 triệu USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt 52,1% kế hoạch năm. Trong đó, một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn là: Camera và linh kiện ước đạt 398,5 triệu USD; giày dép các loại 456,4 triệu USD; xi măng và clanke 306,3 triệu USD; quần áo các loại 151,5 triệu USD; linh kiện điện tử 69,3 triệu USD, linh kiện phụ tùng ô tô các loại 65,1 triệu USD...
Một số mặt hàng của tỉnh này có mức xuất khẩu tăng khá so với cùng kỳ như: Dứa, dưa chuột đóng hộp 4,4 nghìn tấn, tăng 10,4%; hàng thêu ren 77,4 nghìn chiếc, tăng 29,3%; giầy dép các loại 32,4 triệu đôi...
Trong 6 tháng đầu năm nay tổng giá trị nhập khẩu hàng hóa của Ninh Bình ước đạt gần 1.567,4 triệu USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm trước, đạt 49,0% kế hoạch năm. Trị giá các nhóm mặt hàng nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn là: Linh kiện điện tử 454,2 triệu USD; phụ liệu sản xuất giày, dép 349,2 triệu USD; linh kiện phụ tùng ô tô các loại 423,7 triệu USD; vải may mặc các loại 79,0 triệu USD; ô tô 27,6 triệu USD.
Các động lực tăng trưởng truyền thống có nhiều điểm đã bắt đầu tới hạn, Việt Nam phải có mô hình tăng trưởng mới. Điều này cũng đặt ra vấn đề cần phải làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, tăng cường năng lực nội tại; đồng thời, có các động lực tăng trưởng mới, mô hình kinh tế mới và những giải pháp đột phá. Đặc biệt, yếu tố để tăng cường nội lực của nền kinh tế phải đến từ các doanh nghiệp trong nước. Tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế mới 2025 (Vietnam New Economy 2025) với chủ đề “Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực đến chuỗi giá trị toàn cầu” vừa diễn ra, các chuyên gia, lãnh đạo các doanh nghiệp đã cùng chia sẻ, thảo luận, kiến nghị nhiều giải pháp quan trọng nhằm phát huy năng lực nội tại của đất nước và các doanh nghiệp, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, khai mở các mô hình kinh tế mới, động lực tăng trưởng mới để tạo sức bứt bật cho nền kinh tế, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, phát triển.
Với việc số hóa quy trình vận hành qua sáng kiến “sân bay không giấy tờ” và xây dựng hạ tầng trọng điểm với siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hàng không Việt Nam đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trung tâm hàng không tiên tiến và năng động nhất khu vực Đông Nam Á…
Việt Nam sẵn sàng là đối tác tin cậy, là điểm đến an toàn, hấp dẫn cho cộng đồng doanh nghiệp nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng. Bạn bè quốc tế sẽ có thêm niềm tin với Việt Nam, niềm tin để cùng hợp tác phát triển ngành logistics nhanh, xanh, số và bền vững…
Khoảng 5 triệu hộ kinh doanh trên cả nước sẽ chuyển sang hình thức tự khai từ năm 2026. Chính sách mới được kỳ vọng tăng tính minh bạch và công bằng trong quản lý thuế, song vẫn bộc lộ không ít trở ngại, từ hạ tầng công nghệ, kỹ năng số cho đến tâm lý e ngại thay đổi của người nộp thuế…
Nông nghiệp chiếm vị thế quan trọng, là trụ cột cho nền kinh tế Việt Nam, giữ vai trò duy trì an ninh lương thực - thực phẩm, từng bước khẳng định vị thế quan trọng trong sự phát triển kinh tế đất nước, bảo đảm an sinh xã hội, đặc biệt góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: