
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Song Hoàng
08/05/2024, 07:00
Xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết là vấn đề bức thiết nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân khi tham gia giao thông trên tuyến cao tốc này...
Sáng ngày 07/5/2024, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Bình Thuận, ngày 31/7/2023 Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt mạng trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Theo đó, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có 02 trạm dừng nghỉ tại Km 144 560 và Km 205 092, với diện tích mỗi trạm là 10,0 ha bao gồm bên trái và bên phải tuyến, tăng thêm 9,0 ha so với dự án được duyệt trước đây.
Đến nay, Ban Quản lý dự án 7 thuộc Bộ Giao thông vận tải đã thông báo mời thầu Dự án đầu tư xây dựng và vận hành trạm dừng nghỉ Km 205 092 và Km 144 560 từ ngày 20/3/2024, sẽ mở thầu ngày 20/5/2024.
Đồng thời, Ban Quản lý dự án 7 đã bàn giao cọc giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ tại Km 205 092 cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Hàm Thuận Bắc và trạm dừng nghỉ tại Km 144 560 cho Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện Tuy Phong để thực hiện công tác đền bù giải phóng mặt bằng.
UBND huyện Tuy Phong đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với đơn vị tư vấn đo đạc hồ sơ bản đồ địa chính và đơn vị tư vấn kiểm tra nghiệm thu bản đồ địa chính phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. UBND huyện Hàm Thuận Bắc đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật - dự toán đo vẽ lập bản đồ địa chính trạm dừng nghỉ Km 205 092.
Ông Nguyễn Hồng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận khẳng định, việc xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết là vấn đề bức thiết nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân khi tham gia giao thông trên tuyến cao tốc này.
Theo đó, đối với trạm dừng nghỉ tại huyện Hàm Thuận Bắc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường liên hệ với Bộ Tài nguyên và Môi trường để sớm có văn bản trả lời những khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng các trạm dừng nghỉ này; trên cơ sở đó, Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cụ thể, chi tiết để địa phương dễ dàng thực hiện.
UBND huyện Hàm Thuận Bắc tập trung thực hiện xong công tác đo đạc, ký giám sát, ký xác nhận của UBND xã liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 20/5/2024. Đồng thời, thực hiện công tác kiểm kê, họp dân để phổ biến, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của công trình và các quy định của pháp luật liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng để người dân đồng tình ủng hộ và sớm bàn giao mặt bằng thực hiện công trình.
Đối với trạm dừng nghỉ trên địa bàn huyện Tuy Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu UBND huyện Tuy Phong khẩn trương bổ sung vị trí, phạm vi trạm dừng nghỉ vào quy hoạch sử dụng đất của địa phương thời kỳ 2021 - 2030 và điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất theo quy định.
Được biết, tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết có chiều dài 101 km, chạy qua địa phận 5 huyện của tỉnh Bình Thuận gồm Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam, được khởi công vào cuối tháng 9/2020 và hoàn thành, đưa vào sử dụng tháng 5/2023, đến nay vẫn chưa có trạm dừng chân nào, gây khó khăn cho người dân và giới tài xế khi hành trình qua tuyến đường trăm cây số.
Đến nay, toàn tuyến cao tốc từ TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây – Phan Thiết – Vĩnh Hảo dài 250 km, mới chỉ có trạm dừng chân chính thức đầu tiên trên đoạn tuyến TP.HCM – Long Thành, tọa lạc tại xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai.
Đầu tháng 8/2023, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định phê duyệt hệ thống trạm dừng chân trên toàn tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông, từ cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn đến đất mũi Cà Mau, gồm 36 trạm. Trong số 36 trạm dừng nghỉ được phê duyệt, có 6 trạm đã đầu tư đưa vào khai thác, 3 trạm đang đầu tư và 27 trạm chưa đầu tư. Trạm có quy mô lớn nhất lên đến hơn 13 ha mỗi bên; trạm có quy mô nhỏ nhất là 2,5 ha mỗi bên.
Do nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 – 2030 đã cân đối, tập trung ưu tiên bố trí cho các dự án khác nên dự án đường kết nối Đông – Tây được đề xuất đầu tư theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT)…
Với tổng chiều dài khoảng 25 km, tuyến đường dự kiến sẽ trở thành trục giao thông chiến lược, kết nối liền mạch từ sân bay Cam Ranh đến các khu kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh, tạo động lực phát triển kinh tế và du lịch...
TP. Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 đoạn từ cầu Thủ Biên – sông Sài Gòn, với mục tiêu hoàn thành trước ngày 31/10/2025. Đến nay, khối lượng đo đạc, kiểm đếm đã đạt khoảng 89%...
Ngoài việc đẩy mạnh và mở rộng hợp tác đầu tư, Thái Lan cũng đang duy trì và phát triển quan hệ thương mại với Việt Nam trong khu vực ASEAN, hướng tới nâng kim ngạch thương mại song phương lên 25 tỷ USD vào năm 2026, đồng thời tăng cường vai trò của hai nước trong chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu...
TP. Cần Thơ đang đẩy mạnh phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp và dự án năng lượng nhằm tạo động lực tăng trưởng mới cho kinh tế. Dù đạt nhiều kết quả tích cực, song thành phố vẫn đối mặt với thách thức về hạ tầng, nhân lực…
Chuyển động xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: