
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Minh Kiệt
28/05/2025, 14:14
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ sớm ban hành Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn làm cơ sở chuẩn bị dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng...
Văn phòng Chính phủ vừa ra Công văn số 4671/VPCP-CN ngày 27/5/2025, truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và các dự án đường sắt trong thời gian tới.
Theo đó, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là dự án đầu tiên được triển khai theo Quy hoạch hệ thống mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm kết nối với các địa phương của Trung Quốc và quốc tế.
Dự án được yêu cầu triển khai trong thời gian sớm nhất, đồng thời phải đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại, đảm bảo chất lượng và độ an toàn cao nhất đối với công trình có quy mô lớn, phức tạp, cũng như yêu cầu về hiệu quả đầu tư.
Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ khẩn trương hoàn thành việc xây dựng, thẩm định, ban hành Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn (kỹ thuật, công nghệ) cho đường sắt.
Hệ thống này bao gồm toàn bộ các nội dung từ khảo sát, thiết kế, thi công xây lắp, giám sát, hệ thống thông tin tín hiệu, chế tạo đầu máy, toa xe… để làm cơ sở cho công tác chuẩn bị Dự án (lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Báo cáo nghiên cứu khả thi, Thiết kế kỹ thuật, Thiết kế bản vẽ thi công…), thi công xây lắp, đầu tư mua sắm, chế tạo, lắp đặt thiết bị, đầu máy, toa xe.
Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường năng lực cho Bộ Xây dựng và Ban Quản lý dự án đường sắt trong việc thẩm định, quản lý, giám sát. Nội dung này bao gồm việc kiện toàn Ban Quản lý dự án đường sắt theo hướng tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; đáp ứng yêu cầu quản lý các dự án quy mô lớn, phức tạp; tuyển chọn và sử dụng các chuyên gia tư vấn (trong nước và quốc tế) độc lập về kỹ thuật, pháp lý để hỗ trợ Bộ Xây dựng và Ban Quản lý dự án (chủ đầu tư), có ý kiến phản biện độc lập đối với sản phẩm đầu ra của các Đơn vị Tư vấn thực hiện.
Bộ Xây dựng cũng được giao thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Tổ chuyên gia độc lập để tham mưu giúp Bộ trong chỉ đạo, quản lý, điều hành Dự án.
Đối với công tác địa chất, Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường kiểm tra, phúc tra, thẩm định Đề án kết quả khảo sát, thăm dò địa chất công trình của Dự án; cung cấp đầy đủ thông tin, số liệu về kết quả khảo sát, thăm dò địa chất công trình cho các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Liên đoàn Vật lý Địa chất...) để thực hiện nhiệm vụ; bố trí kinh phí chi trả theo quy định cho các hoạt động kiểm tra, phúc tra, thẩm định.
Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ để đề xuất phương án khả thi trong việc chuyển giao, tiếp nhận chuyển giao công nghệ, phát triển ngành công nghiệp đường sắt.
Bộ Khoa học và Công nghệ được giao tổ chức thẩm định theo quy định pháp luật về tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật đối với Hệ thống Quy chuẩn, tiêu chuẩn đường sắt do Bộ Xây dựng đề nghị.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường có trách nhiệm cung cấp danh sách và chỉ đạo các đơn vị có năng lực thuộc Bộ (Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Liên đoàn Vật lý Địa chất...) phối hợp với Bộ Xây dựng và Ban Quản lý dự án đường sắt trong việc cung cấp thông tin địa chất tại các khu vực Dự án đi qua, đồng thời tham gia thực hiện công tác kiểm tra, phúc tra, đánh giá, thẩm định về kết quả khảo sát, thăm dò địa chất công trình của Dự án.
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tiếp tục có tháng kỷ lục khi chạm mốc cao nhất trong vòng 5 năm qua…
Trong chuyến thăm và làm việc tại Ninh Bình, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki khẳng định sẽ hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ sạch và thân thiện môi trường, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Ninh Bình trong giai đoạn mới...
Với quyết tâm cao để huy động và khơi thông mọi nguồn lực cho phát triển, bức tranh kinh tế – xã hội quý 3 và 9 tháng năm 2025 của Việt Nam đã đạt được kết quả rất tích cực khi GDP quý 3 tăng 8,23%; tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa trong 9 tháng đạt 680,66 tỷ USD (tăng 17,3% so với cùng kỳ); tổng vốn FDI đăng ký tại Việt Nam trong 9 tháng đạt hơn 28,54 tỷ USD (tăng 15,2%)....
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Vinh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 xác định sân bay này là hạ tầng chiến lược, không chỉ phục vụ vận tải hành khách mà còn là trung tâm logistics hiện đại, góp phần đưa Nghệ An trở thành cực tăng trưởng mới của khu vực.
Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư tại Amsterdam (Hà Lan), lãnh đạo thành phố Đà Nẵng bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự chia sẻ kinh nghiệm từ các đối tác Hà Lan, đồng thời thu hút thêm nhiều nhà đầu tư tham gia hợp tác trong các lĩnh vực hàng không, đô thị và cảng biển trong thời gian tới....
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: