
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Hoài Niệm
07/05/2025, 07:24
Nhánh hầm chui HC1 thuộc dự án nút giao An Phú (Thủ Đức, TP.HCM) sẽ thông xe vào ngày 09/5 sắp tới, thay vì dịp 30/4 vừa qua như dự tính nhằm giải tỏa áp lực kẹt xe ở cửa ngõ phía đông TP.HCM...
Hầm chui HC1 dài 480 m thuộc dự án nút giao An Phú với tổng mức đầu tư dự án 3.400 tỷ đồng, gồm 4 làn xe với vốn đầu tư 341 tỷ đồng, nằm tại nút giao giữa đại lộ Mai Chí Thọ và đường Đồng Văn Cống.
Trước đó, vào giữa tháng 3/2025, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (TCIP) cho biết sẽ hoàn thành và thông xe vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, giải toản áp lực kẹt xe ở cửa ngõ phía đông này của thành phố. Tuy nhiên, hạng mục đã không thể thông xe đúng hạn và TCIP cũng cho biết sẽ có báo cáo kiểm điểm trách nhiệm cá nhân theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố.
Khi thông xe hầm chui HC1, xe cộ hướng từ hầm sông Sài Gòn, theo đường Mai Chí Thọ sẽ đi dưới hầm để vào cao tốc TP.HCM - Long Thành mà không phải chờ đèn đỏ ở nút giao An Phú đang ùn tắc hằng ngày.
Cũng theo TCIP, hiện các nhà thầu vẫn đang tiếp tục thi công các hạng mục khác, trong đó có hầm chui HC2, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Khi hoàn thành hầm chui HC2, xe từ cao tốc TP.HCM - Long Thành sẽ đi vào hầm để rẽ trái qua đường Mai Chí Thọ, hướng về hầm sông Sài Gòn, không phải “xếp hàng” từ cuối cao tốc để vào Mai Chí Thọ.
Dự án nút giao An Phú được khởi công xây dựng ngày 29/12/2022 với tổng mức đầu tư 3.400 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng vào 30/4/2025, là điểm kết nối hàng loạt trục giao thông huyết mạch như cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, đại lộ Mai Chí Thọ, đường Nguyễn Thị Định, đường Lương Định Của kết nối nội thành TP.HCM và đường Đồng Văn Cống kết nối cảng Cát Lái.
Đây là dự án trọng điểm có quy mô 3 tầng gồm hầm chui, cầu vượt và đường nối vào các tuyến đường trọng điểm; trong đó, quy mô phần đường từ 10 - 12 làn xe, phần hầm chui 4 làn xe hai chiều, các cầu vượt mỗi nhánh 2 làn xe. Theo thiết kế, đảo trung tâm nút giao An Phú sẽ có tháp trung tâm. Chiều cao đỉnh tháp 36 m, có trang bị thang xoắn phục vụ công tác duy tu bảo dưỡng. Xung quanh đảo tháp trung tâm là hồ nước cạn, đài phun nước, chiếu sáng mỹ thuật trụ tháp.
Các cầu vượt băng qua nút giao thông An Phú với mỗi nhánh được thiết kế hai làn xe, rộng 9 m, cao 4,75 m, vận tốc 50 km/h. Lan can cầu làm bằng thép mạ kẽm. Mặt cắt ngang hai hầm chui có bốn làn xe (hai chiều), tổng chiều dài 915 m; trong đó, hầm HC1 dài 455 m và HC2 là 460 m, vận tốc 50 km/h.
Tổng diện tích đất sử dụng cho dự án là 29 ha, trong đó diện tích đất cần thu hồi khoảng 2.400 m2, là một trong những dự án trọng điểm của ngành giao thông thành phố giai đoạn 2021 - 2025.
Kinh tế nước ta 11 tháng năm 2025 phải đối mặt với thách thức kép: thiên tai lịch sử quét qua dải miền Trung và tín hiệu lệch pha giữa tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng thực. Dẫu vậy, nền kinh tế vẫn giữ được những động lực phục hồi rõ nét, đặc biệt trong thương mại quốc tế, đầu tư công, sản xuất công nghiệp và ổn định vĩ mô...
Để đạt tăng trưởng GDP hai chữ số (10% trở lên) trong giai đoạn 2026-2030, Việt Nam buộc phải chuyển đổi căn bản mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, trong đó, cải thiện năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) và cải cách đầu tư công là hai trụ cột quan trọng để tạo ra những đột phá trong tăng trưởng...
TP.Hồ Chí Minh đang triển khai nghiên cứu tiền khả thi xây dựng cầu Bình Triệu 3 với quy mô từ 4 - 6 làn xe; đồng thời sẽ xây dựng đường trên cao ở khu vực đường Đinh Bộ Lĩnh nhằm kết nối khu vực đường Điện Biên Phủ với các cầu Bình Triệu 1,2 và 3...
Thời gian qua, tỉnh Đồng Nai liên tục siết chặt quản lý hành lang an toàn giao thông đường sắt, xử lý, xóa lối đi tự mở, thêm người cảnh giới đường dân sinh giao cắt với đường sắt nhằm xóa các điểm mất an toàn và nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông qua đường sắt...
Bức tranh doanh nghiệp Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đang thể hiện những mảng màu đối lập rõ rệt. Trong khi số lượng doanh nghiệp gia nhập thị trường và dòng vốn bổ sung tăng trưởng kỷ lục, tỷ lệ doanh nghiệp giải thể lại tăng tới 60%, cảnh báo về sức khỏe và khả năng chống chịu của khu vực tư nhân trước áp lực cạnh tranh...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: