Quy hoạch sân bay Gia Bình với công suất 5 triệu khách/năm tới năm 2030

Gia Huy

14/04/2025, 10:55

Trong giai đoạn 2021 - 2030, sân bay Gia Bình có công suất dự kiến khoảng 5 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm; và tầm nhìn đến 2050, sân bay được định hướng mở rộng quy mô, đáp ứng công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm...

Phối cảnh quy hoạch sân bay Gia Bình.
Phối cảnh quy hoạch sân bay Gia Bình.

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình thuộc huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng.

Giai đoạn 2021 - 2030, cảng được định hướng đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đủ điều kiện khai thác các loại máy bay thân rộng như B777, B787, A350, A321 và các loại máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.

Trong giai đoạn này, sân bay có công suất dự kiến khoảng 5 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm. Hệ thống hạ tầng sẽ bao gồm nhà ga hành khách kết hợp khai thác hàng không dân dụng và hàng không chung, bố trí phía Tây Nam nhà ga VIP; nhà ga hàng hóa bố trí phía Tây Nam nhà ga hành khách, cùng các khu chức năng phục vụ hàng không và an ninh quốc phòng.

Đặc biệt, quy hoạch cũng bao gồm sân đỗ máy bay trực thăng phục vụ Trung đoàn Không quân Công an nhân dân và khu đỗ máy bay chuyên cơ, hàng không dân dụng với khoảng 21 vị trí đỗ.

Các công trình điều hành bay như Đài kiểm soát không lưu và Trung tâm điều hành bay được bố trí tại khu vực Đông Bắc nhà ga hành khách, trên diện tích khoảng 1,33 ha. Ngoài ra, nhà ga VIP phục vụ chuyên cơ được quy hoạch phía Nam khu sân đỗ chuyên cơ, trên khu đất khoảng 3,2 ha.

Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Gia Bình được định hướng mở rộng quy mô, đáp ứng công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm. Các loại máy bay khai thác bao gồm B777, B787, A350, A321 và các dòng chuyên cơ, chuyên dụng khác.

Hệ thống đường lăn sẽ được bổ sung một số tuyến nối từ đường lăn song song vào sân đỗ, với kích thước và vật liệu đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật. Sân đỗ máy bay khu hàng không dân dụng sẽ được mở rộng, nâng tổng số vị trí đỗ lên khoảng 53 vị trí đỗ.

Đồng thời, nhà ga hành khách sẽ được nâng cấp để đảm bảo công suất 15 triệu lượt khách/năm; nhà ga hàng hóa cũng được mở rộng, đáp ứng khoảng 1 triệu tấn/năm, kèm theo dự trữ quỹ đất phát triển khi có nhu cầu.

Một khu tập kết trang thiết bị phục vụ mặt đất sẽ được bố trí tại phía Tây khu sân đỗ hàng hóa, trên diện tích khoảng 3,6 ha.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của cảng hàng không quốc tế Gia Bình trong giai đoạn đến năm 2050 dự kiến khoảng 408,5 ha. Trong đó, đất quy hoạch các công trình thuộc khu bay khoảng 292,2 ha; đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng 84,9 ha và đất quy hoạch các công trình khu doanh trại khoảng 31,4 ha.

Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm tiếp thu báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Tài chính để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch, đồng thời chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và triển khai thực hiện quy hoạch theo quy định.

Về phía địa phương, UBND tỉnh Bắc Ninh cần rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch trên vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch có liên quan. Đồng thời, tổ chức quản lý tĩnh không, cao độ xây dựng và nghiên cứu giải pháp thoát nước cho khu vực lân cận sân bay; bố trí, bảo vệ quỹ đất theo đúng quy hoạch được duyệt, sẵn sàng phục vụ mở rộng khi cần thiết.

Ngoài ra, tỉnh cũng cần khẩn trương hoàn thiện quy hoạch và đầu tư tuyến giao thông kết nối sân bay với Thủ đô Hà Nội, nhằm đảm bảo khả năng khai thác và kết nối đồng bộ cho Cảng hàng không quốc tế Gia Bình trong tương lai.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy