Quy hoạch TP.HCM không nên theo kiểu “đất trống là điền vào”

Ban Mai

08/12/2022, 19:44

Đối với việc quy hoạch thì không phải chỗ nào đất trống là làm nhà ở, làm khu công nghiệp được…

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Một trong những mục tiêu quy hoạch chung TP.HCM là phát triển thành phố trở thành trung tâm giao thương quốc tế, quốc gia, trung tâm văn hóa, tri thức, sáng tạo, công nghệ cao, trung tâm du lịch tài chính, thương mại dịch vụ…

Thông tin tại hội thảo "Tiến tới Đồ án Quy hoạch chung TP.HCM, những vấn đề và giải pháp cho hạ tầng đô thị và liên kết các chức năng trong vùng" diễn ra ngày 07/12/2022 tại TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố để đáp ứng yêu cầu mới trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố.

Điều này tạo điều kiện khả thi để thực hiện đồng bộ giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề trong phát triển đô thị hiện nay như dân số, hạ tầng, nhà ở, giao thông, môi trường thích ứng biến đổi khí hậu và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

“Quy hoạch hệ thống hạ tầng đô thị TP.HCM cần tiếp cận đột phá, vừa đáp ứng cho cuộc sống người dân, doanh nghiệp, vừa đáp ứng các định hướng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội theo hướng bền vững, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo”, ông Cường nhấn mạnh.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM:
Ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM: "Điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố để đáp ứng yêu cầu mới trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội thành phố" .- Ảnh: BC.

Quy hoạch TP.HCM đang được nhấn mạnh vấn đề liên kết vùng. Do đó, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cho rằng quy hoạch mà không làm rõ mối quan hệ giáp ranh với các tỉnh thì mất đi khả năng kết nối rất lớn về giao thông, không gian của TP.HCM.

TP.HCM phải quyết tâm phát triển hạ tầng kết nối, đặc biệt là khép kín Vành đai 2, Vành đai 3 và cuối cùng là Vành đai 4 để kết nối toàn vùng TP.HCM. Cùng với đó, thành phố cần đầu tư xây dựng các đường xuyên tâm, đường sắt.

"Cảng Thị Vải – Cái Mép lớn như thế mà chưa có đường cao tốc, đường sắt kết nối thì sao phát triển được. Đường Vành đai 3 người dân rất quan tâm vì khi hoàn thành container sẽ không vào thành phố gây kẹt xe", ông Chính cho biết.

Theo KTS Ngô Viết Nam Sơn, nếu liên kết vùng tốt, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của TP.HCM có thể tăng nhiều lần. Thành phố cũng cần lưu ý việc quy hoạch tích hợp, phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế xã hội của thành phố.

KTS Ngô Viết Nam Sơn:
KTS Ngô Viết Nam Sơn: "Phát triển đô thị cần gắn kết với giao thông công cộng" - Ảnh: BC.

“Vì khi phát triển một trục giao thông mới cần quan tâm phát triển hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hai bên theo định hướng TOD (phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng)”, ông Sơn nói. Chẳng hạn tuyến metro số 1 phát triển lên hướng Đồng Nai theo đúng nguyên tắc TOD thì có thể thu hút 1 triệu dân và nội thành sẽ thông thoáng hơn vì người dân không cần vào trung tâm vẫn đảm bảo các nhu cầu sống.

Nói về mô hình TOD, ông Đặng Huy Đông, nguyên thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng các hoạt động đô thị càng bám sát với hoạt động giao thông công cộng, theo mô hình TOD thì TP.HCM sẽ càng “giải tỏa” được rất nhiều.

Đối với việc quy hoạch hiện nay của TP.HCM, ông Đông cho rằng thành phố đang quy hoạch theo kiểu “chỗ nào đất trống là điền vào” theo nhu cầu của doanh nghiệp và người dân mà không thấy rằng không phải chỗ nào đất trống là làm nhà ở, làm khu công nghiệp được.

TS Nguyễn Trung Việt, nguyên chánh văn phòng Phòng biến đổi khí hậu TP.HCM:
TS Nguyễn Trung Việt, nguyên chánh văn phòng Phòng biến đổi khí hậu TP.HCM: "công tác quy hoạch chung của thành phố nên tính đến việc xây dựng hồ điều hoà. Vì tình trạng ngập do biến đổi khí hậu là một trong các vấn đề nghiêm trọng". - Ảnh: BC.

Nhấn mạnh đến yếu tố biến đổi khí hậu, TS Nguyễn Trung Việt, nguyên chánh văn phòng Phòng biến đổi khí hậu TP.HCM, cho rằng công tác quy hoạch chung của thành phố nên tính đến việc xây dựng hồ điều hoà. Hiện nay, TP.HCM có 26.000 ha đất đang để trống, tuy nhiên, công tác đi tìm quỹ đất để xây hồ điều hòa đang gặp rất nhiều khó khăn.

Vì tình trạng ngập do biến đổi khí hậu là một trong các vấn đề nghiêm trọng. Bên cạnh mực nước biển dâng, lượng mưa trên địa bàn TP.HCM những năm gần đây là điều đáng báo động.

Nếu TP.HCM không đánh giá đúng hiện trạng, nguồn tiền đầu tư vào các cơ sở hạ tầng liên quan đến biến đổi khí hậu rất lớn, bởi nó liên quan đến rất nhiều khía cạnh như đường, cầu, hệ thống cấp thoát nước.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy