
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Bảo Anh
29/07/2011, 10:42
Trong quyết định phê duyệt quy hoạch chung Thủ đô mới đây, Thủ tướng đã chấp thuận đầu tư xây trục Hồ Tây - Ba Vì
Trong quyết định phê duyệt quy hoạch chung Thủ đô mới đây, Thủ tướng đã chấp thuận đầu tư xây trục Hồ Tây - Ba Vì.
Cụ thể, trong định hướng phát triển giao thông Hà Nội đến năm 2020, Thủ tướng chấp thuận đề xuất phát triển mạnh giao thông đối ngoại mà cụ thể là tập trung đầu tư các tuyến giao thông đường bộ nối Hà Nội với các khu vực lân cận.
Cụ thể, trong tương lại Hà Nội sẽ chú trọng hoàn thiện các tuyến đường cao tốc hướng tâm, gồm 7 tuyến: Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Hạ Long, Hà Nội - Hòa Bình, cao tốc Tây Bắc - quốc lộ 5, Hà Nội - Ninh Bình - Thanh Hóa.
Đồng thời, thành phố cũng sẽ xây mới và hoàn thiện tuyến đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2, hoàn thiện các tuyến đường vành đai 3, 4 và 5...
Với việc phân chia không gian Thủ đô thành chùm đô thị, trong thời gian tới, Hà Nội sẽ xây mới các trục giao thông kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh và các trục giao thông nội vùng: Ngọc Hồi - Phú Xuyên, Hà Đông - Xuân Mai, Đỗ Xá - Quan Sơn, trục kinh tế Bắc - Nam, Miếu Môn - Hương Sơn, trục kinh tế phía Nam, Lê Văn Lương kéo dài - Chúc Sơn và các tuyến tỉnh lộ hướng tâm quan trọng.
Đặc biệt, trục Hồ Tây - Ba Vì (tên cũ là trục Thăng Long) là tuyến đường nhận được sự quan tâm khá lớn của dư luận trong thời gian qua, với không ít ý kiến của các nhà khoa học, chuyên môn phản đối việc xây dựng. Tuy nhiên, cùng với các trục giao thông kể trên, trục Hồ Tây - Ba Vì cuối cùng cũng có mặt trong danh sách các tuyến đường sẽ được đầu tư xây dựng theo quy hoạch chung Thủ đô.
Ngoài hệ thống các trục đường bộ chính, Hà Nội cũng sẽ xây mới 8 cầu và hầm qua sông Hồng.
Về giao thông đường sắt, thành phố sẽ xây dựng và cải tạo hệ thống đường sắt và ga đường sắt quốc gia và quốc tế: Hà Nội - Tp.HCM, Hà Nội - Lào Cai; Hà Nội - Hạ Long; Hà Nội - Hải Phòng; Hà Nội - Thái Nguyên; xây dựng mới đường sắt vành đai dọc theo vành đai 4; nghiên cứu xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - Vinh; các tuyến đường sắt nội vùng: Hà Nội - Hòa Bình; Hà Nội - Bắc Giang, Hà Nội - Hải Dương, Hà Nội - Hưng Yên, Hà Nội - Phủ Lý.
Có hiệu lực từ ngày 11/9/2025, Nghị định 245/2025/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 155/2020/NĐ-CP là một bước tiến pháp lý quan trọng trong việc đặt nền móng cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ổn định và bền vững hơn. Song theo VIS Rating, tiêu chuẩn đánh giá rủi ro vẫn là một khoảng trốn…
Với các nhóm chính sách trọng tâm trong minh bạch, giám sát và tháo gỡ vướng mắc pháp lý, Luật Chứng khoán (sửa đổi) cùng các nghị định, thông tư hướng dẫn kỳ vọng tạo bước chuyển mình mạnh mẽ cho thị trường…
Tiếp nối Sổ tay Hướng dẫn phát hành Trái phiếu xanh, Trái phiếu xã hội và Trái phiếu bền vững được ban hành năm 2021, Uỷ ban chứng khoán Nhà nước đã tiếp tục hợp tác để xây dựng Sổ tay Công bố thông tin Trái phiếu xanh...
Quy chế mới không chỉ giúp giảm thiểu thủ tục, mà còn góp phần tăng cường tính minh bạch, chuẩn hóa quy trình IPO gắn với niêm yết. Doanh nghiệp khi thực hiện IPO sẽ đồng thời được chuẩn bị điều kiện niêm yết...
Góp ý đối với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Bộ Tư pháp và đại diện doanh nghiệp cho rằng việc thu thuế ngay khi cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán hay cổ phiếu thưởng chưa phản ánh đúng bản chất tài chính. Đồng thời, tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, gây bất lợi cho thị trường chứng khoán...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: