
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 18/12/2025
Đỗ Mến
22/10/2022, 08:08
TAND TP Hà Nội vừa thông báo về việc thụ lý đơn kiện hành chính của Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và dịch vụ Vinacomin (viết tắt là V- Itasco) và Cục Đăng kiểm Việt Nam...
Căn cứ vào Điều 20 Luật Tố tụng Hành chính năm 2015 thì “tòa án tiến hành đối thoại và tạo điều kiện thuận lợi để các đương sự đối thoại với nhau về việc giải quyết vụ án”.
Theo hồ sơ, V-Itasco là đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV). Công ty được giao nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh xe tải nặng và xe chuyên dùng. Theo đó, V-Itasco được TKV ủy quyền thực hiện nhập khẩu bộ linh kiện và xe sát-xi để sản xuất, lắp ráp xe tải hạng trung và nặng, xe chuyên dùng và có nhiệm vụ tiêu thụ xe.
Vào ngày 4/4/2019, V-Itasco có văn bản số 137 gửi Bộ Giao thông vận tải về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô Scania sản xuất, lắp ráp hoạt động trong phạm vi hẹp, không tham gia giao thông đường bộ.
Ngày 17/4/2019, Bộ Giao thông vận tải có Văn bản số 3535 nội dung: xe ô tô tự đổ Scania của V-Itasco lắp ráp, hoạt động trong nội bộ công trường khai thác mỏ mà không tham gia giao thông đường bộ thì không thuộc đối tượng điều chỉnh của Nghị định 116/2017/NĐ-CP; và không phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Euro4 theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg.
Sau đó, V-Itasco đã ký hợp đồng với hãng Scania (Hà Lan) mua 10 xe ô tô sát-xi có buồng lái, giá trị khoảng 30 tỷ đồng. Ngày 20/3/2020, lô hàng cập cảng Hải Phòng. Ngày 31/3/2020, V-Itasco mở hồ sơ đăng ký kiểm tra.
Tuy nhiên, ngày 3/4/2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xử lý thông tin trên Cổng thông tin một cửa quốc gia với nội dung: “Thông số kỹ thuật không giống với xe đã được chứng nhận kiểu loại, do vậy không đủ căn cứ để xác định lô hàng thuộc đối tượng áp dụng của văn bản số 3535/BGTVT-KHCN”.
V-Itasco đã phản ánh và kiến nghị tới Bộ Giao thông Vận tải. Ngày 13/5/2020, Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản trả lời, trong đó nêu rõ đây là kiểu loại xe ô tô lần đầu nhập khẩu về Việt Nam và chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và thử nghiệm theo quy định.
V-Itasco tiếp tục có văn bản gửi đến các cơ quan chức năng và có buổi họp với Cục Đăng kiểm Việt Nam nhưng cũng không được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đăng ký.
Ngày 25/7/2022, V-Itasco căn cứ vào Thông tư 31/2011/TT-BGTVT ngày 15/04/2011 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, (đã được sửa đổi bởi Thông tư 55/2014/TT-BGTVT ngày 20/10/2014 và Thông tư 42/2018/TT-BGTVT ngày 30/07/2018 của Bộ trưởng Bộ GTVT) để lập lại hồ sơ đăng ký kiểm tra.
Tuy nhiên, cán bộ Phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ) từ chối tiếp nhận hồ sơ mà không cung cấp bất cứ văn bản trả lời lý do từ chối hay văn bản hướng dẫn nào.
V-Itasco đã gửi hồ sơ đến Cục Đăng kiểm Việt Nam qua dịch vụ bưu chính. Đến ngày 26/7/2022, công ty tiếp tục mở lại hồ sơ nhưng không thành công. Cho đến nay đã trải qua hơn 2 năm 4 tháng song Cục Đăng kiểm chưa tiếp nhận, hướng dẫn và chưa giải quyết thủ tục đăng ký kiểm tra chất lượng đối với lô hàng trên.
Do đó, V-Itasco đã khởi kiện, đề nghị tòa án xác định hành vi của Cục Đăng kiểm Việt Nam không tiếp nhận, giải quyết hồ sơ lô hàng trên là trái pháp luật.
Yêu cầu tòa án buộc Cục Đăng kiểm Việt Nam phải tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký kiểm tra 10 xe tô trên theo các quy định của Thông tư 31/2011/TT-BGTVT ngày 15/04/2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, (đã được sửa đổi bởi Thông tư 55/2014/TT-BGTVT ngày 20/10/2014 và Thông tư 42/2018/TT-BGTVT ngày 30/07/2018 của Bộ trưởng Bộ GTVT) đối với nhóm đối tượng: “xe cơ giới không tham gia giao thông công cộng, hoạt động chủ yếu tại khu vực mỏ”.
Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng đề nghị buộc Cục Đăng kiểm phải bồi thường thiệt hại hơn 12,7 tỷ đồng gồm chi phí lưu kho bãi, chi phí lãi vay, thiệt hại do thời gian sử dụng xe bị rút ngắn.
Nhu cầu du lịch của người Việt năm 2026 được dự báo nghiêng về trải nghiệm, cá nhân hóa và hành trình bền vững, theo ghi nhận từ một số doanh nghiệp lữ hành như TransViet Travel nhận định.
Cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ chuyển hồ sơ, kiến nghị khởi tố theo quy định tại Điều 216 Bộ luật Hình sự đối với các doanh nghiệp cố tình trốn đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động, tạo sự răn đe đối với các doanh nghiệp chưa có ý thức chấp hành tốt pháp luật về bảo hiểm xã hội...
Theo các cuộc điều tra quốc gia do Tổng cục Thống kê thực hiện với sự hỗ trợ của ILO, tỷ lệ trẻ em tham gia các hoạt động kinh tế đã giảm từ 9,1% năm 2018 xuống còn 3,5% vào năm 2023. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 94.300 trẻ em Việt Nam đang làm các công việc có tính chất nguy hiểm...
Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội phân cấp Sở Nội vụ thực hiện thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; thu hồi giấy phép lao động và giấy xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động...
Từ ngày 19 - 21/12/2025, tỉnh Điện Biên sẽ đăng cai tổ chức Lễ hội Ném còn ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc lần thứ IX, một sự kiện văn hóa mang tính đặc thù khu vực, được tổ chức luân phiên hằng năm giữa các địa phương có chung đường biên giới của ba quốc gia. Sự kiện này khẳng định vai trò của Điện Biên trong không gian hợp tác biên giới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: