
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Anh Minh
21/10/2012, 06:00
Chính thức thông xe toàn tuyến dự án đường vành đai 3 thành phố Hà Nội, đoạn Mai Dịch - bắc hồ Linh Đàm
Sáng nay (21/10), Bộ Giao thông Vận tải chính thức thông xe toàn tuyến dự án đường vành đai 3 thành phố Hà Nội, đoạn Mai Dịch - bắc hồ Linh Đàm.
Đây được xem là tuyến đường trên cao hiện đại nhất Hà Nội
hiện nay.
Dự án sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản này được đánh giá là có vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông của Hà Nội và các khu vực phụ cận, vừa phục vụ giao thông nội đô, giao thông liên vùng của thành phố và kết nối các đầu mối đường bộ như quốc lộ 1A, quốc lộ 5, quốc lộ 18, đường cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, đường cao tốc Láng - Hòa Lạc, đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài...
Dự án đường vành đai 3, giai đoạn 2, được khởi công xây dựng từ tháng 6/2010 với tổng chiều dài khoảng hơn 8,9 km, bao gồm 385 m đường dẫn và 8,527 km cầu cạn chạy suốt. Dự án được xây dựng theo cấp đường cao tốc đô thị, tốc độ thiết kế 100 km/giờ, mặt cắt ngang 4 làn xe.
Tổng mức đầu tư của dự án là 5.547 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ODA thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), chia thành 3 gói thầu xây lắp chính và được giao cho ba liên danh nhà thầu thực hiện (liên danh Samwhan - Cienco 4, Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui và liên danh TLG - Cienco 8 - Cienco 4).
Trước đó, vào năm 2009, đường vành đai 3, đoạn Mai Dịch đến Linh Đàm - Pháp Vân (giai đoạn 1) được hoàn thành và đưa vào khai thác. Tổng chiều dài toàn tuyến là 10,2 km, với tổng mức đầu tư là 2.200 tỷ đồng.
Được biết, năm 1998, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án xây dựng đường vành đai 3. Đến năm 2001, Thủ tướng quyết định đầu tư đoạn Mai Dịch - Linh Đàm theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1: xây dựng đoạn tuyến thành đường đô thị 4 làn xe cơ giới; và giai đoạn 2: xây dựng tiếp 4 làn xe cao tốc đi giữa.
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết Thủ tướng yêu cầu tiếp tục chính sách linh hoạt, kiên định mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.
Chiều 8/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, chủ trì phiên họp lần thứ 21 của Ban Chỉ đạo. Phiên họp được kết nối trực tuyến tới 26 tỉnh, thành phố đang triển khai các dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực giao thông vận tải...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 288/2025/NĐ-CP quy định về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác, nhằm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động sản xuất, khai thác và sử dụng loại hình phương tiện bay đặc thù đang phát triển nhanh tại Việt Nam...
Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế được Thủ tướng Phạm Minh Chính xác định là mục tiêu, động lực và nguồn lực phát triển. Để tăng trưởng năm 2025 đạt trên 8%, Thủ tướng yêu cầu tốc độ tăng GDP quý IV phải đạt trên 8,4%.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: