Tháng 4: Vốn đăng ký giải ngân các dự án giao thông "bất ngờ" ở mức thấp
Khánh Huy
04/04/2023, 16:00
Lãnh đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, để giải ngân hết kế hoạch vốn được Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Giao thông Vận tải trên 94.000 tỷ đồng, mỗi tháng, Bộ Giao thông Vận tải phải giải ngân trung bình khoảng 7.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo kế hoạch các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án đăng ký, tháng 4 này ước giải ngân chỉ khoảng 5.661 tỷ đồng, thấp hơn mức trung bình các tháng đề ra...
Ảnh minh họa.
Lý giải điều này, lãnh đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, kế hoạch giải ngân tháng 4 thấp do các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021-2025) đã hoàn thành việc tạm ứng hợp đồng, chỉ tập trung cho công tác chuẩn bị, thi công nền đường có giá trị thanh toán không cao.
Cụ thể, trong tháng 4/2023, các Ban quản lý dự án của Bộ Giao thông Vận tải đăng ký kế hoạch giải ngân lớn gồm Ban Quản lý dự án 2, Ban Quản lý dự án Thăng Long, Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận.
Ông Đỗ Sỹ Trọng, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp (Ban Quản lý dự án 2) thông tin, tháng 4, Ban Quản lý dự án 2 đăng ký giải ngân 941 tỷ đồng. Tập trung chủ yếu cao tốc Quốc lộ 45-Nghi Sơn khoảng 219 tỷ đồng và cao tốc Quảng Ngãi– Hoài Nhơn trên 508 tỷ đồng, số giải ngân còn lại vào các dự án ODA như: Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 19, Dự án kết nối các quốc lộ khu vực phía Bắc.
Cũng theo ông Đỗ Sỹ Trọng, lũy kế đến thời điểm này, Ban Quản lý dự án 2 đã giải ngân được khoảng 2.067 tỷ đồng trong tổng số 11.039 tỷ đồng được giao đạt xấp xỉ 19%.
Còn theo ông Phùng Tuấn Sơn, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp (Ban Quản lý dự án Thăng Long), trong tháng này, đơn vị đăng ký giải ngân số tiền là 891 tỷ đồng, tập trung chủ yếu vào hai dự án thành phần cao tốc giai đoạn 1 sẽ thông xe vào 30/4 tới là Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Phan Thiết – Dầu Giây. Sau 3 ngày đầu của tháng 4, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã giải ngân được 192 tỷ đồng kế hoạch giải ngân tháng, đạt trên 20%.
Cũng theo ông Phùng Tuấn Sơn, lũy kế giải ngân của Ban đến thời điểm này đã đạt 1.502 tỷ đồng trên tổng số kế hoạch được giao năm 2023 là 9.133 tỷ đồng đạt 16,4%.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long cho hay, trong thời gian tới, bên cạnh các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, Ban sẽ tăng cường hơn nữa trong việc giải ngân 2 dự án thành phần giai đoạn 2 là Bãi Vọt – Hàm Nghi và Hàm Nghi -Vũng Áng đảm bảo giải ngân hết số vốn theo kế hoạch được giao.
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đăng ký giải ngân khoảng 419 tỷ đồng, tập trung cho các dự án cao tốc là Vạn Ninh – Cam Lộ và cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, chỉ bằng 30% so với tháng 3.
Trong khi đó, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7 và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin số giải ngân đăng ký tháng 4 của 2 đơn vị lần lượt là 886 tỷ đồng và 814 tỷ đồng. Trong đó, Ban Quản lý dự án 7 tập trung chủ yếu cho dự án cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc thành phần Vĩnh Hảo – Phan Thiết; trong khi đó Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cũng tập trung cho dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ.
Một vị có số vốn giải ngân đăng ký thấp hơn các đơn vị trên là Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, ông Trần Văn Xuân, Trưởng phòng Kế hoạch – Tổng hợp đơn vị này cho hay, tháng 4, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chỉ đăng ký giải ngân khoảng 419 tỷ đồng, tập trung cho các dự án cao tốc là Vạn Ninh – Cam Lộ và cao tốc Nha Trang – Cam Lâm.
Như vậy so với tháng 3/2023, số đăng ký, giải ngân của tháng 4 chỉ bằng 30%. Lý giải điều này, ông Trần Văn Xuân cho hay, trong tháng 3, đơn vị đã giải ngân được 1.136 tỷ đồng, lũy kế từ đầu năm đến nay Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã đạt tỷ lệ trên 18%. Sở dĩ tháng 3, đơn vị có số giải ngân cao chủ yếu tập trung vào trả nợ cho dự án BT (xây dựng – chuyển giao) Cam Lộ - La Sơn và tạm ứng hợp đồng cao tốc Van Ninh – Cam Lộ.
Với số vốn đăng ký giải ngân tháng 4 chỉ ở mức thấp so với trung bình tháng, do đó để đảm bảo tiến độ giải ngân của cả năm, lãnh đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án phối hợp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án thành phần cao tốc giai đoạn 2 để phục vụ thi công, đặc biệt tại các vị trí đường công vụ, đường tiếp cận, các công trình cầu lớn, hầm, các vị trí xử lý nền đất yếu, các vị trí có khối lượng đào lớn cần điều phối sang đắp...
“Các chủ đầu tư cũng cần phối hợp với các địa phương hoàn thiện các thủ tục để sớm cấp mỏ vật liệu cho các nhà thầu khai thác. Trong thời gian chờ thủ tục cấp mỏ và dự phòng trường hợp giá vật liệu tăng cao, cần chỉ đạo các nhà thầu chủ động mua và tập kết vật liệu để tổ chức thực hiện, bảo đảm không xảy ra hiện tượng thiếu vật liệu ảnh hưởng tới tiến độ triển khai các dự án”, lãnh đạo Vụ Kế hoạch và Đầu tư khuyến nghị.
Riêng đối với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) khuyến cáo, tổng số vốn đã bố trí cho các dự án trong năm 2023 là rất lớn khoảng 45.226 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hết quý I/2023, tỷ lệ giải ngân dự án mới được hơn 7.590 tỷ đồng, đạt khoảng gần 17%.
Do vậy, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị các chủ đầu tư/Ban quản lý dự a ns cần chỉ đạo nhà thầu thi công huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, nhân lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, làm tăng ca, bố trí nhiều mũi thi công, tập trung vào các hạng mục có giá trị lớn để hoàn thành mục tiêu giải ngân hết số vốn được giao.
Theo Bộ Giao thông Vận tỉa, tính đến ngày 31/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải giải ngân khoảng 17.000 tỷ đồng trong tổng số hơn 94.000 tỷ đồng được giao, đạt hơn 18% kế hoạch năm, cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái (đạt khoảng 14%).
Như vậy, tỷ lệ giải ngân 3 tháng đầu năm của Bộ Giao thông Vận tải cao hơn mức trung bình cả nước (10,35%), là một trong hai bộ, cơ quan trung ương và 17 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 15%.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, xét theo nhóm dự án, giá trị giải ngân quý I/2023 tập trung ở các dự án cao tốc Bắc-Nam với giá trị 11.198 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khoảng 80% giá trị giải ngân của cả Bộ Giao thông Vận tải.
Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột có kịp khởi công trước 30/6 tới?
Cho phép khai thác lại các mỏ đất đắp phục vụ dự án cao tốc Bắc Nam tại Bình Thuận
Thủ tướng chỉ đạo tập trung gỡ vướng về đất đai, vật liệu xây dựng để triển khai các dự án đường bộ cao tốc và bất động sản
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: