08:43 07/09/2022

Phát động "Chiến dịch 120 ngày đêm" với quyết tâm thông 4 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam trong năm 2022

Anh Tú

Chiến dịch thi đua "Chiến dịch 120 ngày đêm" sẽ được phát động trong tuần này, với quyết tâm thông tuyến 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 ngay trong năm 2022...

4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 sẽ phải hoàn thành trong năm 2022.
4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 sẽ phải hoàn thành trong năm 2022.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra chiều ngày 6/9 tại Hà Nội, các cơ quan báo chí dành nhiều sự quan tâm về mục tiêu thông tuyến 4 cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 trong bối cảnh "bão giá" về nguyên vật liệu bủa vây, gây nhiều lực cản về tiến độ.

Liên quan tới chi phí xây dựng, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đầu tháng 8 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng rất trăn trở và chia sẻ với những khó khăn của các nhà thầu, các doanh nghiệp tham gia dự án khi chi phí tăng và kêu gọi các nhà thầu, các doanh nghiệp cũng phải chia sẻ trên tinh thần "lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ".

Chia sẻ về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho hay Bộ Giao thông vận tải chia sẻ những khó khăn của các nhà thầu khi triển khai 4 dự án này. "Quá trình thực hiện dự án này gặp không ít khó khăn. "Bão giá" chỉ là một trong những khó khăn đó", ông Huy khẳng định.

Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng vẫn là khâu khó khăn, phức tạp nhất ảnh hưởng lớn đến tiến độ, chất lượng các dự án.

Về nguồn vật liệu đắp nền đường, với số lượng các dự án giao thông có quy mô lớn đồng loạt triển khai nên nhu cầu vật liệu rất lớn, trong khi nguồn cung hạn chế, thủ tục cấp phép khai thác mất nhiều thời gian dẫn đến một số thời điểm xuất hiện tình trạng khan hiếm, nâng giá, ép giá ảnh hưởng lớn đến tiến độ triển khai dự án.

Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, vật liệu đắp nền đường là cát với nguồn cung rất hạn chế và tập trung chủ yếu tại các tỉnh An Giang và Đồng Tháp.

Chính phủ đã có các nghị quyết để tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục triển khai cấp phép nhưng nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các chủ đầu tư thì vấn đề vật liệu sẽ là "nút thắt" lớn cho các dự án.

Để đảm bảo tiến độ của dự án, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cho biết, Bộ Giao thông vận tải, các ban quản lý dự án, nhà thầu thực hiện 3 ca trên công trường, không có ngày nghỉ trong tuần, không có ngày nghỉ lễ, tết.

Cùng với đó, Bộ Giao thông vận tải cũng báo cáo Chính phủ và Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo thực hiện "Chiến dịch 120 ngày đêm", từ nay đến cuối năm, vượt qua mọi khó khăn quyết tâm thông tuyến 4 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1. Dự kiến sẽ phát động chiến dịch thi đua vào tuần này.

Về chủ quan, năng lực của một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án, của lực lượng tư vấn, nhà thầu thi công xây dựng còn hạn chế, thiếu chủ động...

 

Theo dự kiến, trong năm 2022 có 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 phải hoàn thành, gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45 dài 63,4 km; Cam Lộ - La Sơn, dài 98,3 km; Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8 km; Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km.