
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Minh Đức
20/01/2010, 11:29
Hệ thống nhận diện thương hiệu suốt 45 năm qua của Tập đoàn Bảo Việt bắt đầu đổi mới từ ngày 19/1, thống nhất trong cả Tập đoàn
Hệ thống nhận diện thương hiệu suốt 45 năm qua của Tập đoàn Bảo Việt bắt đầu đổi mới từ ngày 19/1, thống nhất trong cả Tập đoàn.
Ông Lê Quang Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bảo Việt, cho biết, dự án đổi mới hệ thống nhận diện thương hiệu đã được triển khai hơn một năm trước, xuất phát từ yêu cầu phát triển và quy mô mở rộng của Tập đoàn hiện nay.
“Nếu trước đây, nhìn ở logo cũ cũ của Bảo Việt có thể thấy thông điệp được kết nối bằng các hình ảnh, máy bay, tàu thủy… biểu tượng cho hoạt động chính của Bảo Việt là lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi đã mở rộng quy mô hoạt động và phát triển mạnh cả về bảo hiểm nhân thọ, chứng khoán, quản lý quỹ, ngân hàng, đầu tư… Theo đó, hệ thống nhận diện thương hiệu cũng cần được đổi mới để phù hợp”, ông Bình giải thích.
Ngoài ra, ông Bình cũng nhấn mạnh quan điểm rằng, hình ảnh quen thuộc của một thương hiệu có bề dày 45 năm trên thị trường là một giá trị tích lũy, nhưng quá trình phát triển lâu dài đó không có nghĩa là không có sự thay đổi. Đến thời điểm cần thiết phải có sự đổi mới để phù hợp hơn. Với Bảo Việt, đây là thời điểm được lựa chọn, đặc biệt là sau khi tập đoàn này chuyển đổi thành công từ doanh nghiệp 100% vốn nhà nước sang mô hình cổ phần.
Sau hơn một năm xây dựng, hợp tác với tổ chức tư vấn nước ngoài, có sự hỗ trợ của cổ đông chiến lược là HSBC, từ ngày 19/1/2010, toàn bộ hệ thống Tập đoàn Bảo Việt, gồm cả 6 công ty thành viên, sẽ áp dụng thống nhất một hệ thống nhân diện thương hiệu mới.
Trước đó, một số công ty thành viên của Bảo Việt như Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), Ngân hàng Bảo Việt (Baovietbank)… đều có logo và khẩu hiệu riêng, hoặc chưa định hình rõ nét (như Baovietbank). Nay tất cả sẽ có sự thống nhất, dù một số công ty thành viên cần được thông qua ý kiến đại hội cổ đông.
Về diện mạo mới, bà Nguyễn Thị Phúc Lâm, Tổng giám đốc Tập đoàn Bảo Việt, giải thích: Logo mới vẫn kế thừa bản sắc của logo cũ, về màu sắc và tính cách điệu, nhưng được nhấn mạnh hơn ở tính biểu trưng về sự cởi mở, thân thiện và năng động, cũng như tạo một thông điệp kết nối hàm chứa nhiều ý nghĩa trong Tập đoàn và với đối tác, khách hàng…
Đi cùng với logo mới, khẩu hiệu mà tập đoàn này đưa ra là: “Niềm tin vững chắc, cam kết vững bền”.
TP.Hồ Chí Minh sẽ chi hơn 2.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ 100% phí bảo hiểm y tế cho khoảng 2 triệu học sinh và hơn nửa triệu người trên 65 tuổi, có hiệu lực kể từ ngày 14/11/2025.
Cơ quan Bảo hiểm xã hội thống kê đến nay, cả nước có hơn 12.300 chủ hộ kinh doanh của hộ kinh doanh có đăng ký nộp thuế theo phương pháp kê khai đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Một số địa phương có số chủ hộ tham gia lớn như: TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đồng Nai...
Trường hợp người lao động được trả các khoản bổ sung khác xác định được mức tiền cụ thể, được thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên, ổn định trong mỗi kỳ trả lương, thì mức tiền lương tháng đó là mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc…
Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm được xác định là nguồn dữ liệu lõi, phục vụ công tác quản lý bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên phạm vi toàn quốc...
Theo quy định mới, chính sách bảo hiểm xã hội cho người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam có nhiều điểm được cụ thể hóa rõ ràng, đầy đủ hơn. Trong đó, một số trường hợp ngoại lệ, họ sẽ không phải đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc tại Việt Nam...
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: