
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Ánh Tuyết
05/07/2021, 13:08
6 tháng đầu năm, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phục vụ 23,1 triệu lượt phương tiện, tăng 6,8% về lượng và 8,8% về doanh thu so cùng kỳ năm trước...
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đánh giá, trong 2 quý đầu năm nay, hầu hết các ngành sản xuất, dịch vụ trong nước đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi phải hứng chịu 2 làn sóng lây nhiễm Covid-19, đợt dịch thứ ba bắt đầu từ ngày 27/01 và đợt dịch thứ tư bắt đầu từ ngày 27/4.
Tuy nhiên, cả hai chỉ tiêu lưu lượng và doanh thu thu phí của Tổng công ty đều có sự tăng trưởng so cùng kỳ năm trước, tương ứng với 6,8% và 8,8%.
Trong 4 tuyến cao tốc Tổng công ty hiện đang quản lý, cao tốc Nội Bài – Lào Cai có mức tăng trưởng lưu lượng cao nhất 11,3% và cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây có mức tăng trưởng thấp nhất 2,6%. Hai tuyến cao tốc còn lại là Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng – Quảng Ngãi lần lượt đạt mức tăng trưởng 8,2% và 5,2%.
Đáng chú ý, lượng phương tiện tăng cao nhưng số vụ tai nạn giao thông không tăng, số người tử nạn và người bị thương giảm lần lượt 33% và 27%. Số vụ tai nạn vẫn là 20 vụ.
Qua kiểm soát tải trọng đầu vào của 963 nghìn lượt phương tiện, Tổng công ty đã phát hiện 30 nghìn lượt phương tiện chở hàng quá tải nên thực hiện từ chối phục vụ 29,8 nghìn trường hợp.
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, tái diễn hành vi ném gạch, đá vào các phương tiện đang lưu thông trên các tuyến cao tốc khi phương tiện đang chạy với tốc độ rất cao gây nguy hiểm đến tính mạng những người trên phương tiện, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông liên hoàn, làm thiệt hại tài sản…
Tổng công ty đã và đang tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương, các trường học trên địa bàn… tăng cường công tác tuyên truyền tới các hộ dân, các em học sinh nhằm ngăn ngừa hành vi nguy hiểm trên tiếp diễn.
Năm 2021, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được giao tổng doanh thu 4.187,8 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế "vỏn vẹn" 3,6 tỷ đồng...
Chính chi phí tài chính, lãi phí 1.337 tỷ đồng; chênh lệch tỷ giá 1.289,6 tỷ đồng, đã ngốn hết lợi nhuận của VEC đạt được. Có thể liệt kê các khoản vay dài hạn là ngoại tệ từ các tổ chức như ADB 1,3 tỷ USD, World Bank 265 triệu USD, JICA hơn 132 triệu Yên.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh Bộ hiện đang triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm như đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính công và thị trường tài chính, phát triển các Trung tâm tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, qua đó góp phần thúc đẩy sự ổn định và thịnh vượng chung của khu vực APEC...
Hãng hàng không Vietjet và học viện hàng không Airways Aviation (Phần Lan) vừa ký thỏa thuận hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành hàng không quốc tế.
Trên cơ sở công văn của Bộ Tài chính, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đã bàn và thống nhất phương án phân bổ vốn đầu tư công năm 2026, hướng trọng tâm vào các dự án chiến lược, trong đó có cao tốc Vinh – Thanh Thuỷ...
Một hội nghị quốc tế đã được tổ chức nhằm tham vấn các nhà thầu quốc tế cho gói thầu EPC là gói thầu then chốt, quan trọng nhất của dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Qua đó, TP.Hồ Chí Minh mong muốn tiếp nhận những góp ý từ thực tiễn, hoàn thiện bộ tiêu chí lựa chọn, kế hoạch triển khai và yêu cầu kỹ thuật cho phù hợp.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: