Sau giai đoạn “tăng vọt”, tăng trưởng hàng không bắt đầu sụt giảm

Anh Tú

26/09/2022, 17:15

Thị trường vận chuyển hàng không hiện bước vào giai đoạn thấp điểm. Tuy nhiên, nhìn lại thành quả 9 tháng qua, ngành hàng không đã ghi dấu sự quay trở lại với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, trong đó, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng gấp hàng chục lần so với cùng kỳ...

Một số chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng 9 tháng qua: khách quốc tế gấp gần 24 lần so với cùng kỳ, đạt 2,9 triệu khách; khách nội địa đạt 34 triệu, tăng gần 140%; toàn ngành khai thác hơn 30.000 chuyến, gấp 22 lần...
Một số chỉ tiêu tăng trưởng ấn tượng 9 tháng qua: khách quốc tế gấp gần 24 lần so với cùng kỳ, đạt 2,9 triệu khách; khách nội địa đạt 34 triệu, tăng gần 140%; toàn ngành khai thác hơn 30.000 chuyến, gấp 22 lần...

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 9, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 9,1 triệu khách, giảm 9,3% so với tháng trước đó. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,6 triệu khách, tăng 10,2% so với tháng 8; trong khi khách nội địa giảm 12,6%, đạt 7,5 triệu khách.

Trong đó, các hãng hàng không Việt vận chuyển 712.000 khách quốc tế, tăng 8,7% so với tháng 8, tăng 7,1% so với tháng 9/2021. Tuy nhiên, vẫn ghi nhận mức sụt giảm 47,8% so với thời điểm trước dịch (tháng 9/2019).

Còn sản lượng vận chuyển khách nội địa đạt 3,7 triệu khách, giảm 13% so với tháng 8 nhưng tăng so với tháng 9/2021 và bật tăng 34% so với thời điểm trước dịch (tháng 9/2019).

Cũng theo Cục Hàng không, sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam đạt 4,2 triệu lượt khách, giảm 14% so với tháng 8 nhưng tăng 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 3% so với tháng 9/2019 (thời điểm trước dịch).

Lý giải sản lượng vận chuyển hành khách sụt giảm, Cục Hàng không Việt Nam cho hay thị trường vận chuyển hàng không hiện bước vào giai đoạn thấp điểm. Theo thông lệ, giai đoạn thấp điểm vào cuối năm có thể kéo dài đến hết tháng 12 hàng năm và chỉ tăng trở lại vào đợt cao điểm vận chuyển Tết.

Tính chung trong 9 tháng năm 2022, sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng bay Việt Nam đạt 37 triệu khách, tăng 157% so với cùng kỳ năm 2021 và giảm 10,8% so với cùng kỳ 2019.

Trong đó quốc tế đạt 2,9 triệu khách, với tốc độ tăng đột biến 2.396,1% so với cùng kỳ năm 2021 nhưng vẫn giảm 77,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Còn lượng khách nội địa đạt 34 triệu, tăng 139,9% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2019.

Cục Hàng không cho biết thêm về hàng hóa, trong tháng 9, lượng hàng hoá thông qua các cảng hàng không đạt 106 nghìn tấn, tăng 2,9%. Trong đó, hàng hóa quốc tế là 84,5 nghìn tấn, tăng 2,9% và hàng nội địa đạt 22 nghìn tấn, tăng 19,3% so với tháng 8/2022.

Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 211 nghìn tấn hàng hóa, tăng 4,5%. Lượng hàng hóa quốc tế do hãng hàng không Việt vận chuyển là 108 nghìn tấn, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm 2021 và sản lượng hàng nội địa đạt 104 nghìn tấn, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm 2021.

 

Giai đoạn từ 19/8 - 18/9, toàn ngành khai thác 30.373 chuyến bay, tăng 2.216,8% so với cùng kỳ nhưng lại giảm 7,2% so tháng trước. 

Cụ thể, Vietjet Air có lượng chuyến bay khai thác nhiều nhất trong tháng 9, đạt 12.317 chuyến, tăng 5.550% nhưng không thay đổi so với tháng trước đó. 

Vietnam Airlines khai thác 9.988 chuyến, giảm 18,1% so với tháng trước, còn so với cùng kỳ thì tăng 942,6%. Bamboo Airways khai thác 4.835 chuyến, không thay đổi so với tháng trước. Vietravel Airlines khai thác 512 chuyến bay, giảm 8,2% so với tháng trước đó.

Sở dĩ ngành hàng không tăng trưởng đột biến trong tháng 9 năm nay là do thời điểm tháng 9/2021, hoạt động vận tải hàng không trong nước gần như tê liệt.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy