18:24 27/09/2024

Tăng cường công tác kiểm soát, không để giá vé máy bay tăng bất hợp lý

Thanh Thủy

Đầu năm đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay của các hãng hàng không Việt có xu hướng tăng, tập trung chủ yếu vào khung giờ đẹp giai đoạn cao điểm. Bộ giao thông Vận tải yêu cầu tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt giá vé máy bay, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

Các hãng hàng không Việt dự kiến sẽ tiếp tục nhận thêm và có kế hoạch thuê các tàu bay bổ sung - Ảnh minh họa.
Các hãng hàng không Việt dự kiến sẽ tiếp tục nhận thêm và có kế hoạch thuê các tàu bay bổ sung - Ảnh minh họa.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành kiểm soát chặt giá vé máy bay, rà soát cơ cấu giá thành vé máy bay của các hãng hàng không, đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người tiêu dùng và các hãng hàng không. Từ đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về giá.

GIÁ VÉ TĂNG VÀO CÁC KHUNG GIỜ ĐẸP DỊP LỄ, TẾT

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải giao các cơ quan, đơn vị báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ và gửi Cục Hàng không Việt Nam tổng hợp trước ngày 7/10. Cục Hàng không Việt Nam tổng hợp báo cáo các cơ quan, đơn vị và báo cáo bộ trước ngày 21/10 để báo cáo lãnh đạo Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé trung bình hạng phổ thông trên một số đường bay (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hãng hàng không Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Về công tác kiểm soát giá vé, Cục Hàng không Việt Nam cho biết công tác kiểm soát giá chặt chẽ giá vé máy bay luôn được Cục quan tâm và chỉ đạo sát sao đến các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm đảm bảo lợi ích hài hòa giữa người tiêu dùng và các Hãng hàng không Việt Nam.

Theo thông báo mới nhất từ Cục Hàng không Việt Nam, trong các tháng vừa qua của năm 2024, giá vé trung bình hạng phổ thông cơ bản trên một số đường bay nội địa (giá đã bao gồm thuế, phí) của các hàng hàng không Việt có thời điểm tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023, tập trung chủ yếu vào khung giờ đẹp trong các giai đoạn cao điểm (lễ, Tết).

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra hoạt động bán vé và qua theo dõi, giám sát giá vé được công bố của các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt ghi nhận các hãng hàng không thực hiện đúng quy định về mức tối đa đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản trên đường bay nội địa.

“Giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt tăng nằm trong xu hướng chung trên thế giới do chịu tác động bởi các nguyên nhân chính từ yếu tố cung – cầu thị trường (sụt giảm quy mô đội tàu bay khai thác, nhu cầu đi lại tăng cao vào các dịp lễ, Tết…) và yếu tố chi phí (biến động giá nhiên liệu bay, tỷ giá)”, Cục Hàng không Việt Nam thông tin.

Trong đó, chi phí nhiên liệu bay chiếm tỷ trọng từ 37% đến 42%. Đặc biệt, 80% chi chí của các hãng hàng không có liên quan đến gốc ngoại tệ (bao gồm chi phí nhiên liệu bay; chi phí liên quan đến thiết bị bay, sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay; chi phí nhân công nước ngoài).

Theo báo cáo của Vietnam Airlines và Vietjet Air (2 hãng hàng không chiếm thị phần vận chuyển hàng không nội địa lớn nhất, hơn 76% vào năm 2023) thì yếu tố chủ yếu tác động đến giá thành dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa 6 tháng đầu năm 2024 tăng so với năm 2023, cụ thể: Chi phí sửa chữa, bão dưỡng tàu bay; chi phí thuê/ khấu hao thiết bị bay; chi phí nhiên liệu bay. Các chi phí này tăng cơ bản do đơn giá thuê/mua trên thế giới tăng và trung bình tỷ giá USD/VND 6 tháng đầu năm 2024 tăng 4,4% so với năm 2023.

