Nokia sản xuất netbook
Nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới Nokia của Phần Lan ngày 24/8 đã giới thiệu chiếc netbook đầu tiên của hãng này
Nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới Nokia của Phần Lan ngày 24/8 đã giới thiệu chiếc netbook đầu tiên của hãng này.
Mang tên Nokia Booklet 3G, chiếc netbook mới toanh này có màn hình 10 inch, nặng khoảng 1,2 kg, chạy hệ điều hành Windows, và có thể kết nối Wi-Fi và mạng di động không dây.
Đầu tháng 9 tới, Nokia mới công bố thời điểm tung ra thị trường và giá bán chính thức của sản phẩm này.
Việc tung ra chiếc Booklet này có thể được xem là một động thái của Nokia nhằm đáp trả những thách thức từ phía đối thủ Apple. Trong mấy năm gần đây, chiếc iPhone của Apple đã “gặm” mất một phần đáng kể thị phần trên thị trường điện thoại thông minh béo bở của Nokia.
Thời gian này, còn xuất hiện tin đồn cho rằng Apple chuẩn bị cho ra mắt một chiếc netbook bảng (tablet netbook). Do đó, với chiếc Booklet, Nokia đang nỗ lực nhằm đi trước đối thủ.
Việc nhảy vào lĩnh vực sản xuất netbook có thể giúp Nokia cải thiện tốc độ tăng trưởng đang trên đà đi xuống trong mấy tháng gần đây. Trong bối cảnh suy thoái hiện nay, lĩnh vực điện thoại di động không còn tăng trưởng mạnh như trước kia.
Theo dự báo của Nokia, doanh số thị trường điện thoại di động toàn cầu năm nay có thể giảm 10%. Trong khi đó, giới phân tích dự báo, doanh số của thị trường netbook có thể tăng gấp đôi.
Hiện nay, một lượng đáng kể netbook đã được tiêu thụ qua các nhà phân phối truyền thống của Nokia, các nhà cung cấp dịch vụ mạng… Chẳng hạn, theo số liệu của hãng tư vấn IDC, tại châu Âu, hơn 25% số netbook được tiêu thụ qua các nhà cung cấp dịch vụ mạng không dây. Các nhà mạng này thường bán những chiếc netbook nhỏ, giá rẻ có dịch vụ kết nối web.
Chế độ ưu đãi mà các nhà mạng dành cho netbook cũng tương tự như chế độ dành cho điện thoại thông minh. Đó là lý do vì sao, đối với Nokia, việc Nokia nhảy vào thị trường netbook là một lựa chọn hoàn hảo.
Thêm vào đó, tỷ suất lợi nhuận mà netbook mang lại cũng khá tốt. Tỷ suất lợi nhuận trong lĩnh vực máy tính cá nhân hiện đã rất mỏng. Tuy nhiên, nếu so với mức tỷ suất lợi nhuận 4,3% mà Nokia đạt được trong lĩnh vực sản phẩm và dịch vụ trong quý 2 vừa qua, thì mức tỷ suất lợi nhuận 4,6% của hãng HP ở mảng máy tính cá nhân và notebook không phải là tồi.
Ngoài ra, tỷ suất lợi nhuận mà netbook đem về cho Nokia còn có thể tăng. Một lý do ở đây là chiếc Booklet sẽ gắn với các dịch vụ Ovi của Nokia, cho phép hãng về sau có thể tăng doanh thu từ các dịch vụ thương mại điện tử di động và các ứng dụng bổ sung.
Vấn đề còn lại là liệu người tiêu dùng có yêu thích sản phẩm netbook của Nokia hay không. Trừ thị trường Mỹ, tại hầu hết các thị trường khác trên thế giới, thương hiệu Nokia đều có sức hút lớn. Thêm vào đó, chiếc Booklet lại chạy trên hệ điều hành Windows vốn đang chiếm thị phần áp đảo.
(Theo Business Week)
Mang tên Nokia Booklet 3G, chiếc netbook mới toanh này có màn hình 10 inch, nặng khoảng 1,2 kg, chạy hệ điều hành Windows, và có thể kết nối Wi-Fi và mạng di động không dây.
Đầu tháng 9 tới, Nokia mới công bố thời điểm tung ra thị trường và giá bán chính thức của sản phẩm này.
Việc tung ra chiếc Booklet này có thể được xem là một động thái của Nokia nhằm đáp trả những thách thức từ phía đối thủ Apple. Trong mấy năm gần đây, chiếc iPhone của Apple đã “gặm” mất một phần đáng kể thị phần trên thị trường điện thoại thông minh béo bở của Nokia.
Thời gian này, còn xuất hiện tin đồn cho rằng Apple chuẩn bị cho ra mắt một chiếc netbook bảng (tablet netbook). Do đó, với chiếc Booklet, Nokia đang nỗ lực nhằm đi trước đối thủ.
Việc nhảy vào lĩnh vực sản xuất netbook có thể giúp Nokia cải thiện tốc độ tăng trưởng đang trên đà đi xuống trong mấy tháng gần đây. Trong bối cảnh suy thoái hiện nay, lĩnh vực điện thoại di động không còn tăng trưởng mạnh như trước kia.
Theo dự báo của Nokia, doanh số thị trường điện thoại di động toàn cầu năm nay có thể giảm 10%. Trong khi đó, giới phân tích dự báo, doanh số của thị trường netbook có thể tăng gấp đôi.
Hiện nay, một lượng đáng kể netbook đã được tiêu thụ qua các nhà phân phối truyền thống của Nokia, các nhà cung cấp dịch vụ mạng… Chẳng hạn, theo số liệu của hãng tư vấn IDC, tại châu Âu, hơn 25% số netbook được tiêu thụ qua các nhà cung cấp dịch vụ mạng không dây. Các nhà mạng này thường bán những chiếc netbook nhỏ, giá rẻ có dịch vụ kết nối web.
Chế độ ưu đãi mà các nhà mạng dành cho netbook cũng tương tự như chế độ dành cho điện thoại thông minh. Đó là lý do vì sao, đối với Nokia, việc Nokia nhảy vào thị trường netbook là một lựa chọn hoàn hảo.
Thêm vào đó, tỷ suất lợi nhuận mà netbook mang lại cũng khá tốt. Tỷ suất lợi nhuận trong lĩnh vực máy tính cá nhân hiện đã rất mỏng. Tuy nhiên, nếu so với mức tỷ suất lợi nhuận 4,3% mà Nokia đạt được trong lĩnh vực sản phẩm và dịch vụ trong quý 2 vừa qua, thì mức tỷ suất lợi nhuận 4,6% của hãng HP ở mảng máy tính cá nhân và notebook không phải là tồi.
Ngoài ra, tỷ suất lợi nhuận mà netbook đem về cho Nokia còn có thể tăng. Một lý do ở đây là chiếc Booklet sẽ gắn với các dịch vụ Ovi của Nokia, cho phép hãng về sau có thể tăng doanh thu từ các dịch vụ thương mại điện tử di động và các ứng dụng bổ sung.
Vấn đề còn lại là liệu người tiêu dùng có yêu thích sản phẩm netbook của Nokia hay không. Trừ thị trường Mỹ, tại hầu hết các thị trường khác trên thế giới, thương hiệu Nokia đều có sức hút lớn. Thêm vào đó, chiếc Booklet lại chạy trên hệ điều hành Windows vốn đang chiếm thị phần áp đảo.
(Theo Business Week)