
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 24/10/2025
Ánh Tuyết
14/09/2022, 17:12
Nhà ga T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất có công suất khoảng 20 triệu hành khách/năm dự kiến khởi công trong quý 4/2022, lùi một quý so với yêu cầu của Thủ tướng trong chuyến thị sát mới đây...
Cử tri TP. Hồ Chí Minh vừa kiến nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm sớm đầu tư, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó, xây dựng nhiều nhà ga, bãi đậu xe cho mỗi nhà ga, xây dựng hệ thống đường ống đưa đón khách ra vào máy bay cũng như xây dựng thêm xưởng bảo dưỡng máy bay để đạt độ an toàn cho các chuyến bay.
Trả lời kiến nghị cử tri, Bộ Giao thông vận tải, cho hay dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ như: nhà để xe cao tầng, hệ thống cầu ống lồng… của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hiện đang được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức triển khai thực hiện.
Theo trình tự, đất Bộ Quốc phòng giao cho TP. Hồ Chí Minh, sau đó thành phố giao cho Cảng vụ Hàng không và cơ quan này mới giao lại cho ACV để thực hiện dự án.
"Dự kiến nhà ga hành khách T3 khởi công trong quý 4 năm 2022 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2024. Cùng với các nhà ga T1 và T2, sau khi hoàn thành nhà ga T3 sẽ nâng tổng công suất thiết kế của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên khoảng 50 triệu hành khách/năm", Bộ Giao thông vận tải cho hay.
Các khâu chuẩn bị cho kế hoạch khởi công nhà ga T3 đã được ACV chuẩn bị theo đúng kế hoạch. Tuy nhiên, ACV vẫn phải chờ mặt bằng.
Trong những năm gần đây, lượng hành khách thông qua Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất tăng mạnh, gần gấp đôi công suất thiết kế.
Đặc biệt, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trải qua những ngày đông khách kỷ lục.
Để giải quyết tình trạng quá tải sân bay Tân Sơn Nhất, năm 2020, Chính phủ có Quyết định số 657/QĐ-TTg ngày 19/5/2020 phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T3 có công suất 20 triệu hành khách/năm và các công trình phụ trợ đồng bộ, phục vụ khai thác nội địa tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đáp ứng yêu cầu khai thác, phù hợp với quy hoạch.
Đồng thời, phân chia sản lượng khai thác giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất, giảm tải cho nhà ga T1 hiện đang quá tải, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Dự án có thời hạn hoạt động 50 năm, kể từ ngày có quyết định giao đất, cho thuê đất. Tổng vốn đầu tư của dự án khoảng 10.990 tỷ đồng bằng nguồn vốn hợp pháp của ACV, không sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Cuối tháng 7, Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết số 93/NQ-CP về tháo gỡ vướng mắc trong việc bàn giao đất quốc phòng để thực hiện dự án nhà ga hành khách T3 và dự án đường giao thông kết nối với nhà ga hành khách T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, Chính phủ quyết nghị đồng ý chủ trương Bộ Quốc phòng bàn giao khoảng 27,85 ha đất quốc phòng tại quận Tân Bình cho UBND TP. Hồ Chí Minh quản lý để thực hiện dự án nhà ga hành khách T3 (khoảng 16,05 ha) và dự án đường giao thông kết nối với nhà ga hành khách T3 (đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, khoảng 11,8 ha); diện tích đất thu hồi theo số liệu đo đạc thực tế.
Đồng thời, giao Bộ Quốc phòng cập nhật, đưa diện tích đất nêu trên vào danh mục đất quốc phòng chuyển mục đích sử dụng, bàn giao cho địa phương quản lý trong Quy hoạch sử dụng đất quốc phòng thời kỳ 2021 - 2030.
Về kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để thu hồi đất; tháo dỡ 12 ụ bê tông xi măng cũ, nghị quyết nêu rõ đối với dự án đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa, UBND TP. Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm thực hiện.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng sau chuyến thị sát đầu tháng 7. Theo đó, yêu cầu ACV và UBND TP. Hồ Chí Minh khởi công dự án nhà ga hành khách T3 và các dự án giao thông kết nối với ga hành khách T3 ngay trong quý 3/2022 sau khi nhận bàn giao mặt bằng, hoàn thành đồng bộ đưa vào khai thác, sử dụng trong tháng 9/2024.
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực công nghệ cao đang trở thành động lực chiến lược giúp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Với nhiều lợi thế để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, các chuyên gia cho rằng Hà Nội cần xác định rõ định hướng trong việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu – phát triển (R&D) và nâng cao năng lực quản trị tài sản trí tuệ, sở hữu trí tuệ...
Kết luận phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái liên quan theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; bảo đảm tiến độ, chất lượng và hiệu quả các dự án trọng điểm, nhất là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới....
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung tháo gỡ vướng mắc về thể chế, đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, bảo đảm khởi công tuyến đường sắt tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; thúc tiến độ các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh…
Hội thảo quốc tế VSBF 2025 quy tụ hơn 300 chuyên gia, nhà nghiên cứu và nhà hoạch định chính sách trong nước và quốc tế, nhằm thảo luận về những xu hướng mới trong tài chính bền vững, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng ....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: