
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 21/10/2025
Thủy Diệu
19/06/2019, 16:14
Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử tiếp tục gửi công văn đến 40 nhãn hàng yêu cầu dừng ngay quảng cáo trong các clip phản động
Ngày 19/6, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục gửi công văn đến 40 nhãn hàng yêu cầu dừng ngay quảng cáo trong các clip phản động chống phá nhà nước.
Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, gần đây Cục tiếp tục rà soát và phát hiện có 40 nhãn hàng mới vẫn đang quảng cáo trong các clip phản động này trong đó đáng chú ý như Trường đại học Quốc tế Sài gòn, Trường đại học Thương mại, Đại học quốc gia Hà Nội, Công ty Cổ phần Lữ Hành Việt – Du lịch Việt Nam, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế kỷ mới, Maxhair - Công ty TNHH thực phẩm chức năng Lohha, Tập đoàn KTG, NTT Data Việt Nam...
Theo đó, Cục này yêu cầu các công ty dừng ngay việc quảng cáo trong các video của Youtube có nội dung xấu, độc, phản động, đồng thời chủ động rà soát, kịp thời cảnh báo với các đối tác cung cấp dịch vụ nhằm bảo đảm hoạt động quảng cáo của công ty phù hợp với quy định hiện hành.
Các doanh nghiệp cũng phải có giải trình tới cơ quan chức năng và hạn trả lời công văn ngày 27/6/2019.
Ngoài ra, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cũng cho biết, liên quan đến việc các nhãn hàng, thương hiệu của Việt Nam có xuất hiện hình ảnh quảng cáo trong các clip có nội dung phản động trên YouTube mà Cục đưa ra cảnh báo vào ngày 10/6/2019, đến thời điểm hiện nay Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã nhận được giải trình của 15 công ty.
Bao gồm: Samsung Vina, FPT shop, Yamaha, Công ty Cổ phần Dược phẩm Thái Minh, Công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm CVI, Grab, Bệnh viện mắt quốc tế Nhật Bản, Công ty TNHH máy móc Đại Chính Quang, Công ty Cổ phần Truyền thông xu hướng số, Shopee, Công ty Clever Ads, Công ty Watsons Việt Nam, Công ty Adsota, Công ty Đức Nhân (nhà hàng Hoa Quỳnh), Gà rán Popeyes (Công ty TNHH Dịch vụ thực phẩm và giải khát Việt Nam).
Cục cho biết, toàn bộ 15 công ty này đều xác nhận sau khi nhận được thông tin từ Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã ngay lập tức dừng quảng cáo trên YouTube và yêu cầu YouTube rà soát không để tình trạng hiển thị các quảng cáo trên các clip phản động tái diễn.
Ngay sau khi Quyết định số 2161/QĐ-TTg được ban hành, trong đó đặt mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam thu hút ít nhất hai doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới đầu tư xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu lớn, trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã trao đổi với ông Đặng Tùng Sơn, Phó Chủ tịch, Giám đốc Chiến lược Tập đoàn Công nghệ CMC, về chiến lược phát triển trung tâm dữ liệu siêu quy mô (Hyperscale Data Center) của Việt Nam và thu hút các hyperscalers hàng đầu quốc tế.
Tổ chức, doanh nghiệp (sau đây gọi tắt là tổ chức) đề nghị xét tài trợ, đặt hàng thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sử dụng ngân sách nhà nước phải có tư cách pháp nhân, có năng lực, kinh nghiệm, có chức năng, nhiệm vụ hoặc lĩnh vực hoạt động phù hợp và không thuộc các trường hợp được quy định, theo Nghị định số 267/2025/NĐ-CP...
Wikipedia, nền tảng bách khoa toàn thư trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, đang chứng kiến lượng truy cập sụt giảm đáng kể…
Chính phủ mới đây đã ban hành Nghị định số 268/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều của Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo về đổi mới sáng tạo, trong đó quy định rõ các điều kiện cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ...
Trong khu vực châu Á –Thái Bình Dương (APAC), Việt Nam là một trong những nước có số lượng trung tâm dữ liệu (data center) nhỏ nhất, nếu tính đầu tư trên megawatt (MW) thì Việt Nam đang là một trong hai quốc gia có giá xây thấp nhất và tỷ suất lợi nhuận cao nhất, chỉ sau Singapore. Thị trường trung tâm dữ liệu AI ở Việt Nam vô cùng tiềm năng và hấp dẫn với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài. Dự báo trong vòng 10 năm tới, ít nhất sẽ có 10 trung tâm dữ liệu liên quan đến AI được xây dựng và phát triển ở Việt Nam.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: