
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 06/11/2025
Hoàng An
27/01/2022, 10:41
Số tiền mới huy động được sẽ giúp công ty này đẩy nhanh quá trình nghiên cứu & phát triển và sản xuất hàng loạt...
Jidu, một công ty sản xuất ô tô điện được thành lập bởi đại gia công nghệ Trung Quốc -Baidu và đối tác Geely vừa công bố đã huy động được gần 400 triệu đô la trong vòng tài trợ Series A, theo Techcrunch.
Trước đó vào hồi tháng 3 năm ngoái, start-up xe điện này cũng đã huy động được 300 triệu USD.
Số tiền mới huy động được sẽ giúp công ty này đẩy nhanh quá trình nghiên cứu & phát triển (R&D) và sản xuất hàng loạt của Jidu, đồng thời cho phép start-up này giới thiệu phiên bản mẫu “robocar” đầu tiên - vốn được phân loại là rô bốt ô tô chứ không phải ô tô tại triển lãm ô tô Bắc Kinh vào tháng 4 năm ngoái. Phiên bản sản xuất hàng loạt của robot này dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2023.
Giám đốc điều hành Xia Yiping của Jidu từng là người đứng đầu bộ phận xe hơi của Fiat Chrysler ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và là đồng sáng lập Mobike, công ty tiên phong về chia sẻ xe đạp của Trung Quốc được Meituan mua lại vào năm 2018.
Tốc độ tiến về phía trước của Jidu là khá đáng chú ý đặc biệt với những người từng hoài nghi và đặt câu hỏi về khả năng tồn tại cho công nghệ của hãng này.
Nhà sản xuất ô tô này giải thích rằng, khả năng tăng tốc của hãng là nhờ chiến lược sử dụng một chiếc xe nguyên mẫu mô phỏng để phát triển buồng lái thông minh và hệ thống lái tự động, thay vì thử nghiệm các bộ phận phần cứng riêng lẻ trong sản xuất hàng loạt.
Jidu cho biết trong thời gian ngắn nhất là chín tháng, họ đã "thử nghiệm và chứng minh" được độ an toàn và tin cậy của Level 4 (cấp độ xe lái tự động mà không cần tương tác của con người trong hầu hết các trường hợp) đối với đường đô thị và đường cao tốc.
Start-up xe điện này cũng đang đặt trọng tâm lớn vào xây dựng thương hiệu và cộng đồng người hâm mộ. Hồi tháng 12, công ty này bắt đầu tuyển dụng những người yêu thích ô tô tham gia “Jidu Union” của mình để tìm hiểu về ô tô tại các sự kiện trực tuyến và ngoại tuyến.
Trong tương lai, Jidu sẽ tuyển dụng và đào tạo thêm nhiều nhân tài chuyên về lái xe tự hành, buồng lái thông minh, sản xuất thông minh và các công nghệ liên quan khác.
Phát hiện mới tại Na Uy cho thấy nhà sản xuất Trung Quốc có thể truy cập từ xa vào hệ thống điều khiển xe buýt điện. Vụ việc làm dấy lên lo ngại toàn cầu về an ninh mạng, chủ quyền dữ liệu và quyền kiểm soát trong chuỗi cung ứng xe điện thông minh...
9 tháng đầu năm 2025, tổng đài 1800.6838 của Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã tiếp nhận 144 đơn phản ánh, kiến nghị của người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử...
Dữ liệu từ CoinGecko cho thấy giá trị thị trường của các mã thông báo không thể thay thế (NFT) đã lao dốc gần 50% chỉ trong một tháng, ngay cả những bộ sưu tập hàng đầu như Bored Ape Yacht Club (BAYC) hay CryptoPunks cũng không tránh khỏi đà giảm…
Theo báo cáo của công ty tư vấn Deloitte do Google ủy quyền, dự án trung tâm dữ liệu Quilicura của Google đã “hỗ trợ” 5.520 việc làm trong giai đoạn 2021–2023. Tuy nhiên, theo hồ sơ gửi đến Cơ quan Đánh giá Môi trường Chile, dự án của Google thực tế chỉ tạo ra tối đa 223 việc làm dài hạn...
Đại biểu Quốc hội kiến nghị thành lập quỹ bảo lãnh tín dụng cho tài sản trí tuệ, cho phép doanh nghiệp dùng sáng chế, nhãn hiệu làm tài sản thế chấp. Bên cạnh đó hình thành trung tâm thẩm định giá trị tài sản trí tuệ quốc gia để hỗ trợ doanh nghiệp định giá, chuyển giao công nghệ minh bạch...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: