
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Gia Huy
14/04/2025, 10:55
Trong giai đoạn 2021 - 2030, sân bay Gia Bình có công suất dự kiến khoảng 5 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm; và tầm nhìn đến 2050, sân bay được định hướng mở rộng quy mô, đáp ứng công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm...
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình thuộc huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh được quy hoạch là sân bay dùng chung dân dụng và an ninh, quốc phòng.
Giai đoạn 2021 - 2030, cảng được định hướng đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đủ điều kiện khai thác các loại máy bay thân rộng như B777, B787, A350, A321 và các loại máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
Trong giai đoạn này, sân bay có công suất dự kiến khoảng 5 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm. Hệ thống hạ tầng sẽ bao gồm nhà ga hành khách kết hợp khai thác hàng không dân dụng và hàng không chung, bố trí phía Tây Nam nhà ga VIP; nhà ga hàng hóa bố trí phía Tây Nam nhà ga hành khách, cùng các khu chức năng phục vụ hàng không và an ninh quốc phòng.
Đặc biệt, quy hoạch cũng bao gồm sân đỗ máy bay trực thăng phục vụ Trung đoàn Không quân Công an nhân dân và khu đỗ máy bay chuyên cơ, hàng không dân dụng với khoảng 21 vị trí đỗ.
Các công trình điều hành bay như Đài kiểm soát không lưu và Trung tâm điều hành bay được bố trí tại khu vực Đông Bắc nhà ga hành khách, trên diện tích khoảng 1,33 ha. Ngoài ra, nhà ga VIP phục vụ chuyên cơ được quy hoạch phía Nam khu sân đỗ chuyên cơ, trên khu đất khoảng 3,2 ha.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Gia Bình được định hướng mở rộng quy mô, đáp ứng công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm. Các loại máy bay khai thác bao gồm B777, B787, A350, A321 và các dòng chuyên cơ, chuyên dụng khác.
Hệ thống đường lăn sẽ được bổ sung một số tuyến nối từ đường lăn song song vào sân đỗ, với kích thước và vật liệu đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật. Sân đỗ máy bay khu hàng không dân dụng sẽ được mở rộng, nâng tổng số vị trí đỗ lên khoảng 53 vị trí đỗ.
Đồng thời, nhà ga hành khách sẽ được nâng cấp để đảm bảo công suất 15 triệu lượt khách/năm; nhà ga hàng hóa cũng được mở rộng, đáp ứng khoảng 1 triệu tấn/năm, kèm theo dự trữ quỹ đất phát triển khi có nhu cầu.
Một khu tập kết trang thiết bị phục vụ mặt đất sẽ được bố trí tại phía Tây khu sân đỗ hàng hóa, trên diện tích khoảng 3,6 ha.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của cảng hàng không quốc tế Gia Bình trong giai đoạn đến năm 2050 dự kiến khoảng 408,5 ha. Trong đó, đất quy hoạch các công trình thuộc khu bay khoảng 292,2 ha; đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng 84,9 ha và đất quy hoạch các công trình khu doanh trại khoảng 31,4 ha.
Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm tiếp thu báo cáo thẩm định của Vụ Kế hoạch - Tài chính để hoàn thiện hồ sơ quy hoạch, đồng thời chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và triển khai thực hiện quy hoạch theo quy định.
Về phía địa phương, UBND tỉnh Bắc Ninh cần rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch trên vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch có liên quan. Đồng thời, tổ chức quản lý tĩnh không, cao độ xây dựng và nghiên cứu giải pháp thoát nước cho khu vực lân cận sân bay; bố trí, bảo vệ quỹ đất theo đúng quy hoạch được duyệt, sẵn sàng phục vụ mở rộng khi cần thiết.
Ngoài ra, tỉnh cũng cần khẩn trương hoàn thiện quy hoạch và đầu tư tuyến giao thông kết nối sân bay với Thủ đô Hà Nội, nhằm đảm bảo khả năng khai thác và kết nối đồng bộ cho Cảng hàng không quốc tế Gia Bình trong tương lai.
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: