Tham gia chuỗi cung ứng hàng không toàn cầu, doanh nghiệp Việt “chen chân” từ thị trường ngách
Anh Nhi - Hoàng Việt
22/03/2023, 11:02
Việt Nam đang có cơ hội tiến sâu hơn vào chuỗi chế tạo máy bay của những “ông lớn” như Airbus, Boeing hay Safra thông qua thị trường ngách…
Chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy tại Diễn đàn Hàng không Việt Nam ngày 21/3, ông Stephane Castet, Chủ tịch Công ty Advanced Business Events (ABE - Cộng Hoà Pháp) cho biết nhiều doanh nghiệp hàng không nhìn thấy cơ hội khai thác tiềm năng tăng trưởng và lợi thế của Việt Nam trong phát triển chuỗi chế tạo cung ứng.
“Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng lớn với lực lượng lao động có tay nghề cao và năng động, ngành công nghiệp sản xuất sôi động và triển vọng tăng trưởng tốt. Các doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Airbus, Boeing, Safran hay Thales… nhìn thấy nhiều cơ hội khai thác tiềm năng của Việt Nam để trở thành một phần của chuỗi cung ứng sản xuất, bảo trì hay đào tạo trong ngành hàng không vũ trụ”, ông Stephane Castet nói.
Theo đó, không chỉ là những doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, cơ khí hay vận tải, theo Chủ tịch của ABE, các doanh nghiệp thực phẩm hay dược phẩm… cũng có cơ hội tham gia chuỗi cung ứng của ngành hàng không.
HÀNG KHÔNG PHỤC HỒI MẠNH MẼ SAU, NHU CẦU MỞ RỘNG CHUỖI GIA TĂNG
Theo bà Alicja Grzebalska, Phụ trách Marketing Hãng hàng không Airbus khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, du lịch hàng không tăng trưởng liên tục kể từ năm 1975 cho tới năm 2019.
“Sau đó giảm tốc thảm hại do Covid-19 và đang phục hồi trở lại với dự báo tăng mạnh trong giai đoạn từ giữa năm 2023 tới cuối năm 2024”, bà Alicja cho biết.
Trong đó, châu Á – Thái Bình Dương sẽ là khu vực có tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm đầu khi trước đó, giai đoạn 2002-2029, khu vực này đã tăng hơn 4,1 lần, cao hơn đáng kể so với các khu vực Bắc Mỹ, Trung Đông, EU hay châu Phi…
Bà Alicja Grzebalska, Phụ trách Marketing Hãng hàng không Airbus khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, chia sẻ về triển vọng của ngành hàng không trong thời gian tới.
Với nhu cầu đi lại ngày càng tăng, Airbus dự tính sẽ có 39.500 máy bay mới được sản xuất cho tới năm 2041; trong đó 80% trong số này là máy bay một lối đi, còn lại là máy bay thân rộng.
“Do vậy, Airbus có kế hoạch mở rộng chuỗi cung ứng, tìm kiếm đối tác cho các kế hoạch trong tương lai”, bà Alicja chia sẻ.
Còn theo ông Thomas Cochelin, Giám đốc vật tư khu vực châu Á – Thái Bình Dương của Airbus, hãng đang có hơn 15.000 nhà cung ứng trên khắp toàn cầu cho hơn 1,7 triệu linh kiện. Cùng với Thái Lan, Malaysia, Singapore hay Indonesia… Việt Nam cũng đã gia nhập chuỗi cung ứng của Airbus, tuy nhiên số lượng còn ít ỏi.
Cụ thể, bà Hoàng Tri Mai, Tổng Giám đốc Airbus tại Việt Nam cho biết, các quan hệ đối tác hiện có của Airbus trong lĩnh vực sản xuất linh kiện máy bay bao gồm Artus (Meggitt) Việt Nam tại Tp. Hồ Chí Minh cung cấp thiết bị cơ điện cho dòng máy bay A320, máy bay thân rộng A330 và A350. Ngoài ra còn có Nikkiso Việt Nam tại Hà Nội sản xuất các cấu trúc bằng composite cho máy bay A320 Sharklet và các linh kiện cho máy bay A330neo và A350.
“Airbus đang làm việc chặt chẽ với các công ty trong nước cho các đơn hàng mới liên quan đến sản xuất linh kiện phụ tùng máy bay, nhằm đáp ứng sự phát triển mạnh mẽ chuỗi cung ứng. Chúng tôi mong muốn tăng cường quan hệ đối tác với các tổ chức liên quan trong nước nhằm tiếp tục mở rộng chuỗi cung ứng mới”, bà Mai nói.
CƠ HỘI THAM GIA CHUỖI CUNG ỨNG
Ông Thomas Cochelin cho biết Airbus đang tìm kiếm những doanh nghiệp có quản trị tốt, khả năng cạnh tranh cao và tích cực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để đảm bảo chất lượng và an toàn cho mỗi sản phẩm.
“Tham gia các khóa đào tạo của Airbus, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các doanh nghiệp hàng không”, ông Thomas Cochelin.
Ông Stephane Castet, Chủ tịch Công ty Advanced Business Events (ABE ), cho rằng Việt Nam có cơ hội trở thành trở thành một trung tâm hàng không, nơi sản xuất, trao đổi, bảo trì và đào tạo trong ngành hàng không vũ trụ trong tương lai.
