
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Đan Tiên
27/02/2025, 15:17
Văn phòng Bộ Giao thông vận tải thông tin dự kiến ngày 28/2, Bộ Giao thông vận tải sẽ bàn giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh hàng không sang Bộ Công an…
Theo đó, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và Cảng vụ ba miền Bắc, Trung, Nam phối hợp bàn giao đầy đủ tài liệu, danh sách nhân sự...; đồng thời cung cấp hệ thống quy trình, hướng dẫn nghiệp vụ liên quan đến an ninh hàng không cho lực lượng công an.
Ông Uông Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết việc bàn giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh hàng không từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an được thực hiện trên tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao nhất với nguyên tắc sẽ bàn giao nguyên trạng về các nhiệm vụ quản lý nhà nước về an ninh hàng không…, với phương châm không làm "rối loạn, đứt gãy" hoạt động vận tải hàng không trong nước và quốc tế".
Trước đó, tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác năm 2025 của Uỷ ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp khẩn trương rà soát, đánh giá mức độ bảo đảm an toàn, an ninh của các hệ thống thông tin, dữ liệu hàng không hiện tại; tình hình trang thiết bị, hạ tầng, kỹ thuật, nhân lực hiện có và nhu cầu đầu tư trong thời gian tới… ở tất cả các khâu, bộ phận có liên quan; hoàn thiện quy trình xử lý, tổ chức diễn tập định kỳ ứng phó các tình huống gây mất an toàn, an ninh hàng không...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý quá trình chuyển giao cho Bộ Công an phải theo đúng tiến độ, đầy đủ, toàn diện từ hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách, trang thiết bị, con người để công tác an ninh hàng không được thực hiện liên tục, không gây đứt quãng, gián đoạn hoạt động hàng không dân dụng
Về phía Bộ Công an, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu chủ động rà soát, làm rõ những trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật đầu tư bằng vốn doanh nghiệp hay ngân sách nhà nước; thiết lập cơ sở dữ liệu thông tin an ninh hàng không dùng chung, có khả năng kết nối, chia sẻ trên cả nước và quốc tế để xử lý kịp thời các tình huống phát sinh, không để bị động, bất ngờ.
Được biết, lực lượng an ninh hàng không của Bộ Công an sẽ tiếp nhận 2 trong 3 chức năng kiểm soát, bao gồm: Quản lý Nhà nước về bảo đảm an ninh hàng không; cung cấp dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không tại cảng hàng không, sân bay và cơ sở xử lý hàng hóa, bưu gửi để đưa lên tàu bay.
Quá trình thực hiện, cấp Bộ giao cho Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A08) tiếp nhận thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về bảo đảm an ninh hàng không, tại cả cảng hàng không, sân bay và các cơ sở xử lý hàng hóa.
Trong khi cấp tỉnh được giao cho Phòng Quản lý xuất nhập cảnh thuộc 17 công an các tỉnh, thành phố có cảng hàng không. Riêng công an các địa phương sẽ giám sát an ninh hàng không và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ kiểm soát an ninh hàng không.
Về bố trí nhân sự sau khi tiếp nhận, Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, bố trí cán bộ, nhân viên đủ vị trí công tác để đảm bảo hoạt động thông suốt. Từ đó từng bước hoàn thiện lực lượng an ninh hàng không theo quy định của Bộ Công an.
Bộ Công an cho biết thêm, để điều hành quá trình cung cấp dịch vụ, Bộ thành lập Trung tâm An ninh hàng không quốc gia dựa trên cơ sở Phòng An ninh trên không (thuộc Cục A08).
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: