Phát triển trung tâm logistics: Tránh tình trạng “kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra”
Song Hà
07/12/2022, 08:49
Chưa quan tâm tới khả năng kết nối và tương tác nên một số trung tâm logistics rất đông khách, một số nơi khác dù có quy hoạch, được UBND tỉnh ủng hộ nhưng vẫn không phát triển...
Sự phát triển các trung tâm logistics ở Việt Nam hiện đang có sự chưa cân bằng.
Chia sẻ tại hội thảo “Tối ưu hóa chi phí với trung tâm logistics và kinh tế tuần hoàn” trong khuôn khổ Diễn đàn logistics Việt Nam 2022 ngày 26/11/2022, các diễn giả đến từ các doanh nghiệp dẫn đầu về logistics đã cùng bàn luận về một nội dung tuy mới mẻ nhưng có tính thực tiễn cao. Đó là xu hướng phát triển trung tâm logistics và lợi ích của trung tâm logistics đối với việc tối ưu hóa chi phí.
BẤT CẬP DO TRUNG TÂM LOGISTICS QUY HOẠCH SAU KẾT CẤU HẠ TẦNG ĐÔ THỊ
Từ góc độ của một công ty thương mại điện tử quốc tế đồng thời là một trong những đơn vị khai thác thương mại điện tử lớn nhất tại Đông Nam Á, ông Vũ Đức Thịnh, Tổng Giám đốc Lazada Logistics Việt Nam đánh giá các trung tâm logistics không chỉ góp phần gia tăng hiệu quả trong hoạt động logistics, mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
“Tốc độ tăng trưởng vượt bậc của thương mại điện tử trong thời gian qua đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ thống logistics phục vụ cho thương mại điện tử, trong đó bao gồm các trung tâm logistics”, ông Thịnh nhấn mạnh.
Hiện nay các nước Đông Nam Á cũng đang phát triển theo xu hướng đó. Bản thân Việt Nam cũng đang hình thành trung tâm logistics này. Theo ông Thịnh, các trung tâm logistics ở Việt Nam mới bắt đầu hình thành nhưng logistics đã có từ lâu, mang tính rải rác nên hiệu quả chưa cao.
“Rõ ràng khi chúng ta tập trung, xây dựng được những trung tâm logistics và đi kèm là hệ sinh thái cho logistics như cơ sở hạ tầng, đường xá, giao thông, công nghệ thông tin… sẽ giúp tối ưu hóa chi phí logistics hơn”, ông Thịnh cho biết.
Mặc dù vậy, sự phát triển các trung tâm logistics ở Việt Nam hiện đang có sự chưa cân bằng. Theo ông Lê Quang Trung, Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, với quan điểm phát triển chung, hệ thống cảng biển trên cả nước đều cần có sự phát triển đồng bộ, có tính kết nối cao.
Song do điều kiện địa lý, tự nhiên nên ảnh hưởng rất lớn đến đặc thù phát triển của các trung tâm logistics. Với khu vực miền Nam, các loại hình, phương thức vận tải đầy đủ, dồi dào, có khả năng kết nối cao.
Ngược lại, miền Bắc với địa lý không bằng phẳng, mức tập tập trung các khu công nghiệp không cao, do vậy phương thức vận tải chủ yếu là đường bộ, thiếu một số phương thức vận tải quan trọng như đường thủy, đường sắt, sự kết nối hàng không chưa cao.
Đặc biệt ở thời điểm hiện tại, nếu xét tính đồng bộ về mặt quy hoạch, khả năng kết nối vùng thì ở miền Bắc các vùng kinh tế thì các trung tâm logistics thường được quy hoạch sau kết cấu hạ tầng đô thị.
CẦN TÍNH TỚI KHẢ NĂNG KẾT NỐI VÀ TƯƠNG TÁC
Để các trung tâm logistics miền Bắc phát triển đúng nghĩa, đại diện Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đưa ra một số đề xuất, trong đó có vấn đề quy hoạch.
Theo đó, quy hoạch tổng thể trong trung tâm logistics cần có nghiên cứu sâu về kết nối giữa các vùng kinh tế. Đồng nghĩa với việc, trung tâm logistics ở vùng này không chỉ để sử dụng cho vùng đó mà cần có sự tương tác.
Ông Trung cũng thẳng thắn nhận xét rằng các trung tâm logistics phía Bắc vẫn đang có tình trạng “kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra”. Một số kho, trung tâm rất đông khách, nhưng một số nơi khác có quy hoạch, tỉnh ủng hộ nhưng chưa phát triển. Điều này cho thấy, chúng ta chưa quan tâm tới khả năng kết nối và tương tác.
Vì vậy, cần đẩy mạnh các trung tâm logistics theo hướng hoàn thiện hơn các kết nối về mặt thông tin, hạ tầng và tài nguyên với các trung tâm logistics và thành phần tham gia vào chuỗi cung ứng có thể sử dụng chung nguồn lực...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 49 phát hành ngày 05-12-2022. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
DEF - Phú Mỹ Xanh: Giải pháp xử lý khí thải cho động cơ diesel
DEF - Phú Mỹ Xanh không chỉ là một sản phẩm hóa chất đơn thuần mà còn là một giải pháp thiết thực cho vấn đề ô nhiễm không khí tại Việt Nam. Sản phẩm này không chỉ giúp các phương tiện giao thông và thiết bị công nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường, hướng tới một tương lai xanh và bền vững cho Việt Nam…
Nghệ An bàn giải pháp nâng cao chất lượng chế biến gỗ và lâm sản
Ngành chế biến gỗ và lâm sản đang trở thành một trong những hướng đi quan trọng của Nghệ An, vừa khai thác lợi thế tài nguyên rừng, vừa đóng góp lớn cho xuất khẩu...
Việt Nam thiếu những tập đoàn công nghiệp sản xuất “đủ sức” để vươn tầm
Việt Nam chưa có những tập đoàn phát triển về công nghiệp nặng, công nghiệp công nghệ cao. Hầu hết hai lĩnh vực này đều nằm trong tay các tập đoàn FDI và các doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài…
Việt Nam đề nghị Hoa Kỳ xem xét khách quan về thương mại thủy sản
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ cân nhắc lại quyết định từ chối công nhận tương đương 12 nghề khai thác hải sản của Việt Nam, và rà soát khách quan thuế chống bán phá giá tôm...
Doanh nghiệp Việt Nam bứt phá thông qua đổi mới khoa học công nghệ
Lãnh đạo các doanh nghiệp tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 nhấn mạnh: "Để bứt phá về kinh tế, doanh nghiệp Việt Nam cần phải giải bài toán làm chủ khoa học công nghệ"...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: