
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 02/12/2025
Anh Tú
26/09/2022, 17:15
Thị trường vận chuyển hàng không hiện bước vào giai đoạn thấp điểm. Tuy nhiên, nhìn lại thành quả 9 tháng qua, ngành hàng không đã ghi dấu sự quay trở lại với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, trong đó, nhiều chỉ tiêu tăng trưởng gấp hàng chục lần so với cùng kỳ...
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 9, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 9,1 triệu khách, giảm 9,3% so với tháng trước đó. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,6 triệu khách, tăng 10,2% so với tháng 8; trong khi khách nội địa giảm 12,6%, đạt 7,5 triệu khách.
Trong đó, các hãng hàng không Việt vận chuyển 712.000 khách quốc tế, tăng 8,7% so với tháng 8, tăng 7,1% so với tháng 9/2021. Tuy nhiên, vẫn ghi nhận mức sụt giảm 47,8% so với thời điểm trước dịch (tháng 9/2019).
Còn sản lượng vận chuyển khách nội địa đạt 3,7 triệu khách, giảm 13% so với tháng 8 nhưng tăng so với tháng 9/2021 và bật tăng 34% so với thời điểm trước dịch (tháng 9/2019).
Cũng theo Cục Hàng không, sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam đạt 4,2 triệu lượt khách, giảm 14% so với tháng 8 nhưng tăng 19,6% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 3% so với tháng 9/2019 (thời điểm trước dịch).
Lý giải sản lượng vận chuyển hành khách sụt giảm, Cục Hàng không Việt Nam cho hay thị trường vận chuyển hàng không hiện bước vào giai đoạn thấp điểm. Theo thông lệ, giai đoạn thấp điểm vào cuối năm có thể kéo dài đến hết tháng 12 hàng năm và chỉ tăng trở lại vào đợt cao điểm vận chuyển Tết.
Tính chung trong 9 tháng năm 2022, sản lượng vận chuyển hành khách của các hãng bay Việt Nam đạt 37 triệu khách, tăng 157% so với cùng kỳ năm 2021 và giảm 10,8% so với cùng kỳ 2019.
Trong đó quốc tế đạt 2,9 triệu khách, với tốc độ tăng đột biến 2.396,1% so với cùng kỳ năm 2021 nhưng vẫn giảm 77,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Còn lượng khách nội địa đạt 34 triệu, tăng 139,9% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2019.
Cục Hàng không cho biết thêm về hàng hóa, trong tháng 9, lượng hàng hoá thông qua các cảng hàng không đạt 106 nghìn tấn, tăng 2,9%. Trong đó, hàng hóa quốc tế là 84,5 nghìn tấn, tăng 2,9% và hàng nội địa đạt 22 nghìn tấn, tăng 19,3% so với tháng 8/2022.
Trong đó, các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 211 nghìn tấn hàng hóa, tăng 4,5%. Lượng hàng hóa quốc tế do hãng hàng không Việt vận chuyển là 108 nghìn tấn, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm 2021 và sản lượng hàng nội địa đạt 104 nghìn tấn, giảm 16,9% so với cùng kỳ năm 2021.
Giai đoạn từ 19/8 - 18/9, toàn ngành khai thác 30.373 chuyến bay, tăng 2.216,8% so với cùng kỳ nhưng lại giảm 7,2% so tháng trước.
Cụ thể, Vietjet Air có lượng chuyến bay khai thác nhiều nhất trong tháng 9, đạt 12.317 chuyến, tăng 5.550% nhưng không thay đổi so với tháng trước đó.
Vietnam Airlines khai thác 9.988 chuyến, giảm 18,1% so với tháng trước, còn so với cùng kỳ thì tăng 942,6%. Bamboo Airways khai thác 4.835 chuyến, không thay đổi so với tháng trước. Vietravel Airlines khai thác 512 chuyến bay, giảm 8,2% so với tháng trước đó.
Sở dĩ ngành hàng không tăng trưởng đột biến trong tháng 9 năm nay là do thời điểm tháng 9/2021, hoạt động vận tải hàng không trong nước gần như tê liệt.
Ninh Bình đang thể hiện sự quyết liệt trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ và điều chuyển vốn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh yêu cầu tăng tốc giải ngân và bảo đảm mục tiêu tăng trưởng năm 2025, tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm xử lý các dự án chậm tiến độ, đồng thời điều chuyển vốn sang những công trình có khả năng hoàn thành nhanh. Việc siết chặt kỷ luật đầu tư công được kỳ vọng sẽ tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong việc sử dụng nguồn lực và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương.
Trong 11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Đồng Nai đạt xấp xỉ 2,5 tỷ USD, vượt kế hoạch năm 2025 với 250 dự án đầu tư mới và tăng vốn. Cùng với đó, địa phương cũng chạy nước rút thu ngân sách đạt 100 ngàn tỷ đồng.
Quá trình tăng trưởng kinh tế nổi bật của Việt Nam vừa qua dựa chủ yếu vào đóng góp của vốn (chiếm tới 70%) và lao động trong khi năng suất giữ vai trò thứ yếu. Tuy nhiên, sự già hóa dân số ở Việt Nam dự báo sẽ diễn ra nhanh từ những năm 2040 sẽ kéo theo mức đóng góp của lao động vào tăng trưởng kinh tế chuyển từ dương sang âm...
Trước yêu cầu phát triển đô thị trong giai đoạn mới, thành phố Huế đang tăng tốc nhiều công trình hạ tầng lớn. Từ chỉnh trang bờ Bắc cầu vượt sông Hương đến tuyến đường ven biển Thuận An, tất cả đều được lãnh đạo thành phố yêu cầu bám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng và hoàn thành đúng kế hoạch...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành lựa chọn kỹ lưỡng các dự án thực sự trọng điểm trong tổng số 232 công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành, bảo đảm chương trình sự kiện chào mừng Đại hội XIV diễn ra trang trọng, mạch lạc và có sức lan tỏa...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: