
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 12/12/2025
Song Hà
26/03/2014, 21:34
Trong số 10 người phải làm báo cáo giải trình, có 3 người đã nghỉ hưu, 7 người đang đương chức
Ngày 26/3, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản yêu cầu một số cán bộ, công chức thuộc diện Bộ quản lý phải làm báo cáo giải trình về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong quá trình triển khai thực hiện dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1) giai đoạn 1.
Quyết định này được đưa ra sau khi Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phải xác minh, làm rõ thông tin liên quan đến nghi án Tập đoàn Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) hối lộ một số cán bộ ngành đường sắt.
Theo đó, có 7 cán bộ thuộc Bộ Giao thông Vận tải phải làm báo cáo giải trình, bao gồm:
- Ông Nguyễn Đức Thắng, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nguyên Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông.
- Ông Trần Quốc Việt, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông.
- Bà Nguyễn Minh Tuyến, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông.
- Ông Lê Quyết Tiến, Trưởng phòng Pháp chế - Đấu thầu, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông.
- Ông Phan Hữu Biên, chuyên viên Phòng Pháp chế - Đấu thầu, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông.
- Ông Vũ Nam Nguyên, chuyên viên chính Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải
- Ông Triệu Khắc Dũng, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ cao tốc thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nguyên Phó trưởng phòng Thẩm định 1, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông
Ngoài ra, có 3 cán bộ ngành giao thông đã nghỉ hưu cũng phải làm báo cáo giải trình, gồm:
- Ông Lê Mạnh Hùng, nguyên Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải
- Ông Nguyễn Hữu Bằng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
- Ông Hà Khắc Hảo, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải
Cả 3 cá nhân này được Bộ Giao thông Vận tải xác định là những cán bộ quản lý, có trách nhiệm trong quá trình triển khai dự án đường sắt số 1 khi còn đương chức.
Trước đó, vào ngày 24/3, quyết định tạm dừng chức vụ trong 10 ngày đối với hai phó tổng giám đốc tại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã có hiệu lực. Đó là ông Ngô Anh Tảo, người đang đảm đương chức vụ Phó tổng giám đốc phụ trách Ban Quản lý các dự án đường sắt của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, và ông Trần Quốc Đông, Phó tổng giám đốc đã từng có thời gian phụ trách ban này.
Trong thời gian này, hai vị phó tổng giám đốc nói trên sẽ phải làm báo cáo giải trình trách nhiệm cá nhân về thời gian công tác và đảm đương chức vụ liên quan đến dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội.
Trước đó, ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam), ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt (Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) cũng đã bị đình chỉ công tác trong vòng 15 ngày.
Liên quan đến nghi án hối lộ của JTC, hiện phía doanh nghiệp này cũng chưa công bố danh tính cụ thể những người nhận hối lộ, dù cơ quan chức năng phía Việt Nam đã có yêu cầu.
Tuy nhiên, theo báo Yomiuri Shimbun của Nhật, phía JTC khai nhận đã chi hơn 16 tỷ đồng để “lại quả” cho một số viên chức, trong đó có một quan chức cấp cao của một văn phòng chịu trách nhiệm quản lý dự án đường sắt số 1 tại Việt Nam.
Ngày 26/3, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi làm việc với Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA)... để tiếp cận thông tin liên quan đến nghi án hối lộ này.
Bộ chỉ số niềm tin xã hội cấp tỉnh sẽ góp phần hoàn thiện mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân và tạo ra công cụ quan trọng để đáp ứng yêu cầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp trong thời gian tới.
Thực tiễn triển khai việc xét duyệt, mua, thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội trong thời gian gần đây tại một số dự án tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh... cho thấy còn một số tồn tại, bất cập và nguy cơ phát sinh tiêu cực.
Sáng ngày 12/12, mức độ ô nhiễm không khí Hà Nội tiếp tục ở mức rất kém, chỉ số ô nhiễm bụi PM2.5 tiếp tục tăng gần chạm mốc nguy hại. Trước tình trạng ô nhiễm gia tăng, chất lượng không khí những ngày qua tiếp tục suy giảm, Hà Nội triển khai các biện pháp khẩn cấp về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn...
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 682/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính – Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước tại Phiên họp lần thứ 22 về các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải...
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương triển khai kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm về Dự án Cảng HKQT Long Thành, tập trung hoàn thiện hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh và hình thành hệ sinh thái dịch vụ đồng bộ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: