
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 22/12/2025
Thanh Thủy
09/05/2024, 14:02
TP.HCM đặt chỉ tiêu trong 1 năm phát triển thêm hơn 652 km đường bộ, 212 km đường sắt, hơn 365 km đường thủy nội địa,… Riêng trong giai đoạn 2021 - 2025, nhu cầu vốn được xác định khoảng 553.500 tỷ đồng…
Theo UBND TP.HCM, để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới, TP.HCM đã chủ động xây dựng và phê duyệt các đề án phát triển hệ thống hạ tầng, thành phố đặt chỉ tiêu trong 1 năm phát triển thêm hơn 652 km đường bộ, 212 km đường sắt, BRT (Bus Rapid Transit – xe buýt tốc hành), hơn 365 km đường thủy nội địa.
Đồng thời, triển khai thực hiện 18 dự án cầu lớn, 51 nút giao thông lớn, 13 dự án giao thông tĩnh. TP.HCM cũng sẽ triển khai 7 dự án thuộc chương trình đô thị thông minh và đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường cao tốc, quốc lộ kết nối TP.HCM với các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam theo quy hoạch được phê duyệt.
Theo đó, tỷ lệ đất giao thông trên đất xây dựng đô thị đến năm 2030 ước đạt 17,8%. Riêng trong giai đoạn 2021 - 2025, nhu cầu vốn được xác định khoảng 553.500 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách khoảng 181.300 tỷ đồng để thực hiện các nội dung phát triển hệ thống hạ tầng giao thông.
Cụ thể, gồm các cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, Vành đai 2, Vành đai 3, Quốc lộ 1, Quốc lộ 2, Quốc lộ 50, Quốc lộ 13 và các công trình giao thông như cầu Thủ Thiêm 3, cầu Thủ Thiêm 4, cầu Cần Giờ, cầu Bình Quới, cầu Bình Tiên.
Bên cạnh đó, hoàn thành đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến Bến Thành - Suối Tiên); triển khai xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (tuyến Bến Thành - Tham Lương) và tuyến số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn); đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Ngoài ra, tiếp tục triển khai các tuyến đường trục chính, xuyên tâm như hoàn chỉnh trục đường Bắc - Nam (đoạn từ Nguyễn Văn Linh - cầu Bà Chiêm); đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa; hoàn chỉnh mặt cắt ngang Vành đai 2 (đường Võ Chí Công) từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Nguyễn Duy Trinh - Vành đai 2.
Đối với các công trình kết nối vùng như cầu Cát Lái, trục động lực kết nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang; đường mở mới phía Tây Bắc; đường Võ Văn Kiệt nối dài; nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Văn Bứa và xây dựng cầu Lớn; tuyến trên cao đi dọc theo Đường Tỉnh 25C, vượt sông Đồng Nai đi theo đường trục Bắc Nam.
Nhiều năm qua, TP.HCM phải chịu tình trạng giao thông đông đúc do hạ tầng đường bộ và phương tiện giao thông công cộng không đủ đáp ứng. Đầu tư vào hệ thống vận tải công cộng, đường bộ, đường sắt và đường thủy, sẽ giảm bớt tắc nghẽn giao thông và tăng cường kết nối giữa thành phố với khu vực. Từ đó góp phần thực hiện mục tiêu đưa TP.HCM trở thành siêu đô thị quốc tế.
Thời gian vừa qua, UBND thành phố cũng đã có Công văn gửi xin ý kiến Bộ Xây dựng về dự thảo văn bản hướng dẫn đánh giá tác động giao thông trên địa bàn TP.HCM.
Nội dung dự thảo được xây dựng trên cơ sở tham khảo hệ thống các chỉ tiêu và phương pháp đánh giá tác động giao thông được áp dụng tại nhiều nước như Mỹ, Nhật, Philippines, Singapore, Malaysia,... và đã gửi cho các cơ quan chức năng Bộ Giao thông Vận tải góp ý hoàn thiện.
Qua rà soát, UBND TP.HCM nhận thấy hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hiện hành chưa có quy định, hướng dẫn về trình tự, thủ tục, hệ thống chỉ tiêu để triển khai đánh giá tác động về trật tự, an toàn giao thông.
Chính vì vậy, UBND TP.HCM chưa có đầy đủ cơ sở để ban hành hướng dẫn đánh giá tác động giao thông đối với các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố.
Do đó, nhằm tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025, UBND TP.HCM đề nghị Bộ Xây dựng sớm xây dựng và ban hành hệ thống chỉ tiêu, phương pháp đánh giá và hướng dẫn về trình tự, thủ tục thực hiện đánh giá tác động giao thông đối với các công trình xây dựng để có cơ sở thực hiện khi xem xét các các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn trình trên địa bàn thành phố.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, dữ liệu đất đai trở thành tài nguyên quý giá phục vụ phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những bất cập tại Phần VI Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP về phí dịch vụ, thẩm quyền cung cấp và chế tài xử lý chậm trễ đang làm giảm đi hiệu năng của nguồn lực này. Vì vậy, cần thay đổi cách tiếp cận để thủ tục hành chính không còn là “rào cản” trong các giao dịch M&A và đầu tư…
Theo số liệu từ Bộ Tài chính, ước giải ngân vốn đầu tư công đến hết ngày 18/12/2025 là 603.602,1 tỷ đồng, tăng thêm gần 26.000 tỷ đồng so với số liệu công bố 1 tuần trước. Dù vậy, vẫn còn 20 bộ ngành và 11 địa phương giải ngân vốn đầu tư công thấp hơn mức bình quân chung cả nước...
Việc đưa vào vận hành Công viên điện mặt trời Arinos công suất 611 MW không chỉ bổ sung nguồn điện sạch cho Brazil, mà còn phản ánh một bước ngoặt trong cách quốc gia này triển khai chuyển dịch năng lượng: từ mở rộng công suất đơn thuần sang mô hình quy mô lớn, vận hành số hóa và phát triển gắn với cộng đồng...
Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) tại TP. Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng vốn đầu tư khổng lồ, ước tính lên đến 50 tỷ USD trong vòng ba năm đầu tiên; đồng thời, là một phần trong chiến lược dài hạn nâng cấp lên thị trường chứng khoán mới nổi…
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 của Quảng Trị thấp hơn bình quân cả nước, nhiều dự án đứng trước nguy cơ không giải ngân hết kế hoạch. Trước thực tế này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, chủ đầu tư vào cuộc quyết liệt hơn, coi giải ngân là nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tạo dư địa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: