Sau kỳ nghỉ Tết, xe buýt Hà Nội hoạt động trở lại 100% công suất

Ánh Tuyết

26/01/2022, 18:30

Để chuẩn bị phục vụ nhu cầu người dân đi lại sau Tết và học sinh, sinh viên đi học trở lại, Hà Nội đang xây dựng phương án cho xe buýt hoạt động trở lại 100% công suất kể từ ngày 8/2...

Năm 2021, thời gian xe buýt không hoạt động hoàn toàn khoảng 130 ngày, chiếm trên 35%, khiến sản lượng vận chuyển sụt giảm.
Năm 2021, thời gian xe buýt không hoạt động hoàn toàn khoảng 130 ngày, chiếm trên 35%, khiến sản lượng vận chuyển sụt giảm.

Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội vừa giao Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. Hà Nội xây dựng phương án cho xe buýt được hoạt động trở lại 100% công suất kể từ ngày 8/2, thời điểm thành phố cho phép học sinh, sinh viên được đi học trở lại ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Các đơn vị đảm trách hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt cho biết, đã sẵn sàng các phương án huy động phương tiện cũng như biện pháp phòng, chống dịch nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách được thuận lợi, an toàn.

Trước đó, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) và các đơn vị xe buýt cũng có đề nghị TP. Hà Nội cho phép xe buýt được hoạt động 100% công suất nhằm phục vụ người dân đi lại được thuận tiện hơn.

Theo thống kê, Hà Nội hiện có 118 tuyến buýt có trợ giá hoạt động, mỗi tháng toàn mạng vận chuyển được khoảng 26 triệu lượt hành khách. Trong đó, Transerco chiếm 80% thị phần hoạt động.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, khi dịch Covid-19 liên tục bùng phát, từ ngày 19/7, hoạt động xe buýt giảm 50% chuyến lượt, ngừng hoạt động hoàn toàn gần 3 tháng, từ ngày 24/7 đến hết ngày 13/10.

Từ ngày 14/10/2021, xe buýt chỉ được hoạt động với 50% công suất chạy xe được Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội phê duyệt, xe chở không quá 50% sức chứa và không quá 20 hành khách/xe tại một thời điểm với tần suất dịch vụ từ 15-60 phút/lượt. Do tần suất chuyến thưa nên nhiều trường hợp hành khách phải chờ đợi lâu và chuyển sang sử dụng phương tiện cá nhân.

Nhằm phục vụ yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, từ ngày 14/10 đến nay được hoạt động trở lại với 50% công suất. 

Chia sẻ tại hội nghị tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022, đại diện Transerco chỉ rõ, quy đổi về tổng thời gian không hoạt động hoàn toàn tương đương khoảng 130 ngày, chiếm trên 35% thời gian hoạt động xe buýt/năm.

Điều này dẫn đến sản lượng chuyến lượt vận chuyển sụt giảm tới 36,4%.

Đáng nói, hoạt động bến xe, xe khách sụt giảm hơn 50%, những tháng cuối năm lên đến hơn 70%.

Các lĩnh vực hoạt động khác đều sụt giảm từ 25-30%.

Thực tế này khiến Tổng công ty phải triển khai quyết liệt hàng loạt giải pháp điều hành, tiết giảm, tiết kiệm tối đa các khoản chi phí, tăng cường quản trị, đổi mới tái cơ cấu, vận dụng tối đa các chính sách hỗ trợ của Chính phủ và Thành phố đối với các doanh nghiệp và người lao động.

Transerco thậm chí phải tạm hoãn hợp đồng với hầu hết người lao động trong thời gian giãn cách xã hội phải ngừng các hoạt động sản xuất kinh doanh từ ngày 24/7/2021, chỉ duy trì chế độ trực với cán bộ chủ chốt và số lao động cần thiết tối thiểu.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy