Siêu thị điện máy “tăng nhiệt” các chương trình khuyến mãi
Tuệ Mỹ
05/06/2025, 09:16
Bên cạnh việc chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng dồi dào, một số siêu thị điện máy đã bắt đầu tung ra chương trình khuyến mãi giảm giá từ 10 - 40%, tùy từng sản phẩm, nhằm kích cầu, tăng doanh số…
Ảnh minh họa.
Trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm mới đây, nhiều gia đình trên địa bàn thành phố Hà Nội đã gia tăng nhu cầu các thiết bị giải nhiệt cho gia đình. Trên thị trường, nhóm hàng máy lạnh/điều hòa nhiệt độ luôn ghi nhận mức tăng trưởng cao mỗi năm, với sự tham gia của hàng chục thương hiệu trong và ngoài nước như Daikin, Aqua, Toshiba, Nagakawa, Casper, Samsung, Panasonic, Funiki, LG…
Mức giá được niêm yết tại các siêu thị điện máy cũng khá đa dạng, phù hợp với nhiều đối tượng và nhu cầu khách hàng ở mức từ 5 - 40 triệu đồng/1 máy điều hòa tùy thương hiệu, công suất sử dụng. Cùng với đó, quạt điều hòa, quạt điện… cũng cho thấy sự đa dạng mẫu mã, thương hiệu và giá cả. Các thương hiệu được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn phải kể đến như Sunhouse, Kangaroo, Midea, Daikiosan…
Sản phẩm của các thương hiệu này cũng có giá bán “khá mềm”, ở mức chỉ từ 500 nghìn đến 2 triệu đồng/sản phẩm tùy thương hiệu, kiểu dáng (sản phẩm quạt điện); với sản phẩm quạt điều hòa sẽ ở mức cao hơn và dao động từ 3 - 7 triệu đồng/sản phẩm.
RỘN RÀNG KHUYẾN MÃI
Nắm bắt nhu cầu thị trường, các siêu thị điện máy, cơ sở kinh doanh từ cuối tháng 5 đã triển khai nhiều chương trình chào đón hè, với việc áp dụng đa dạng hình thức khuyến mại hấp dẫn như: “Giờ vàng giá sốc”, “Đánh tan cái nóng mùa hè”, “Sale to, giá rẻ”…
Đơn cử như với hệ thống Siêu thị điện máy Media Mart triển khai chương trình “Hè rực rỡ - Giảm hết cỡ”, chương trình được áp dụng mức khuyến mại lên tới 50% cho các mặt hàng điện máy tại hệ thống siêu thị. Không nằm ngoài “cuộc đua”, hệ thống siêu thị điện máy PiCo cũng triển khai chương trình như: “7 ngày đón hè - mua gì cũng rẻ”, áp dụng khuyến mãi cho khách hàng mua sản phẩm điều hòa, quạt điện, quạt điều hòa… lên đến 50%.
Qua khảo sát tại một số siêu thị điện máy lớn, những ngày gần đây lượng khách mua điều hòa tăng cao, nhất là dòng điều hòa 1 hoặc 2 chiều công suất từ 9.000 - 12.000 BTU với mức giá khuyến mãi từ 6 - 10 triệu đồng/chiếc. Bên cạnh đó, thị trường điều hòa cũng có các loại sản phẩm cao cấp với giá từ 10 - 20 triệu đồng/chiếc, phục vụ nhu cầu của từng đối tượng khách hàng.
Ngoài điều hòa, các thiết bị làm mát như quạt điện, quạt điều hòa, quạt phun sương... cũng đang được điều chỉnh giá để tăng sức cạnh tranh trong những ngày nắng nóng. Bày bán tại cửa hàng MediaMart trên đường Cầu Giấy, các dòng sản phẩm quạt điện có giá dao động 400.000 đồng đến 3 triệu đồng/chiếc, quạt điều hòa có giá từ 2 triệu đồng/chiếc...
Cụ thể, tại hệ thống siêu thị Pico, điều hoà 1 chiều Sumikura APS/APO 9.000 BTU giảm giá 46%, từ 8,49 triệu đồng xuống còn 4,59 triệu đồng; điều hoà Casper 1 chiều SC-09FS36 9.000 BTU giảm giá 32%, từ 6,9 triệu đồng xuống 4,7 triệu đồng; điều hoà 1 chiều COMFEE 9.000 BTU giảm giá 38%, từ 7,9 triệu đồng xuống 4,99 triệu đồng…
Tại hệ thống siêu thị điện máy HC, điều hoà Funiki 1 chiều 9.000 BTU HSC09TMU giảm giá 33%, từ 7,4 triệu đồng xuống còn 4,9 triệu đồng; điều hoà Casper 1 chiều Inverter 9.000 BTU SC-09FB36A giảm giá 21%, từ 6,9 triệu đồng xuống còn 5,4 triệu đồng… Đặc biệt, hàng loạt sản phẩm điều hoà trưng bày giảm giá sâu như: Điều hoà Toshiba 1 chiều Inverter 9.200 BTU RAS-H10BKCV-V giảm 46%, từ 11,9 triệu đồng xuống còn 6,5 triệu đồng; điều hoà Casper 1 chiều 12.000 BTU SC-12FS33 trưng bày đang giảm giá 38%, từ 7,9 triệu đồng xuống 4,9 triệu đồng…
Đáng nói, người tiêu dùng khi mua hàng còn được ưu đãi trực tiếp trên sản phẩm. Chẳng hạn khi mua sản phẩm quạt điều hòa, khách hàng được tặng kèm máy vắt cam hoặc phiếu mua hàng trị giá 100.000 đồng áp dụng cho mua quạt điện. Trong khi đó, với sản phẩm máy lạnh, khách hàng cũng hưởng các chương trình ưu đãi giảm giá, ưu đãi bảo hành, thời gian bảo dưỡng kéo dài; hỗ trợ khách hàng mua trả góp lãi suất 0%; miễn phí vật tư và công lắp đặt…
YÊU CẦU CAO VỀ CHẤT LƯỢNG VÀ BỀN VỮNG
Không chỉ tại các siêu thị điện máy lớn, “cuộc đua” cung cấp sản phẩm làm mát mùa hè còn diễn ra tại các cửa hàng truyền thống hay trên các sàn thương mại điện tử… với nhiều sản phẩm đa dạng mẫu mã, chủng loại, kiểu dáng và mức giá.
Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, tình trạng kinh doanh hàng lậu, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn diễn ra phổ biến, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ sản phẩm và chọn mua ở các cửa hàng uy tín để có thể sở hữu những sản phẩm giá cả hợp lý, có chế độ bảo hành, hậu mãi tốt.
Bên cạnh thị trường chính ngạch, thị trường điện máy cũ tại Hà Nội cũng sôi động không kém. Các cửa hàng điện máy cũ tại chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), chợ Trời (quận Hai Bà Trưng), phố Trần Hữu Tước (quận Đống Đa) hay quanh các khu trọ sinh viên cũng ghi nhận tăng mạnh lượng khách tìm mua điều hòa, quạt cũ với lý do giá rẻ hơn đáng kể so với sản phẩm mới.
Các sản phẩm điện máy giá rẻ, thương hiệu nội địa hoặc sản xuất tại Trung Quốc cũng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, đặc biệt là những gia đình có thu nhập trung bình. Tuy nhiên, họ thường phải cân nhắc kỹ giữa giá cả và chất lượng, mức tiêu thụ điện năng, độ bền của sản phẩm.
Theo ông Nguyễn Đức Toàn, chuyên gia phân tích thị trường của Công ty Q&V Research, thị trường điện máy mùa hè năm 2025 tại Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực. Người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến giá cả mà còn đặt yếu tố tiết kiệm điện, độ bền và tính năng thông minh lên hàng đầu. Đây là tín hiệu tích cực thúc đẩy các hãng sản xuất và phân phối đầu tư nghiêm túc hơn vào chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ sau bán.
“Người tiêu dùng hiện ưu tiên lựa chọn các sản phẩm tích hợp công nghệ, tiết kiệm điện và thân thiện với môi trường. Các dòng máy lạnh inverter chiếm tới 95% tổng số máy được bán ra tại cửa hàng, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước,” đại diện siêu thị Điện Máy Xanh trên phố Thái Hà (Đống Đa) cho biết. "Khách hàng có xu hướng đầu tư cho những sản phẩm chất lượng cao, tiết kiệm điện năng. Mặc dù giá ban đầu có thể cao hơn, nhưng chi phí sử dụng lâu dài sẽ tiết kiệm hơn".
Ông Nguyễn Đức Toàn dự báo: "Trong những năm tới, các thiết bị có khả năng kết nối internet, điều khiển thông minh, tích hợp AI, lọc khí và giảm tiêu thụ điện sẽ là xu thế chủ đạo. Thương mại điện tử sẽ tiếp tục phát triển mạnh, nhưng phải song hành giữa chất lượng sản phẩm với cải thiện dịch vụ hậu mãi thì mới giữ chân được khách hàng.
Trong bối cảnh thời tiết dự báo cực đoan và giá cả leo thang, xu hướng tiêu dùng bền vững, thông minh đang dần hình thành và hứa hẹn sẽ chi phối thị trường điện máy trong tương lai gần”.
Vải thiều miền Bắc sẽ “nhuộm đỏ” hệ thống siêu thị
Người tiêu dùng ưu tiên thực phẩm an toàn
Thị trường thương mại điện tử Việt trở nên “biến hóa, đầy thử thách”
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Hàng loạt mỹ phẩm nhập khẩu tiếp tục vào danh sách “khuyến cáo”
Theo thông báo từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), quá trình giám sát thông tin an toàn sản phẩm quốc tế thời gian qua cho thấy nhiều loại mỹ phẩm nhập khẩu bị thu hồi có khả năng đến tay người tiêu dùng thông qua mua sắm trực tuyến hoặc “xách tay”…
Hermès gặp thất bại đầu tiên ở mảng làm đẹp
Mảng nước hoa và mỹ phẩm của tập đoàn xa xỉ Pháp ghi nhận mức sụt giảm doanh số lần đầu tiên kể từ khi ra mắt năm 2020. Kết quả của mỹ phẩm Hermès trái ngược hẳn với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của LVMH và Kering…
Cảnh giác với sốt rét ác tính ngoại lai
Chỉ trong 1 tuần, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) liên tục tiếp nhận nhiều ca bệnh sốt cao, rét run, được chẩn đoán mắc sốt rét ác tính. Đáng chú ý, tất cả bệnh nhân đều có lịch sử du lịch hoặc làm việc tại các nước châu Phi…
Du lịch TP.HCM sắp tung “mega sale” để kích cầu cuối năm
Với thông điệp "Find your vibes - Tìm đúng chất, chạm đúng cảm", chuỗi chương trình kích cầu du lịch TP.HCM sẽ quảng bá hình ảnh một thành phố hiện đại, thân thiện, đa dạng trải nghiệm, nâng tầm nhờ chuyển đổi số và đổi mới liên tục…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: