
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Phương Nhi
02/06/2025, 18:21
Dự án kết nối từ tuyến cao tốc Bắc - Nam đến Khu công nghiệp Hoài Mỹ dự kiến sẽ được triển khai từ năm 2025 đến năm 2029; các công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và thi công xây dựng sẽ bắt đầu từ năm 2026, phấn đấu hoàn thành trong năm 2029....
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng vừa ký văn bản thống nhất chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ tuyến cao tốc Bắc - Nam đến Khu công nghiệp Hoài Mỹ, thuộc thị xã Hoài Nhơn. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông chiến lược, phục vụ phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư về phía Bắc của tỉnh.
Cụ thể, dự án bao gồm hai đoạn tuyến là đoạn tuyến chính và đoạn tuyến nhánh. Trong đó, đoạn chính sẽ nối trực tiếp từ cao tốc Bắc - Nam đến Khu A của Khu công nghiệp Hoài Mỹ.
Điểm đầu tuyến tại Km2 450, giao với tuyến đường kết nối với đường ven biển ĐT639, thuộc khu phố Mỹ An 2, phường Hoài Thanh; điểm cuối tại Km81 870, giao với đường ven biển ĐT639, thuộc thôn Công Lương, xã Hoài Mỹ.
Tổng chiều dài đoạn chính là 14,2 km. Trong đó, 7,45 km (từ Km0 đến Km7 450) sẽ được đầu tư xây dựng mới, phần còn lại sẽ tận dụng hạ tầng từ các dự án đường ven biển đang triển khai, bao gồm dự án thành phần 2 đoạn Mỹ Thành - Lại Giang và đoạn qua đèo Lộ Diêu.
Bên cạnh đó, một đoạn tuyến nhánh dài gần 2 km sẽ được xây dựng để kết nối với Khu B của Khu công nghiệp Hoài Mỹ.
Tuyến đường sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với vận tốc thiết kế 80 km/h.
Tổng mức đầu tư dự án sơ bộ khoảng 1.616 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 486 tỷ đồng; Chi phí xây dựng và thiết bị là 874 tỷ đồng; Chi phí quản lý dự án, tư vấn và các chi phí khác là 110 tỷ đồng; Chi phí dự phòng là 146 tỷ đồng.
Dự án dự kiến triển khai từ năm 2025 đến năm 2029. Công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và thi công xây dựng sẽ bắt đầu từ năm 2026, phấn đấu hoàn thành trong năm 2029.
UBND tỉnh Bình Định giao Ban Quản lý Dự án Giao thông và Dân dụng tỉnh Bình Định làm đơn vị chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và địa phương liên quan để thực hiện các thủ tục đầu tư, trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt và tổ chức triển khai dự án.
Việc đầu tư tuyến đường kết nối này không chỉ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông liên vùng, mà còn mở ra dư địa phát triển mới cho thị xã Hoài Nhơn - khu vực đang có tốc độ phát triển công nghiệp nhanh của tỉnh Bình Định. Đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để đón đầu làn sóng đầu tư vào các khu công nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm và nâng cao đời sống người dân trong khu vực.
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 584/TB-VPCP ngày 28/10/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định việc giao nhiệm vụ, đặt hàng và tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt...
Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ lịch sử, trên tuyến cao tốc La Sơn - Hoà Liên kết nối 2 thành phố Huế - Đà Nẵng xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng...
Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông – xây dựng khẩn trương nắm chắc tình hình, chủ động ứng phó từ sớm, từ xa, lường trước các tình huống xấu nhất để bảo đảm an toàn cho người dân...
Với tổng vốn đầu tư 145 triệu USD, Nhà máy Radiant Opto - Electronics Việt Nam Nghệ An vừa chính thức đi vào hoạt động, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ cho lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao và thu hút đầu tư nước ngoài vào Nghệ An...
Bất động sản
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: