
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 26/11/2025
Ngô Anh Văn
04/02/2025, 18:06
Công trình cầu cảng số 2 (Bến 5 vạn tấn), cảng quốc tế Chu Lai hoàn thiện là phần mở rộng 365m về phía hạ lưu, nối tiếp bến cảng số 1, nâng tổng chiều dài toàn bến cảng Chu Lai lên 836m, độ sâu trước bến đạt âm 11,6m, đảm bảo tiếp nhận các loại tàu hàng tổng hợp, tàu container tải trọng đến 5 vạn tấn...
Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, ngày 3/2, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và chủ đầu tư đã nhấn nút khánh thành bến cảng Chu Lai, thuộc khu bến cảng Tam Hiệp, với tổng đầu tư 1.590 tỷ đồng.
Công trình cầu cảng số 2 (Bến 5 vạn tấn) đã hoàn thiện là phần mở rộng 365m về phía hạ lưu, nối tiếp bến cảng số 1, nâng tổng chiều dài toàn bến cảng Chu Lai lên 836m, độ sâu trước bến đạt âm 11,6m.
Với kết cấu bến liền bờ sử dụng công nghệ cọc ống ván thép lần đầu tiên được áp dụng thi công tại Việt Nam, cầu bến đảm bảo tiếp nhận các loại tàu hàng tổng hợp, tàu container tải trọng đến 5 vạn tấn. Đồng thời được đầu tư lắp đặt hệ thống cẩu chuyên dụng xếp dỡ container hiện đại như 02 cẩu giàn STS với chi phí đầu tư hơn 300 tỷ đồng, và 03 cẩu khung RTG cho bãi cảng với chi phí gần 100 tỷ đồng, cùng số lượng lớn phương tiện chuyên dụng phục vụ vận chuyển nội bộ cảng.
Việc đầu tư đồng bộ về hạ tầng, trang thiết bị sẽ gia tăng năng lực xếp dỡ lên gần 100 container/giờ, gấp 3 lần so với bến cảng số 1. Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới của THILOGI nói chung và cảng Chu Lai nói riêng trong hành trình phát triển và khẳng định thương hiệu trong ngành Logistics của Việt Nam.
Cảng Chu Lai có vị trí chiến lược, kết nối thông suốt với các tuyến đường huyết mạch của Quảng Nam và khu vực miền Trung, là cửa ngõ quan trọng, kết nối đồng bộ với cả nước theo trục Bắc - Nam và liên vùng quốc tế theo tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây. Đồng thời, cảng là trung tâm trong mô hình vận tải đa phương thức, gồm đường bộ - cảng biển - vận tải biển, kết nối đường sắt và sân bay Chu Lai.
Việc hoàn thiện và đưa vào khai thác bến 5 vạn tấn đã khẳng định quyết tâm của THACO trong đầu tư phát triển tập đoàn Công nghiệp đa ngành, cũng như phát triển THILOGI và cảng Chu Lai. Đây cũng là cam kết của THACO với các nhà đầu tư, khách hàng, đối tác trong việc mở rộng quy mô, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng tăng cao, hướng đến gia tăng tiện ích, lợi thế và năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, thu hút các nhà đầu tư đến Khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam và đóng góp thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và các vùng lân cận.
Cảng quốc tế Chu Lai là cảng biển loại 1 theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhằm phát triển cảng tương xứng với quy mô, sản lượng khai thác hàng hóa, UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt Đề cương nhiệm vụ và dự toán khảo sát, lập quy hoạch phát triển cảng biển Chu Lai định hướng đến năm 2030.
Với mục tiêu trở thành đầu mối giao thương và trung tâm logistics quan trọng của khu vực miền Trung Tây Nguyên, kết nối Nam Lào và Bắc Campuchia. Ngày 07/3/2024, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư cho dự án mở rộng và nâng cấp bến cảng Chu Lai, thuộc khu bến cảng Tam Hiệp, với tổng vốn đầu tư 1.590 tỷ đồng.
Phát biểu tại Lễ khánh thành bến cảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lương Nguyễn Minh Triết cho biết năm 2025 là năm thứ ba, năm bản lề để THACO thực hiện chiến lược đa ngành và kế hoạch 5 năm (2023 - 2027) trở thành “Tập đoàn Công nghiệp đa ngành hàng đầu khu vực ASEAN, phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới”. Trong đó, tại Quảng Nam, THACO đặt ra các chỉ tiêu tăng trưởng cao và tập trung đầu tư các Dự án lớn như: Dự án Khu phi thuế quan, bến Cảng Tam Hòa, xúc tiến đầu tư Luồng Cửa Lở; Khu công nghiệp chuyên nông lâm nghiệp 451 ha; Dự án KCN Cơ khí - Ô tô mở rộng; Dự án Khu Cảng, Logistics và Phi thuế quan; Dự án Nạo vét tăng sâu Luồng Kỳ Hà đến độ sâu -9,3m; Dự án Khu đô thị Chu Lai - Giai đoạn 01…
Bí thư tỉnh Quảng Nam tin tưởng rằng trên cơ sở nền tảng đã tạo dựng, các Tập đoàn thành viên THACO tại Chu Lai sẽ tiếp tục tập trung, thực hiện quyết liệt và hiệu quả các Dự án nêu trên. Trong chặng đường phát triển của THACO; lãnh đạo tỉnh, các ngành, địa phương cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Tập đoàn đầu tư và phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
Hiện nay, một cuộc đua toàn cầu về “kinh tế tầm thấp” (Low-Altitude Economy) đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng. Mới đây, Trung Quốc đã thử nghiệm máy bay không người lái (UAV) có khả năng chở nhiều hơn 2 người và chở được tải trọng hàng hóa đến 2 tấn, trong khi Thái Lan vừa cấp chứng chỉ đủ điều kiện bay cho UAV chở khách trong tháng 10/2025...
Để đạt mục tiêu kinh tế số chiếm 30% GDP vào năm 2030, các chuyên gia cho rằng cần sự chuyển dịch căn bản về tư duy chiến lược để xây dựng cơ chế sandbox, đưa dữ liệu thành tài sản quốc gia và phát triển hạ tầng hiện đại…
Sự kiện "Đối thoại cấp cao về PPP" đặt trọng tâm vào tháo gỡ điểm nghẽn vốn và thúc đẩy hợp tác công – tư trong các lĩnh vực giao thông, đô thị và đổi mới sáng tạo, mở ra kỳ vọng huy động mạnh mẽ nguồn lực tư nhân cho phát triển hạ tầng quốc gia...
Các thỏa thuận toàn cầu tại Hội nghị COP30, đặc biệt là các quy định liên quan đến Thỏa thuận Paris, đang mở ra một giai đoạn mới cho thị trường carbon cho các quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam…
Tăng trưởng GRDP 9 tháng của Phú Thọ đạt 10,22%, vượt kịch bản đề ra, song theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, thời gian tới, tỉnh Phú Thọ cần rà soát lại việc thực hiện các đột phá chiến lược và bảo đảm vận hành chính quyền 2 cấp được thông suốt, hiệu quả…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: