10:58 20/04/2022

Số thuê bao giảm lần đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ, Netflix mất 39 tỷ USD vốn hoá

Điệp Vũ

Công ty dịch vụ phát video trực tuyến Netflix ngày 19/4 cho biết số thuê bao giảm 200.000 trong quý 1 năm nay, đánh dấu lần đầu tiên giảm sau hơn 1 thập kỷ, đồng thời cảnh báo về thách thức trong thời gian tới...

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh hoạ - Ảnh: Bloomberg.

Cổ phiếu Netflix giảm hơn 25% trong phiên giao dịch ngoài giờ, sau khi thị trường đã đóng cửa phiên chính thức. Cú giảm này tương đương gần 39 tỷ USD vốn hoá thị trường của Netflix. Trong phiên chính thức ngày 19/4, cổ phiếu Netflix chốt phiên với mức tăng gần 3,2%, đưa vốn hoá đạt gần 155 tỷ USD.

Loạt cổ phiếu đối thủ của Netflix, gồm Roku, Spotify và Disney cũng lao dốc trong phiên ngoài giờ vì nhà đầu tư lo ngại rằng sự suy giảm thuê bao cũng có thể đã diễn ra tại các nhà cung cấp này.

Báo cáo tài chính quý 1/2022 của Netflix cho thấy công ty mất 200.000 thuê bao trên toàn cầu, thay vì có thêm 2,73 triệu thuê bao như dự báo trước đó của giới phân tích. Công ty dự báo sẽ mất thêm 2 triệu thuê bao nữa trong quý 2. Lần gần đây nhất công ty này chứng kiến số thuê bao giảm là vào quý 4/2011.

Trong quý 1/2021, Netflix có thêm 3,98 triệu thuê bao.

“Tăng trưởng doanh thu của công ty đã giảm đáng kể”, Netflix viết trong một lá thư gửi cổ đông, nói đến những trở ngại bao gồm việc nhiều hộ gia đình chia sẻ tài khoản và mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Netflix cho biết việc dừng dịch vụ ở Nga và xoá tất cả các thuê bao ở nước này sau khi nổ ra chiến tranh Nga-Ukraine đã khiến công ty mất 700.000 thuê bao. Nếu không, Netflix đã có thêm 500.000 thuê bao trong quý 1.

Netflix hiện có khoảng 222 triệu thuê bao có trả phí trên toàn cầu, nhưng ước tính các tài khoản này được chia sẻ với hơn 100 triệu gia đình khác. Công ty cảnh báo sẽ sớm có các biện pháp để chấm dứt tình trạng chia sẻ thuê bao.

Ngoài ra, CEO Reed Hastings của Netflix cho biết công ty đang cân nhắc một dịch vụ có giá rẻ hơn nhưng đi kèm quảng cáo để thu hút thuê bao mới, sau nhiều năm công ty này kiên quyết không cho phép đặt quảng cáo trên nền tảng của mình.

Doanh thu quý 1 của Netflix đạt 7,87 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn dự báo 7,93 tỷ USD mà giới phân tích đưa ra trước đó. Lợi nhuận ròng giảm 6,4%, còn 1,6 tỷ USD.

Netflix từng hưởng lợi nhiều khi Covid-19 mới trở thành đại dịch toàn cầu. Phong toả ở khắp mọi quốc gia khi đó đã khiến lượng thuê bao Netflix tăng vọt vì mọi người tìm kiếm các phương thức giải trí tại nhà. Khi các nền kinh tế mở cửa trở lại, số thuê bao của Netflix không thể duy trì mức tăng trưởng như khi đại dịch căng thẳng.

Trong nỗ lực tăng thị phần, Netflix đã đầu tư thêm vào nội dung, đặc biệt là các nội dung gốc. Để có tiền đầu tư, công ty tăng phí dịch vụ.

Netflix cũng đang nghiên cứu các giải pháp khác nhằm thúc đẩy tăng trưởng, bao gồm bổ sung trò chơi video. Tuy nhiên, giới phân tích và nhà đầu tư cho rằng công ty này không có nhiều lựa chọn khả thi.