Từ góc nhìn của ABE, ông Stephane Castet cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam phải tăng cường kết nối với các doanh nghiệp như Airbus, Boeing… hay những doanh nghiệp cung ứng cấp 1, cấp 2 để từng bước nâng cao năng lực, từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Còn theo ông Dương Nguyên Thành, Phó Giám đốc điều hành công ty TNHH Công nghiệp HAAST Việt Nam, dù hiện tại các cơ sở sản xuất của Việt Nam vẫn còn nhỏ lẻ, thiếu tập trung để tạo thành ngành công nghiệp hỗ trợ cho hàng không song cơ hội để đi cùng “người khổng lồ” sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được yêu cầu của của khách hàng và thị trường cũng như nâng cao năng lực kỹ thuật.
“Doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng ngành hàng không muộn hơn so với một số nước nhưng Việt Nam đang trở thành điểm đến của nhiều doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Vì thế, đây là cơ hội rất lớn cho doanh nghiệp Việt Nam. Nếu chúng ta quyết tâm, tìm ra được cách thức thì doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp lớn”, ông Thành nói.
Cụ thể hơn, theo đại diện HAAST, ngoại trừ một số doanh nghiệp trong lĩnh vực IT có cơ hội trở thành nhà cung ứng cấp 2 trong một số module của Airbus ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp Việt Nam đa phần chỉ có thể trở thành nhà cung ứng cấp 3 cho Airbus hay Boeing, nghĩa là cung cấp các linh kiện đơn lẻ hay các cụm linh kiện đơn giản, không đòi hỏi phức tạp ở máy bay.
“Theo tôi, doanh nghiệp Việt Nam có thể hướng tới thị trường ngách phục vụ quá trình sửa chữa, bão dưỡng các bộ phận, thiết bị trên máy bay. Đây sẽ là hướng đi thích hợp cho chúng ta hiện nay”, ông Thành nêu quan điểm.
Ông Dương NguyênThành, Phó Giám đốc điều hành công ty TNHH Công nghiệp HAAST Việt Nam trao đổi với doanh nghiệp nước ngoài về cơ hội hợp tác trong ngành hàng không tại Triển lãm.
Triển lãm quốc tế Mạng lưới cao cấp sản xuất, cung ứng, tiêu dùng bền vững lĩnh vực công nghiệp hàng không - AeroExpo Hanoi & Vietnam Aviation Forum 2023 do Sở Công thương Hà Nội phối hợp với ABE tổ chức có sự góp mặt của các hãng hàng không lớn trên thế giới như Airbus, Boeing, Safran, Thales, Mitsubishi, Parker, các hãng hàng không Trung Quốc như China Southern, China Eastern và khoảng 50 doanh nghiệp nước ngoài trên khắp thế giới như Mỹ, Philippines, Malaysia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hợp tiếp xúc, trao đổi với các hãng hàng không lớn cũng như các doanh nghiệp đầu chuỗi về cơ hội hợp tác trong tương lai.
Ông Dương NguyênThành, Phó Giám đốc điều hành công ty TNHH Công nghiệp HAAST Việt Nam trao đổi với doanh nghiệp nước ngoài về cơ hội hợp tác trong ngành hàng không tại Triển lãm.
Triển lãm quốc tế Mạng lưới cao cấp sản xuất, cung ứng, tiêu dùng bền vững lĩnh vực công nghiệp hàng không - AeroExpo Hanoi & Vietnam Aviation Forum 2023 do Sở Công thương Hà Nội phối hợp với ABE tổ chức có sự góp mặt của các hãng hàng không lớn trên thế giới như Airbus, Boeing, Safran, Thales, Mitsubishi, Parker, các hãng hàng không Trung Quốc như China Southern, China Eastern và khoảng 50 doanh nghiệp nước ngoài trên khắp thế giới như Mỹ, Philippines, Malaysia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc…Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hợp tiếp xúc, trao đổi với các hãng hàng không lớn cũng như các doanh nghiệp đầu chuỗi về cơ hội hợp tác trong tương lai.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ ra mắt Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Busan (Hàn Quốc)
Trưa 13/8 (giờ địa phương), Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân Ngô Phương Ly cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã dự Lễ ra mắt Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Busan và Lễ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hữu nghị hợp tác Thành phố Hồ Chí Minh – thành phố Busan (Hàn Quốc)...
Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để đạt tăng trưởng 8,3-8,5%
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các bộ ban ngành có liên quan thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để tăng trưởng kinh tế đạt 8,3-8,5%, làm tiền đề cho giai đoạn 2026 - 2030...
PVFCCo - Phú Mỹ đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón, mở rộng thị trường và đa dạng hóa nguồn cung
Đơn hàng xuất khẩu 45.000 tấn Đạm Phú Mỹ dạng xá sang Ấn Độ cho thấy PVFCCo tiếp tục đẩy mạnh xuất nhập khẩu phân bón nhằm đa dạng hóa nguồn cung và tối ưu hiệu quả sản xuất - kinh doanh…
KN Holdings hợp tác với Samsung C&T phát triển 864 MW điện mặt trời nổi
Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc, sáng 12/8, tại Seoul, Bộ Tài chính Việt Nam, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE), Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI), Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc phối hợp tổ chức Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc với chủ đề “Hợp tác phát triển chuỗi sản xuất trong kỷ nguyên mới!”.
Timo hợp tác cùng Bộ Nông Nghiệp và Môi Trường trồng rừng
Ngân hàng số Timo by BVBank tiếp tục hành trình vì cộng đồng với vai trò là đối tác ngân hàng chính thức của sáng kiến “Gia đình Haha - Vì Một Việt Nam Hạnh Phúc” - Sáng kiến do Trung tâm Truyền thông Tài Nguyên - Môi Trường (TN-MT) trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chủ trì với mục tiêu trồng 20.000 cây xanh phủ rừng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: