Rút ngắn thời gian cấp visa, du lịch Thái Lan quyết tâm bứt phá
Từ ngày 15/8, chính sách visa mới của Việt Nam sẽ có hiệu lực. Như một động thái “cạnh tranh”, Thái Lan cũng sẽ nới lỏng quy trình xin cấp thị thực bằng cách giảm thời gian phê duyệt và các giấy tờ cần thiết nhằm thu hút thêm du khách quốc tế...
Du lịch là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của Thái Lan, đóng góp khoảng 12% trong tổng GDP của đất nước này. Do đó, từ trước đến nay, Thái Lan là nước có chính sách thị thực thông thoáng, khi miễn visa cho 64 quốc gia và vùng lãnh thổ, với thời gian lưu trú cao nhất 90 ngày và ngắn nhất 14 ngày, phổ biến nhất là 30 ngày.
Giờ đây, Phó Phát ngôn viên chính phủ Ratchada Thanadirek nêu rõ Bộ Ngoại giao Thái Lan tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục xin cấp thị thực du lịch, giảm số lượng giấy tờ cần nộp cũng như giảm thời gian xử lý hồ sơ từ 14 ngày làm việc xuống còn 7 ngày.
Theo bà Ratchada, hiện Chính phủ Thái Lan đang đặt trọng tâm vào việc tạo thuận lợi hơn nữa cho các du khách nước ngoài, đặc biệt là các du khách đến từ Trung Quốc. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cùng Tổng Cục Du lịch Thái Lan đang phối hợp thiết lập một hệ thống dữ liệu liên kết để kiểm tra giấy tờ xin thị thực của du khách. Việc này sẽ giúp tăng tốc độ xem xét và phê chuẩn thị thực.
Bà Ratchada nói: “Chính phủ Thái Lan luôn đánh giá cao tầm quan trọng trong việc tạo thuận lợi cho du khách quốc tế. Với sự chấp hành tốt các chính sách của các Chính phủ, lượng khách quốc tế đến du lịch Thái Lan đã tăng đúng theo dự kiến, kể cả trong mùa thấp điểm. Đồng thời, nhờ các nỗ lực giới thiệu vẻ đẹp của đất nước và sự thân thiện với du khách, Thái Lan luôn được xếp là một trong số những quốc gia nhận được sự quan tâm hàng đầu của du khách quốc tế trong các cuộc khảo sát của các trang web du lịch hàng đầu thế giới”.
Động thái này diễn ra khi Thái Lan đang thu hút khách du lịch nước ngoài nhờ vào khí hậu quanh năm ở ngưỡng nhiệt độ 30 độ C của mình. Nhiều du khách Ý, Tây Ban Nha và các nước Nam Âu khác đã tìm tới xứ Chùa Vàng như một cách để tránh nắng nóng kỷ lục trên 40 độ C trong năm nay.
Mùa nghỉ hè ở Châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản kéo dài từ tháng 6 đến tháng 10 - tương ứng với mùa mưa của Thái Lan, khi nhiệt độ vào ban đêm thường giảm xuống 25 độ C, mang đến một khoảng thời gian nghỉ ngơi, vui chơi mát mẻ sảng khoái cho nhiều du khách nước ngoài trong năm nay. Cuối tháng 7 vừa qua, một chiếc phà 250 chỗ đi đảo Lan đã cập cảng Pattaya, một khu nghỉ mát ở miền đông Thái Lan, cho phép khách du lịch từ Nga, Ấn Độ, Đức và các nước khác bơi lội, ăn uống giữa khung cảnh nhiệt đới.
Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, trong hơn 7 tháng đầu năm nay, nước này đã đón 15,89 triệu lượt du khách, thu về hơn 663 tỷ baht (khoảng gần 19 tỷ USD). Thái Lan đang trong lộ trình hướng tới mục tiêu thu hút 25 triệu khách du lịch nước ngoài trong cả năm nay, tăng hơn 2 lần so với mức 11,15 triệu của năm 2022.
Bà Thapanee Kiatphaiboon, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), nhận định nếu thị trường Trung Quốc phục hồi phục nhanh chóng trước kỳ nghỉ lễ 1/10 (Quốc khánh Trung Quốc), có thể lượng khách quốc tế vào Thái Lan gia tăng và đạt mức 28 - 30 triệu lượt khách trong năm nay. Ở thời điểm trước đại dịch, du khách Trung Quốc là nhóm khách quốc tế lớn nhất, thường chiếm tới 20% tổng lượng khách quốc tế đến Thái Lan.
Bà Thapanee cho biết TAT sẽ phát động nhiều chiến dịch quảng bá du lịch mới trong nửa cuối năm nay, tập trung vào các loại hình du lịch văn hóa, các tuyến du lịch ngắm sao, tổ chức các chuyến du lịch cho những người yêu động vật. Cơ quan này cũng sẽ tiếp tục làm việc cùng các đối tác để khởi động chiến dịch “Tới địa phương, yêu địa phương” để quảng bá du lịch sinh thái và bền vững tại các tỉnh du lịch thứ cấp.
Chiến dịch sẽ được thử nghiệm tại các tỉnh Nakhon Si Thammarat, Ayutthaya, Ubon Ratchathani và Chanthaburi. Tại mỗi tỉnh, du khách sẽ được thưởng thức các loại hình nghệ thuật, những nét văn hóa và thiên nhiên độc đáo thông qua các doanh nghiệp, hướng dẫn viên và đại lý du lịch địa phương.
Bà Thapanee nói: “Chúng tôi hy vọng chiến dịch này sẽ thu hút du khách tới các tỉnh du lịch thứ cấp và giảm bớt sự đông đúc tại các tỉnh du lịch lớn như Bangkok, Chiang Mai và Phuket”. Hiện nay, chỉ có khoảng 1/10 số du khách quốc tế tới thăm các tỉnh thứ cấp và TAT muốn tăng tỉ lệ này lên gấp đôi vào cuối năm.
Không dừng lại ở đó, Tổng cục trưởng TAT Yuthasak Supasorn cho biết sắp tới cơ quan này sẽ tổ chức một chương trình khuyến mãi chính thức dành riêng cho “Pad Kaphrao”, một món ăn được người dân địa phương cũng như khách du lịch yêu thích. Thành phần của món ăn này là thịt băm hoặc thái nhỏ được xào cay với lá húng quế thơm, ăn kèm cơm trắng và trứng ốp la.
Trước đây, Thái Lan cũng từng tổ chức một sự kiện tương tự để quảng bá món Pad Thai (mì xào kiểu Thái). Nhận định ẩm thực là yếu tố chính khi du khách đưa ra quyết định đi du lịch, ông Yuthasak cho hay việc tổ chức cuộc thi làm món thịt băm xào kiểu Thái, dự kiến diễn ra từ ngày 25 - 27/8 tại Kênh Phadung Krung Kasem ở thủ đô Bangkok, không chỉ nhằm quảng bá các món cơm kaphrao đích thực với công thức chuẩn nhất, mà còn là một phần trong kế hoạch kích thích du lịch ẩm thực của Thái Lan.
Mới đây, Bangkok và Thái Lan lần lượt được tổ chức Giải thưởng Ẩm thực Thế giới (World Culinary Awards) vinh danh là thành phố ẩm thực tuyệt vời nhất châu Á và điểm đến ẩm thực tuyệt vời nhất châu Á năm 2023. Ông Yuthasak nêu rõ chiến lược của TAT là thu hút khách du lịch khám phá các điểm đến trong khu vực và địa phương thông qua nhiều món ăn.
TAT đặt mục tiêu doanh thu du lịch là 2.300 tỷ baht (65,4 tỷ USD) trong năm nay, trong đó lĩnh vực ăn uống đóng góp khoảng 20% tổng doanh thu. Đến năm 2027, cơ quan này kỳ vọng chi tiêu cho ăn uống sẽ tạo ra ít nhất 25% tổng chi tiêu của khách du lịch.