Sắp kiểm tra, giám sát 14 trạm BOT về công tác vận hành và thu phí
Anh Tú
22/04/2024, 14:29
Theo thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, các Khu Quản lý đường bộ sẽ giám sát, kiểm tra 14 trạm thu phí BOT về công tác quản lý vận hành trạm thu phí, công tác thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ...
Các trạm thu phí dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai do VEC làm chủ đầu tư và quản lý khai thác, sẽ được kiểm tra vào tháng 10/2024.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024 đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên hệ thống quốc lộ do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý. Kế hoạch kiểm tra, giám sát sẽ diễn ra từ tháng 4/2024 đến tháng 11/2024.
Các Khu Quản lý đường bộ căn cứ kế hoạch này ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra, xây dựng đề cương kiểm tra, giám sát; tổ chức thực hiện đảm bảo công khai, minh bạch; báo cáo lịch kiểm tra, giám sát về Cục Đường bộ Việt Nam 10 ngày trước khi thực hiện kiểm tra, giám sát.
Trong thời gian 7 ngày kể từ khi kết thúc kiểm tra, giám sát tại đơn vị yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ ban hành thông báo kết quả kiểm tra, giám sát gửi về Cục Đường bộ Việt Nam để tổng hợp báo cáo Bộ Giao thông vận tải.
Phòng Pháp chế - Thanh tra chủ trì, phối hợp với Phòng Tài chính, Phòng Khoa học công nghệ môi trường và hợp tác quốc tế cử người trực tiếp hướng dẫn, giám sát quá trình thực hiện kiểm tra, giám sát của các Khu Quản lý đường bộ.
Phòng Pháp chế - Thanh tra tổng hợp chung việc thực hiện Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024 đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên hệ thống quốc lộ của Cục Đường bộ Việt Nam. Các đơn vị tham mưu tổng hợp nội dung theo chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm được phân công.
Nội dung kiểm tra, giám sát lần này tập trung vào công tác quản lý vận hành trạm thu phí, công tác thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ tại các dự án BOT.
Theo quyết định do Cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành, có 14 trạm thu phí nằm trong kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024 của Cục Đường bộ Việt Nam gồm: Trạm thu phí cầu Hạc trì; trạm thu phí Phả Lại; trạm thu phí Đại Yên; các trạm thu phí dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai; trạm thu phí Quốc lộ 1 tỉnh Bắc Giang; trạm thu phí Quán Hàu; trạm thu phí Km1425 200, Quốc lộ 1, tỉnh Khánh Hòa; trạm thu phí Km1807 500, đường Hồ Chí Minh; trạm thu phí Km0 700 Hầm Cù Mông;
Trạm thu phí Cai Lậy; trạm thu phí T1, Km16 905, Quốc lộ 91 TP. Cần Thơ; Trạm thu phí Km2171 200, Quốc lộ 1, tỉnh Bạc Liêu; Trạm thu phí cầu Rạch Miễu; Trạm thu phí Cần Thơ - Phụng Hiệp, Km2079 535, Quốc lộ 1, TP. Cần Thơ.
Trong danh sách trên, các trạm thu phí dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và quản lý khai thác, sẽ được kiểm tra vào tháng 10/2024.
Trong quý 1/2024, tuyến Nội Bài - Lào Cai xếp thứ 3 về lưu lượng và tăng trưởng trong 4 tuyến do "ông lớn" VEC quản lý, đạt 4,79 triệu lượt xe và 12,16% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong tổng số 66 dự án BOT giao thông do Bộ Giao thông vận tải quản lý, có 8 dự án đã hết thời hạn thu phí, 2 dự án đã hoàn thành nhưng chưa được thu phí, 53 dự án đang thu phí hoàn vốn.
Từ cuối tháng 12/2023, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép tăng phí sử dụng dịch vụ tại dự án BOT theo quy định của hợp đồng đã ký kết. Theo kết quả đánh giá, sau khi tăng phí BOT cuối tháng 12/2023 kết hợp với lưu lượng gia tăng dịp cận tết nguyên đán, doanh thu bình quân các dự án trong tháng 1/2024 tăng khoảng 17% so với doanh thu bình quân 12 tháng năm 2023.
Về việc công khai, minh bạch nguồn thu phí, Bộ Giao thông vận tải đánh giá đến nay, toàn bộ các dự án BOT đang thu phí đã lắp đặt, vận hành thu phí theo hình thức tự động không dừng, đảm bảo minh bạch về nguồn thu phí, thuận lợi cho người dân, người sử dụng dịch vụ.
Số lượng các phương tiện dán thẻ, tham gia dịch vụ đạt trên 90% tổng số lượng phương tiện trên cả nước (khoảng gần 5 triệu phương tiện), số lượng giao dịch thông qua hệ thống thu phí không dừng chiếm tới trên 90% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí.
Các xu hướng giao thông vận tải mới nổi ở Đông Nam Á
Lưu lượng giao thông tăng nhanh, cao tốc Cam Lộ - La Sơn cần mở rộng lên 4 làn xe
Bộ Giao thông vận tải giải ngân 10.700 tỷ đồng trong quý 1, nhiều dự án dự kiến vượt tiến độ
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Tỉnh cực Nam bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ và "lá chắn" an ninh - quốc phòng
Với loạt dự án chiến lược về cao tốc, cảng biển, sân bay, tỉnh Cà Mau đang bứt phá hạ tầng, mở rộng cửa ngõ, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời khẳng định vị thế chiến lược về quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: