
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 23/10/2025
Anh Tú
26/09/2022, 17:15
Thị trường vận chuyển hàng không hiện bước vào giai đoạn thấp điểm. Tuy nhiên, nhìn lại thành quả 9 tháng qua, ngành hàng không đã ghi dấu sự quay trở lại với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, trong đó, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng gấp hàng chục lần so với cùng kỳ...
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 9, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 9,1 triệu khách, giảm 9,3% so với tháng trước đó. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,6 triệu khách, tăng 10,2% so với tháng 8; trong khi khách nội địa giảm 12,6%, đạt 7,5 triệu khách.
Trong đó, các hãng hàng không Việt vận chuyển 712.000 khách quốc tế, tăng 8,7% so với tháng 8, tăng 7,1% so với tháng 9/2021. Tuy nhiên, vẫn ghi nhận mức sụt giảm 47,8% so với thời điểm trước dịch (tháng 9/2019).
Còn sản lượng vận chuyển khách nội địa đạt 3,7 triệu khách, giảm 13% so với tháng 8 nhưng tăng so với tháng 9/2021 và bật tăng 34% so với thời điểm trước dịch (tháng 9/2019).
Cũng theo Cục Hàng không, sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam đạt 4,2 triệu lượt khách, giảm 14% so với tháng 8 nhưng tăng 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 3% so với tháng 9/2019 (thời điểm trước dịch).
Lý giải sản lượng vận chuyển hành khách sụt giảm, Cục Hàng không Việt Nam cho hay thị trường vận chuyển hàng không hiện bước vào giai đoạn thấp điểm. Theo thông lệ, giai đoạn thấp điểm vào cuối năm có thể kéo dài đến hết tháng 12 hàng năm và chỉ tăng trở lại vào đợt cao điểm vận chuyển Tết.
Tính chung trong 9 tháng năm 2022, sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng bay Việt Nam đạt 37 triệu khách, tăng 157% so với cùng kỳ năm 2021 và giảm 10,8% so với cùng kỳ 2019.
Trong đó quốc tế đạt 2,9 triệu khách, với tốc độ tăng đột biến 2.396,1% so với cùng kỳ năm 2021 nhưng vẫn giảm 77,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Còn lượng khách nội địa đạt 34 triệu, tăng 139,9% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Cục Hàng không cho biết thêm về hàng hóa, trong tháng 9, lượng hàng hoá thông qua các cảng hàng không đạt 106 nghìn tấn, tăng 2,9%. Trong đó, hàng hóa quốc tế là 84,5 nghìn tấn, tăng 2,9% và hàng nội địa đạt 22 nghìn tấn, tăng 19,3% so với tháng 8/2022.
Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 211 nghìn tấn hàng hóa, tăng 4,5%. Lượng hàng hóa quốc tế do hãng hàng không Việt vận chuyển là 108 nghìn tấn, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm 2021 và sản lượng hàng nội địa đạt 104 nghìn tấn, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm 2021.
Giai đoạn từ 19/8 - 18/9, toàn ngành khai thác 30.373 chuyến bay, tăng 2.216,8% so với cùng kỳ nhưng lại giảm 7,2% so tháng trước.
Cụ thể, Vietjet Air có lượng chuyến bay khai thác nhiều nhất trong tháng 9, đạt 12.317 chuyến, tăng 5.550% nhưng không thay đổi so với tháng trước đó.
Vietnam Airlines khai thác 9.988 chuyến, giảm 18,1% so với tháng trước, còn so với cùng kỳ thì tăng 942,6%. Bamboo Airways khai thác 4.835 chuyến, không thay đổi so với tháng trước. Vietravel Airlines khai thác 512 chuyến bay, giảm 8,2% so với tháng trước đó.
Sở dĩ ngành hàng không tăng trưởng đột biến trong tháng 9 năm nay là do thời điểm tháng 9/2021, hoạt động vận tải hàng không trong nước gần như tê liệt.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Hội thảo quốc tế VSBF 2025 quy tụ hơn 300 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, nhằm thảo luận về những xu hướng mới trong tài chính bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: