
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 01/11/2025
Châu Anh
28/12/2022, 06:25
Ngành logistics Việt Nam đang gặp không ít khó khăn do chịu những tác động tiêu cực trong thời gian dài từ đại dịch Covid-19, gần đây nhất là nhiều thách thức do những bất ổn chính trị, kinh tế thế giới. Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp logistics tìm được hướng đi riêng và phát triển vững mạnh...
 
                                            Nhiều năm qua, Công ty TNHH MTV Thương mại và tiếp vận Bảo Tín (PPL) đã rất thành công trong lĩnh vực vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, di dời nhà máy và thiết bị, vận chuyển thiết bị điện gió… Các phương án vận chuyển của PPL không chỉ khả thi mà còn hiệu quả cao về chi phí, vì đã bao gồm cả việc đánh giá rủi ro và may đo phù hợp với yêu cầu và hiện trạng của từng dự án.
VnEconomy đã có cuộc trò chuyện với ông Đỗ Hoàng Phương, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc PPL, về những tiềm năng của thị trường logistics Việt Nam cũng như những giải pháp phát triển của doanh nghiệp này trong thời gian tới.
 
Thưa ông, trong suốt thời gian vừa qua, các doanh nghiệp logictics Việt Nam gặp những sức ép lớn từ nhiều doanh nghiệp cùng ngành của nước ngoài. "Miếng bánh" thị phần dành cho các doanh nghiệp vận chuyển trong nước ngày càng co hẹp. Vậy PPL đã tìm hướng đi như thế nào để có được vị thế vững chắc, cạnh tranh sòng phẳng với “đối thủ” nước ngoài?
Công ty TNHH MTV Thương mại và tiếp vận Bảo Tín (PPL) được thành lập năm 2014. Ngay tại thời điểm non trẻ đó, chúng tôi đã là một trong số rất ít công ty chúng tôi được lựa chọn để phục vụ cho các công ty nước ngoài trong Khu công nghiệp Hưng Nghiệp Formosa - tập đoàn lớn nằm trong top 100 công ty hàng đầu của thế giới, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như xuất nhập khẩu, mua bán hàng hóa, xây dựng, lắp đặt các nhà máy điện, nhà máy nước, sản xuất thép…
Năm 2017, Sotrans Group đã chọn PPL trở thành một thành viên nòng cốt nhằm hoàn thiện chuỗi dịch vụ cung ứng của mình để đạt vị trí nhóm dẫn đầu thị trường logistics tại Việt Nam.
Với tầm nhìn chiến lược về các tiềm năng, xu hướng của thị trường, sau 3 năm đồng hành cùng Sotrans Group, tháng 10/2020, PPL đã có hướng đi riêng và tập trung vào lĩnh vực vận tải siêu trường siêu trọng bằng cách tăng cường đào tạo nhân lực có trình độ cao, mua sắm nhiều trang thiết bị chuyên dụng của các thương hiệu hàng đầu thế giới.
PPL đã thực sự khẳng định được thương hiệu hàng đầu của mình trong lĩnh vực hàng siêu trường siêu trọng và với tiềm năng về con người, phương tiện, kinh nghiệm sẵn có, PPL đã không ngừng phát triển, gặt hái được nhiều thành công trên mọi lĩnh vực của hoạt động logistics, góp phần đảm bảo vận chuyển nguyên vật liệu, trang thiết bị cho rất nhiều nhà máy được kịp thời và an toàn như: Công ty Hưng Nghiệp Formosa; Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh; Texhong; Công ty Tập đoàn Hoàng gia Pha Lê…
Hiện, số lượng các dự án ngành điện trên khắp Việt Nam đang không ngừng tăng lên, đây là mảng thị trường rất tiềm năng. PPL đã chinh phục khách hàng ở mảng dịch vụ đặc thù này như thế nào? Đâu là những khó khăn khi thực hiện vận chuyển các thiết bị cho ngành điện gió tại Việt Nam, thưa ông?
Những năm qua chúng tôi đã có được sự tin tưởng của rất nhiều đối tác trong lĩnh vực vận chuyển đặc thù này. Với nhiều dự án ngành điện, các thiết bị siêu trường siêu trọng như tua bin, máy phát điện được lắp đặt sẵn chứa các bộ phận máy móc bên trong nên không dễ để vận chuyển. Hơn nữa, công nghệ năng lượng mới thường được xây dựng ở những nơi khó tiếp cận nên có nhiều thách thức riêng trong quá trình vận chuyển.
Đa số PPL nhận hàng, được vận chuyển bằng tàu từ nơi sản xuất ở nước ngoài, tại cảng và vận chuyển tới chân công trình. Trung bình, mỗi dự án thường kéo dài một năm do nhiều yếu tố kinh tế xã hội, môi trường và các cơ quan chính phủ liên quan.
Một số trường hợp đặc biệt chúng tôi có thể hoàn thành vận chuyển nhà máy điện gió trong khung thời gian gấp rút 1 tháng, hoặc với dự án nhà máy nhiệt điện lớn có thể kéo dài tới 4 năm. Hầu hết các trường hợp dự án ngành điện đều là yêu cầu vận chuyển hàng dự án, hàng siêu trường siêu trọng.
Ví dụ, trong dự án điện gió trên núi ở miền Trung gần đây, các kỹ sư của PPL đã phải vận chuyển 12 tua bin điện gió lớn nhất Việt Nam, riêng cánh quạt dài 76,293m, và đường kính trụ 5,534m, chỉ trong vòng một tháng qua lộ trình dài hơn 227km từ cảng Hòn La đến bãi trung chuyển gần nơi thi công, vẫn phải đảm bảo an toàn khi đi qua nhiều con dốc ngoằn nghèo, cầu dài, gió ở gần bãi thi công, trước khi mùa mưa bão tới.
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 52 phát hành ngày 26-12-2022. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam
 
Trong bối cảnh thị trường lao động ngày càng cạnh tranh, AEON Việt Nam nổi bật như một doanh nghiệp tiên phong trong việc xây dựng một môi trường làm việc ổn định, hạnh phúc và đầy nhân văn. Không chỉ chú trọng đến hiệu quả công việc, AEON Việt Nam còn hướng đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, tạo điều kiện để mỗi nhân việc đều được phát triển toàn diện cả về nghệ nghiệp lẫn tinh thần.
UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành hoàn thiện phương án thí điểm Sàn giao dịch thịt heo, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, kiểm soát truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm, hướng tới vận hành thử phạm vi hẹp trước 31/12/2025...
Năm 2025 đánh dấu giai đoạn phát triển ổn định, hiệu quả và bền vững của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã chứng khoán: DCM).
Tháng 5/2025, Nutifood gây chú ý trên thị trường trong nước lẫn quốc tế khi công bố hợp tác chiến lược với ViPlus Dairy - công ty sữa hơn 130 năm tuổi tại Australia. Cú bắt tay này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình toàn cầu hóa của Nutifood, khi doanh nghiệp Việt lần đầu tiên góp phần kiến tạo một thương hiệu sữa chuẩn quốc tế ngay tại “thủ phủ bò sữa” Gippsland, Australia.
DMCC (Dubai Multi Commodities Centre), khu thương mại tự do số một thế giới, quy tụ hơn 26.000 doanh nghiệp đa lĩnh vực, vừa tổ chức tọa đàm quốc tế “Made For Trade 2025” tại TP.HCM. Sự kiện mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước được tiếp cận và mở rộng hoạt động giao thương tại Dubai - trung tâm thương mại hàng đầu của thế giới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: