
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 20/11/2025
Đan Tiên
09/04/2025, 14:09
Tỉnh Tiền Giang đã cấp phép khai thác 12 mỏ cát với tổng trữ lượng trên 10 triệu m³ nhằm đáp ứng nhu cầu vật liệu cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm phía Nam, đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thủ tục cho các mỏ còn lại...
Theo ông Đoàn Văn Phương, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tiền Giang, thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh Tiền Giang hoàn thiện thủ tục cấp phép khai thác tổng cộng 15,95 triệu m³ cát tại các mỏ trên địa bàn phục vụ thi công các dự án giao thông trọng điểm phía Nam như cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, cao tốc Cao Lãnh – An Hữu và đường Vành đai 3 TP.HCM.
Thực hiện chỉ đạo này, đến nay UBND tỉnh Tiền Giang đã cấp phép khai thác cho 12 mỏ cát, với tổng khối lượng đạt hơn 10,1 triệu m³. Phần khối lượng còn lại là hơn 5,8 triệu m³ sẽ tiếp tục được phân bổ từ 6 mỏ khác trong thời gian tới. Trong đó, địa phương sẽ tiếp tục cấp phép khai thác 5 mỏ và giao 1 mỏ theo cơ chế đặc thù để phục vụ thi công tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Cũng theo ông Phương, đến nay, cả 12 mỏ đã được cấp phép đều đủ điều kiện khai thác và đã hoàn tất việc tập kết thiết bị, phương tiện, nhân lực để phục vụ việc cung ứng vật liệu cho các dự án.
Tính đến đầu tháng 4/2025, đã khai thác và cung cấp hơn 92.000 m³ cát cho dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu; gần 40.000 m³ cho dự án đường Vành đai 3 TP.HCM; 656.000 m³ cho cao tốc Cao Lãnh - An Hữu.
Tính đến đầu tháng 4/2025, các mỏ đã khai thác và cung cấp hơn 92.000 m³ cát cho dự án cao tốc Cao Lãnh – An Hữu và gần 40.000 m³ cho dự án đường Vành đai 3 TP.HCM. Việc cung ứng này được thực hiện theo đúng kế hoạch và tinh thần Thông báo số 94/TB-VPCP ngày 10/3/2025 của Văn phòng Chính phủ, về kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến việc giao chỉ tiêu khai thác cát cho tỉnh Tiền Giang.
Song song đó, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Công ty cổ phần Xây lắp 368, đơn vị trúng thầu thi công dự án thành phần 2 của cao tốc Cao Lãnh – An Hữu, cũng đã được UBND tỉnh Tiền Giang cho phép tổ chức khai thác 656.000 m³ cát tại mỏ Hòa Hưng 2 trên sông Tiền (thuộc xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè). Việc khai thác này được thực hiện theo cơ chế đặc thù, nhằm giải quyết khó khăn về nguồn vật liệu san lấp, qua đó đảm bảo tiến độ thi công theo cam kết với Chính phủ.
Bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang, cho biết việc khẩn trương giải quyết thủ tục và sớm cấp phép khai thác cát cho các dự án thể hiện rõ cam kết của địa phương, đặc biệt là UBND tỉnh Tiền Giang, trong việc hỗ trợ liên danh nhà thầu khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm quốc gia. Điều này cũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, địa phương vẫn gặp phải một số khó khăn ảnh hưởng đến hoạt động khai thác của các chủ mỏ cũng như tiến độ cung cấp cát cho các dự án.
Cụ thể, một số nhà thầu dù đã ký hợp đồng mua cát nhưng với khối lượng hạn chế, thậm chí có trường hợp chưa ký hợp đồng, dù phía chủ mỏ đã chủ động liên hệ. Ngoài ra, có nhà thầu chưa chủ động tiếp cận các chủ mỏ để ký kết hợp đồng cung ứng cát theo đúng chỉ tiêu được Chính phủ phân bổ.
Trước tình hình đó, nhằm tháo gỡ các vướng mắc và đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu khai thác phục vụ dự án, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Tiền Giang đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP.HCM, Ban Quản lý dự án đường Vành đai 3 và các nhà thầu thi công khẩn trương phối hợp với các chủ mỏ đã được cấp phép trên địa bàn tỉnh Tiền Giang để ký kết hợp đồng cung ứng cát theo chỉ tiêu được giao.
Bên cạnh đó, địa phương cũng đề nghị các đơn vị bố trí phương tiện vận chuyển hợp lý để đảm bảo nguồn cát được cung cấp kịp thời, đúng tiến độ các dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Việc chậm trễ trong quá trình này cần được hạn chế tối đa, tránh ảnh hưởng đến tiến độ thi công chung của các công trình giao thông trọng điểm đang được triển khai.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng tốc hoàn thành mục tiêu đưa vào khai thác trên 3.000 km đường bộ cao tốc và khoảng trên 1.700 km đường bộ ven biển trong năm 2025 cùng các dự án hạ tầng trọng điểm của quốc gia khác...
Tuyến metro kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với Cần Giờ dự kiến dời điểm đầu về Công viên 23/9, thay vì khu vực Hàm Nghi – Lê Lợi, nhằm tránh ảnh hưởng các công trình di tích quanh chợ Bến Thành và bảo đảm an toàn trong quá trình thi công…
Sáng 19/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Nhiều đại biểu đồng tình về sự cần thiết của dự án và góp ý thêm một số nội dung...
Mưa lớn từ ngày 17/11 khiến nước lũ dâng cao, dòng chảy xiết tại cầu Luật Lễ trên tuyến Diêu Trì – Quy Nhơn, buộc ngành đường sắt phải kích hoạt phương án khẩn cấp, tạm dừng nhiều đoàn tàu để bảo đảm an toàn...
Để cụ thể hóa quan hệ lên Đối tác Chiến lược, Thủ tướng đề nghị thúc đẩy ký kết Hiệp định thương mại tự do Kuwait-Việt Nam; cũng như thúc đẩy ký kết Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam với GCC...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: