
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Anh Minh
21/10/2012, 06:00
Chính thức thông xe toàn tuyến dự án đường vành đai 3 thành phố Hà Nội, đoạn Mai Dịch - bắc hồ Linh Đàm
Sáng nay (21/10), Bộ Giao thông Vận tải chính thức thông xe toàn tuyến dự án đường vành đai 3 thành phố Hà Nội, đoạn Mai Dịch - bắc hồ Linh Đàm.
Đây được xem là tuyến đường trên cao hiện đại nhất Hà Nội
hiện nay.
Dự án sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản này được đánh giá là có vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của Hà Nội và các khu vực phụ cận, vừa phục vụ giao thông nội đô, giao thông liên vùng của thành phố và kết nối các đầu mối đường bộ như quốc lộ 1A, quốc lộ 5, quốc lộ 18, đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài...
Dự án đường vành đai 3, giai đoạn 2, được khởi công xây dựng từ tháng 6/2010 với tổng chiều dài khoảng hơn 8,9 km, bao gồm 385 m đường dẫn và 8,527 km cầu cạn chạy suốt. Dự án được xây dựng theo cấp đường cao tốc đô thị, tốc độ thiết kế 100 km/giờ, mặt cắt ngang 4 làn xe.
Tổng mức đầu tư của dự án là 5.547 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), chia thành 3 gói thầu xây lắp chính và được giao cho ba liên danh nhà thầu thực hiện (liên danh Samwhan - Cienco 4, Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui và liên danh TLG - Cienco 8 - Cienco 4).
Trước đó, vào năm 2009, đường vành đai 3, đoạn Mai Dịch đến Linh Đàm - Pháp Vân (giai đoạn 1) được hoàn thành và đưa vào khai thác. Tổng chiều dài toàn tuyến là 10,2 km, với tổng mức đầu tư là 2.200 tỷ đồng.
Được biết, năm 1998, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án xây dựng đường vành đai 3. Đến năm 2001, Thủ tướng quyết định đầu tư đoạn Mai Dịch - Linh Đàm theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1: xây dựng đoạn tuyến thành đường đô thị 4 làn xe cơ giới; và giai đoạn 2: xây dựng tiếp 4 làn xe cao tốc đi giữa.
Trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ cứu nước, do yêu cầu hoạt động đối ngoại trên trường quốc tế, Việt Nam cần tham gia vào hoạt động của các tổ chức quốc tế nhằm mở rộng quan hệ, làm cho các nước, các tổ chức và nhân dân trên thế giới hiểu biết hơn về cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam, đồng thời trên các diễn đàn quốc tế đấu tranh chống các luận điệu tuyên truyền, các quan điểm sai trái của phương Tây về đất nước ta...
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, một trong những trường đại học ngoài công lập có quy mô người học vào loại lớn nhất trong nước, đã xây dựng và phát triển gần 30 năm...
Mỗi lần suy nghĩ về Trần Phương, tôi cứ tự nhiên hình dung: trong khung trời của khoa học kinh tế ở Việt Nam thập kỷ 1960-1970, một khung trời cũng không lấy gì làm cao rộng và quang đãng lắm, Trần Phương là một ngôi sao.
Trong số 1 của Tập san “Thông tin Kinh tế” phát hành năm 1991 của Ban Chấp hành Trung ương Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, GS. Trần Phương, Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, đã có bài viết với nhan đề: “Khoa học kinh tế làm gì cho cuộc sống?” thay cho lời ra mắt Tập san. Tạp chí Kinh tế Việt Nam xin trân trọng giới thiệu bài viết này...
Chủ tịch nước Lương Cường kêu gọi các quốc gia thành viên sớm phê chuẩn Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội), để văn kiện này sớm có hiệu lực, thiết lập vững chắc một trật tự số công bằng, bao trùm và dựa trên luật lệ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: