
Theo thống kê của Cục thuế Thanh Hóa, tính đến ngày 29/6/2022, tỉnh Thanh Hóa đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử được UBND tỉnh và Tổng cục Thuế giao.
Cụ thể, đã có 15.799 người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thành công, bằng 100% tổng số người nộp thuế phải thực hiện hóa đơn điện tử, trong đó có 14.707 tổ chức, doanh nghiệp, 1.092 hộ kinh doanh vượt mục tiêu trước 14 ngày, đứng thứ 4 về số lượng người nộp thuế và trong tốp đầu về tỷ lệ thực hiện trên 57 tỉnh, thành phố triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đợt 2. Từ ngày 1/4/2022 đến ngày 29/6/2022 trên địa bàn toàn tỉnh đã có 3.275.355 hóa đơn điện tử đã được sử dụng và truyền về cơ quan Thuế.
Trao đổi với VnEconomy về công tác tập huấn cho cán bộ thuế và người nộp thuế về việc đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, ông Vũ Quốc Dũng, Phó Cục trưởng Cục thuế Thanh Hóa, cho biết để công chức thuế, người nộp thuế hiểu rõ về chính sách, quy định, quy trình nghiệp vụ và hệ thống ứng dụng hóa đơn điện tử thì công tác tập huấn đóng vai trò quan trọng. Vì vậy ngay trong tháng 3/2022 Cục Thuế Thanh Hóa đã tổ chức hơn 10 lớp tập huấn về hóa đơn điện tử.
Tổ chức 2 lớp tập huấn cho hơn 600 lượt cán bộ thuế để nắm bắt về chính sách, nghiệp vụ, hệ thống phần mềm ứng dụng và kế hoạch triển khai hóa đơn điện tử; giải đáp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
Bên cạnh đó, Cục Thuế Thanh Hóa đã tổ chức 2 lớp tập huấn và đối thoại trực tiếp cho hơn 3.000 người nộp thuế thuộc Cục Thuế Thanh Hóa và Chi cục Thuế KV TP Thanh Hóa- Đông Sơn quản lý. Tại buổi tập huấn, Cục Thuế Thanh Hóa đã tiếp nhận và trả lời trực tiếp hơn 120 câu hỏi của người nộp thuế liên quan chính sách, nghiệp vụ, các quy định, thủ tục và vướng mắc về hóa đơn điện tử.
Ngoài ra, Cục Thuế Thanh Hóa đã tổ chức một lớp tập huấn theo hình thức trực tuyến với 22 điểm cầu tại các Chi cục Thuế, tập huấn cho hơn 7.400 người nộp thuế trên địa bàn toàn tỉnh tham gia. Đối với người nộp thuế là hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai.
Về công tác chuẩn bị hạ tầng công nghệ thông tin, ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng phòng Công nghệ thông tin Cục thuế Thanh Hóa cho biết, Cục Thuế Thanh Hóa đã chuẩn bị dữ liệu ban đầu, rà soát dữ liệu trên ứng dụng Quản lý thuế tập trung sang ứng dụng hệ thống hóa đơn điện tử, chuẩn bị thông tin bên ngoài phục vụ đăng ký, sử dụng Hệ thống hóa đơn điện tử; đăng ký, phân quyền người sử dụng, phân công nhập danh sách người nộp thuế sử dụng hóa đơn có mã, danh sách người nộp thuế được truyền dữ liệu theo bảng tổng hợp về cơ quan thuế…
Cục Thuế Thanh Hóa đã thiết lập tổng đài đường dây nóng, địa chỉ hòm thư điện tử, các nhóm Zalo để cán bộ thuế, người nộp thuế dễ dàng liên hệ khi có phát sinh các vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Công tác rà soát, lập danh sách chi tiết từng người nộp thuế thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn không mã, có mã, có mã miễn phí, người nộp thuế là hộ kinh doanh, kế hoạch, lộ trình áp dụng hóa đơn điện tử đối với từng người nộp thuế được hoàn thành trước ngày 1/4/2022.
Từ ngày 1/10, chính sách thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng, dầu và nhiên liệu bay tiếp tục được duy trì đến hết năm 2026, với mức áp dụng là 0% nhằm giảm chi phí đầu vào, hỗ trợ ổn định nguồn cung và hạn chế tác động của giá dầu thế giới…
Cùng một mức thuế suất thu nhập như doanh nghiệp, nhưng hộ kinh doanh vẫn chưa được hưởng cùng một cơ chế tính thuế. Với những hộ có doanh thu lớn, việc tính thuế thu nhập đã chuyển sang tính trên phần thu nhập sau khi trừ chi phí, song hộ vẫn nằm ngoài chuỗi khấu trừ thuế giá trị gia tăng (VAT). Khi quy mô kinh doanh ngày càng lớn và dữ liệu mua vào, bán ra ngày càng đầy đủ, sự khác biệt này trở thành khoảng trống đáng chú ý trong chuỗi VAT.
Theo dự thảo Luật Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm kể từ khi đăng ký thành lập. Tuy nhiên, đại biểu Quốc hội cho rằng cách tính này có thể khiến thời gian ưu đãi trôi qua khi doanh nghiệp chưa có lãi…
Việc cơ quan thuế tăng cường sử dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để giám sát tuân thủ đang khiến doanh nghiệp phải chú trọng hơn đến chất lượng dữ liệu, hệ thống kiểm soát và khả năng giải trình...
Một cảnh báo rủi ro trên hệ thống thuế không đồng nghĩa giao dịch không có thật hay hóa đơn không hợp pháp. Cục Thuế yêu cầu việc xử lý hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng phải bám sát mức độ rủi ro, tách phần cần kiểm tra khỏi phần đủ điều kiện, thay vì để một mắt xích trong chuỗi cung ứng làm chậm toàn bộ khoản hoàn thuế…
Ngày 3/10/2026, tại Hà Nội, Diễn đàn Kinh tế mới thường niên 2026 (Vietnam New Economy Forum – VNEF 2026) được tổ chức với chủ đề “Chính sách đột phá & Sức bật của địa phương, doanh nghiệp”. Sự kiện được phát sóng trực tiếp trên nền tảng VnEconomy.vn và FanPage VnEconomy...
Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế mới thường niên 2026, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Văn Thắng đề nghị tập trung trao đổi, hiến kế vào 3 nhóm vấn đề chính.