Đối với hãng hàng không Vietjet, còn có nguyên nhân chi phí tài chính tăng do phát sinh thêm các khoản vay chi trả cho hoạt động thuê máy bay, chi trả chi phí vận hành, hoạt động khai thác và lỗ chênh lệch tỷ giá trong hoạt động kinh doanh máy bay.

Ngoài ra, giá nhiên liệu bay Jet A1 tại thị trường Việt Nam, ngoài chịu tác động về biến động giá Jet A1 trên thế giới thì đang chịu tác động lớn của 3 loại thuế là thuế nhập khẩu xăng dầu; thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng. Tổng chi phí liên quan đến 3 loại thuế này chiếm tỷ trọng từ 7,7%-8,7% tổng chi phí 1 chuyến bay.

ĐẢM BẢO NGUỒN CUNG PHỤC VỤ GIAI ĐOẠN CAO ĐIỂM

Để góp phần giảm áp lực về giá vé máy bay nội địa do yếu tố cung - cầu thị trường, từ đầu năm 2024 đến nay, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp nhằm bảo đảm, ổn định lực lượng vận tải hàng không để cung ứng phù hợp, cân đối tải trên các đường bay và thị trường nội địa/quốc tế, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển bằng đường hàng không của hành khách.

Trong đó, trọng tâm với các giải pháp như tạo điều kiện để các hãng có thể thuê bổ sung đội tàu bay; điều chỉnh thời gian hoạt động khai thác tàu bay, giảm thời gian quay đầu tàu bay để chuyển tiếp chặng bay, tối ưu hóa thời gian khai thác tàu bay trong ngày; tăng cường thêm các chuyến bay vào khung giờ chiều tối và đêm…

Thực tế cho thấy các giải pháp được triển khai đã mang lại những hiệu quả tích cực, bù đắp một phần lượng tải cung ứng thiếu hụt do sụt giảm đội tàu bay.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết sẽ tiếp tục tăng cường triển khai theo dõi, giám sát diễn biến tình hình giá vé và yêu cầu doanh nghiệp thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá theo quy định pháp luật.

Đồng thời, Cục khuyến cáo hành khách sớm có kế hoạch đặt mua vé để có nhiều cơ hội lựa chọn với những mức giá vé phù hợp; sắp xếp, cân đối nguồn lực vận tải, phối hợp bảo đảm nguồn cung tải phù hợp phục vụ giai đoạn Tết Nguyên đán Ất Tỵ.

Cùng với các giải pháp đã và đang triển khai trên, để chuẩn bị cho giai đoạn cuối năm 2024 và sẵn sàng cho dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025, Cục cũng đã chỉ đạo các hãng hàng không sắp xếp, cân đối nguồn lực vận tải, phối hợp với các đơn vị phục vụ mặt đất để bảo đảm nguồn cung tải phù hợp; triển khai mở bán sớm các vé máy bay phục vụ giai đoạn Tết để hành khách có thể lựa chọn, xây dựng kế hoạch di chuyển phù hợp.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy nhanh quá trình nhận tàu bay thuê/mua mới và đưa vào khai thác trở lại các tàu bay đã hoàn thành sửa chữa, bảo dưỡng động cơ từ nhà sản xuất…

 

Theo báo cáo của các hãng hàng không Việt Nam, trong thời gian tới, các hãng dự kiến sẽ tiếp tục nhận thêm và có kế hoạch thuê các tàu bay bổ sung đội tàu bay hiện có. Vietnam Airlines dự kiến nhận thêm 3 tàu bay (2 tàu bay A320 và 01 tàu bay B787-10); Vietjet Air dự kiến nhận 8 tàu A321 và 2 tàu E190 (tàu E190 phục vụ khai thác chặng Hà Nội - Côn Đảo đang tạm dừng sau khi Bamboo Airway trả tàu bay, tái cơ cấu). Hai hãng hàng không Bamboo Airways và Vietravel Airlines cũng đang có kế hoạch tăng số tàu bay khai thác để phù hợp với năng lực và nhu cầu phát triển thị trường)…