
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 26/11/2025
Đỗ Mến
22/10/2022, 08:08
TAND TP Hà Nội vừa thông báo về việc thụ lý đơn kiện hành chính của Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và dịch vụ Vinacomin (viết tắt là V- Itasco) và Cục Đăng kiểm Việt Nam...
Căn cứ vào Điều 20 Luật Tố tụng Hành chính năm 2015 thì “tòa án tiến hành đối thoại và tạo điều kiện thuận lợi để các đương sự đối thoại với nhau về việc giải quyết vụ án”.
Theo hồ sơ, V-Itasco là đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV). Công ty được giao nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh xe tải nặng và xe chuyên dùng. Theo đó, V-Itasco được TKV ủy quyền thực hiện nhập khẩu bộ linh kiện và xe sát-xi để sản xuất, lắp ráp xe tải hạng trung và nặng, xe chuyên dùng và có nhiệm vụ tiêu thụ xe.
Vào ngày 4/4/2019, V-Itasco có văn bản số 137 gửi Bộ Giao thông vận tải về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô Scania sản xuất, lắp ráp hoạt động trong phạm vi hẹp, không tham gia giao thông đường bộ.
Ngày 17/4/2019, Bộ Giao thông vận tải có Văn bản số 3535 nội dung: xe ô tô tự đổ Scania của V-Itasco lắp ráp, hoạt động trong nội bộ công trường khai thác mỏ mà không tham gia giao thông đường bộ thì không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định 116/2017/NĐ-CP; và không phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Euro4 theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg.
Sau đó, V-Itasco đã ký hợp đồng với hãng Scania (Hà Lan) mua 10 xe ô tô sát-xi có buồng lái, giá trị khoảng 30 tỷ đồng. Ngày 20/3/2020, lô hàng cập cảng Hải Phòng. Ngày 31/3/2020, V-Itasco mở hồ sơ đăng ký kiểm tra.
Tuy nhiên, ngày 3/4/2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xử lý thông tin trên Cổng thông tin một cửa quốc gia với nội dung: “Thông số kỹ thuật không giống với xe đã được chứng nhận kiểu loại, do vậy không đủ căn cứ để xác định lô hàng thuộc đối tượng áp dụng của văn bản số 3535/BGTVT-KHCN”.
V-Itasco đã phản ánh và kiến nghị tới Bộ Giao thông Vận tải. Ngày 13/5/2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản trả lời, trong đó nêu rõ đây là kiểu loại xe ô tô lần đầu nhập khẩu về Việt Nam và chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và thử nghiệm theo quy định.
V-Itasco tiếp tục có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng và có buổi họp với Cục Đăng kiểm Việt Nam nhưng cũng không được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đăng ký.
Ngày 25/7/2022, V-Itasco căn cứ vào Thông tư 31/2011/TT-BGTVT ngày 15/04/2011 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, (đã được sửa đổi bởi Thông tư 55/2014/TT-BGTVT ngày 20/10/2014 và Thông tư 42/2018/TT-BGTVT ngày 30/07/2018 của Bộ trưởng Bộ GTVT) để lập lại hồ sơ đăng ký kiểm tra.
Tuy nhiên, cán bộ Phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ) từ chối tiếp nhận hồ sơ mà không cung cấp bất cứ văn bản trả lời lý do từ chối hay văn bản hướng dẫn nào.
V-Itasco đã gửi hồ sơ đến Cục Đăng kiểm Việt Nam qua dịch vụ bưu chính. Đến ngày 26/7/2022, công ty tiếp tục mở lại hồ sơ nhưng không thành công. Cho đến nay đã trải qua hơn 2 năm 4 tháng song Cục Đăng kiểm chưa tiếp nhận, hướng dẫn và chưa giải quyết thủ tục đăng ký kiểm tra chất lượng đối với lô hàng trên.
Do đó, V-Itasco đã khởi kiện, đề nghị tòa án xác định hành vi của Cục Đăng kiểm Việt Nam không tiếp nhận, giải quyết hồ sơ lô hàng trên là trái pháp luật.
Yêu cầu tòa án buộc Cục Đăng kiểm Việt Nam phải tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký kiểm tra 10 xe tô trên theo các quy định của Thông tư 31/2011/TT-BGTVT ngày 15/04/2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, (đã được sửa đổi bởi Thông tư 55/2014/TT-BGTVT ngày 20/10/2014 và Thông tư 42/2018/TT-BGTVT ngày 30/07/2018 của Bộ trưởng Bộ GTVT) đối với nhóm đối tượng: “xe cơ giới không tham gia giao thông công cộng, hoạt động chủ yếu tại khu vực mỏ”.
Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đề nghị buộc Cục Đăng kiểm phải bồi thường thiệt hại hơn 12,7 tỷ đồng gồm chi phí lưu kho bãi, chi phí lãi vay, thiệt hại do thời gian sử dụng xe bị rút ngắn.
Chính phủ giao Bộ Y tế chỉ đạo hai bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai chuẩn bị sẵn sàng các phương án về nhân lực, thiết bị, hệ thống công nghệ thông tin và các điều kiện cần thiết khác để vận hành hoạt động cơ sở 2 của hai bệnh viện này tại tỉnh Ninh Bình...
Các đại biểu Quốc hội cho rằng dự thảo Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) đã thể hiện nỗ lực lớn của cơ quan chủ trì soạn thảo khi kế thừa thực tiễn, tiếp cận chuẩn mực quốc tế và chuyển trọng tâm từ “trấn áp” sang “phòng ngừa bền vững, cai nghiện hiệu quả, hòa nhập xã hội”.
Trong ngày 25/11, Viện Pasteur TP.HCM đã trao tặng Sở Y tế Gia Lai 4.000 liều vaccine VAT (uốn ván – bạch hầu) và 2.000 liều SAT (huyết thanh kháng độc tố uốn ván), nhằm bảo vệ người dân và lực lượng cứu hộ trước nguy cơ chấn thương, nhiễm bẩn vết thương...
Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu với du khách Australia nhờ cảnh quan đa dạng, di sản phong phú, ẩm thực đặc sắc và khả năng kết nối hàng không ngày càng thuận tiện. Lượng khách Australia đến Việt Nam tăng mạnh thời gian qua, khẳng định sức hút của điểm đến an toàn, thân thiện và giàu trải nghiệm, đồng thời mở ra tiềm năng hợp tác du lịch lớn giữa hai quốc gia...
Bộ Y tế đã cử các đoàn công tác chủ lực của hệ thống y tế dự phòng, khám chữa bệnh triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ khẩn cấp công tác phòng chống dịch bệnh sau lũ, với phương châm "không để người bệnh thiếu thuốc, thiếu dịch vụ thiết yếu"...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: