
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Bảo Anh
16/06/2011, 11:07
Quy hoạch xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa chính thức được Thủ tướng phê duyệt
Quy hoạch xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) vừa chính thức được Thủ tướng phê duyệt.
Theo đó, Thủ tướng đồng ý đầu tư xây dựng cảng hàng không trên với thiết kế là một sân bay cấp 4F (phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế - FAO), có công suất tiếp nhận khoảng 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Với quy hoạch được duyệt, cảng hàng không quốc tế Long Thành có chức năng trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các cảng hàng không lớn trên thế giới, tiếp nhận được các máy bay A380-800 hoặc tương đương.
Công trình sẽ được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với tổng diện tích đất toàn cảng là 5.000 ha. Tổng công ty Cảng hàng không Miền Nam được giao làm chủ đầu tư dự án.
Dự án sẽ được đầu tư theo 3 giai đoạn, trong đó tổng mức đầu tư tạm tính là hơn 6,7 tỷ USD.
Khi đi vào hoạt động, dự kiến trong giai đoạn đến năm 2020 cảng sẽ có 2 đường hạ cất cánh song song, đến năm 2030 tăng lên 3 đường và sau năm 2030 là 4 đường hạ, cất cánh song song.
Nhà ga hành khách là nhà ga quốc tế và quốc nội, 2 cao trình. Đến năm 2020 nhà ga có công suất 25 triệu hành khách/năm. Đến năm 2030, cảng sẽ có 2 nhà ga có tổng công suất 50 triệu hành khách/năm và giai đoạn sau năm 2030 sẽ tăng lên 4 nhà ga có tổng công suất 100 triệu hành khách/năm.
Đến năm 2020, nhà ga hàng hóa của cảng sẽ có công suất 1,2 triệu tấn/năm; đến năm 2030 tăng lên 1,5 triệu tấn/năm và sau năm 2030 là 5 triệu tấn/năm.
Dự kiến từ nay đến 2014, chủ đầu tư sẽ chuẩn bị các thủ tục đầu tư và thu xếp tài chính cho dự án để đến năm 2015 sẽ khởi công và hoàn thành giai đoạn 1 sau 5 năm.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Tại Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 118/2020/TT-BTC, Bộ Tài chính đề xuất bỏ thủ tục hành chính liên quan đến việc thay đổi phương án mua lại cổ phiếu của công ty đại chúng. Doanh nghiệp được chủ động quyết định trong trường hợp bất khả kháng thay vì phải chờ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét…
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: