TP.HCM nghiên cứu làm đường ven biển phía Nam nối với các tỉnh miền Tây
Thanh Thủy
19/03/2025, 15:18
Tuyến đường ven biển phía Nam TP.HCM dài khoảng 45,5 km kết nối các tỉnh Tiền Giang, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu đang được đề xuất 3 phương án đầu tư, với tổng vốn dao động từ 38.000 đến 62.000 tỷ đồng…
Hình minh họa do AI thực hiện.
Sở Giao thông công chánh TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng Thành phố và liên danh tư vấn lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 để phối hợp hoàn thiện phương án; đồng thời làm việc với các địa phương liên quan để thống nhất các vị trí đấu nối tuyến đường ven biển khu vực phía Nam TPHCM.
Theo đó, tuyến đường ven biển phía Nam là một dự án giao thông quan trọng, nhằm tăng cường liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Theo quy hoạch, tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 941 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và Kiên Giang.
Trong đó, tuyến đường ven biển phía Nam khu vực TP.HCM có chiều dài khoảng 45,5 km (bao gồm 10,5 km qua tỉnh Đồng Nai), với mặt cắt ngang rộng 50 m, gồm 8 làn xe.
Điểm đầu của tuyến đường bắt đầu từ Quốc lộ 50 (Tiền Giang), băng qua sông Soài Rạp để kết nối đến huyện Cần Giờ (TP.HCM), kết nối với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, cảng Phước An và kéo dài đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (Đồng Nai).
Quy hoạch đường ven biển phía Nam. Ảnh: TEDI.
Hiện nay, Sở Giao thông công chánh TP.HCM đã phối hợp với Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải – CTCP (TEDI) nghiên cứu sơ bộ phương án tuyến đường ven biển phía Nam trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, có 3 phương án được đưa ra.
Phương án 1: Giai đoạn 1 tổng mức đầu tư 31.556 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (hoàn thiện 8 làn xe) có tổng mức đầu tư khoảng 6.400 tỷ đồng. Đây là phương án được tư vấn đề xuất lựa chọn.
Phương án 2: Điểm đầu kết nối với đường ven biển TP.HCM và điểm cuối kết nối đường ven biển Bà Rịa - Vũng Tàu qua cầu vượt biển Cần Giờ.
Phương án này giúp rút ngắn hành trình khoảng 40 km so với quy hoạch ban đầu nhưng tổng vốn hơn 55.800 tỷ đồng. Giai đoạn 2 tổng mức đầu tư khoảng 6.400 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư cả hai giai đoạn lên tới 62.231 tỷ đồng.
Phương án 3: Giai đoạn 1 đầu tư tuyến chính và đường vào cảng Cái Mép. Tuyến này giúp rút ngắn hành trình khoảng 32 km so với quy hoạch ban đầu. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư cũng tăng cao so với phương án 1. Dự kiến tổng mức đầu tư cho phương án là 42.275 tỷ đồng (giai đoạn 1 là 35.400 tỷ đồng và giai đoạn 2 là 6.400 tỷ đồng).
Sở Giao thông công chánh Thành phố cho biết đã gửi kết quả sơ bộ các phương án này đến Sở Xây dựng Thành phố để chủ trì phối hợp với liên danh tư vấn lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 để hoàn thiện phương án.
Đồng thời, các đơn vị sẽ làm việc với các tỉnh Đồng Nai, Tiền Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu để thống nhất các vị trí đấu nối và các nội dung liên quan. Từ đó, làm cơ sở cập nhật tuyến đường ven biển phía Nam Thành phố vào Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM và các Đồ án quy hoạch chung của các tỉnh theo quy định.
Theo Sở Giao thông công chánh TP.HCM, tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng đã xác định đường ven biển là một trong những hướng phát triển hệ thống giao thông địa phương. Trong đó gồm một phần tuyến đường ven biển phía Nam đi qua địa bàn TP.HCM.
Tuyến đường ven biển phía Nam dài khoảng 941 km. Trong đó, đoạn qua TP.HCM dài khoảng 45,5 km. Đoạn qua Tiền Giang dài khoảng 31 km, với mức vốn đầu tư dự kiến 5.591 tỷ đồng. Hiện, tỉnh Tiền Giang đang lập chủ trương đầu tư theo nguồn vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB). Đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài khoảng 78 km, hiện đang được nâng cấp, mở rộng và dự kiến hoàn thành vào quý 3 năm nay.
Việc xây dựng tuyến đường ven biển này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh miền Tây Nam Bộ sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, du lịch và phát triển kinh tế vùng. Đồng thời, thúc đẩy liên kết vùng, mở ra cơ hội thu hút đầu tư, phát triển cảng biển, logistics và các khu công nghiệp ven biển.
10 đối tượng được ưu tiên thuê nhà ở xã hội tại TP. Hồ Chí Minh
TP. Hồ Chí Minh rà soát điều kiện năng lực hoạt động xây dựng nhà ở riêng lẻ
TP.HCM tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức AI cho cán bộ, công chức
Đọc thêm
Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương, Trung Quốc, muốn "làm tổ" ở Thanh Hóa
Ngày 22/8, tại trụ sở Tỉnh ủy Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Doãn Anh đã tiếp và làm việc với ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc), Chủ tịch Viện nghiên cứu Trang Nghiêm.
Nghiên cứu bổ sung xử phạt lao động công ích trong vi phạm giao thông
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương bám sát quy định mới để triển khai kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; giao Bộ Công an phối hợp Bộ Tư pháp nghiên cứu bổ sung hình thức xử phạt lao động công ích trong Luật Xử lý vi phạm hành chính...
Đồng Nai đồng loạt khởi công nhiều dự án nhà ở xã hội
Loạt dự án nhà ở xã hội ở Đồng Nai vừa được đồng loạt khởi công vào ngày 21/8/2025, cung cấp khoảng 5.500 căn hộ cho người lao động trên địa bàn các huyện Nhơn Trạch, Trảng Bom cũ, nay là các xã tương ứng.
Chiến lược “kiềng ba chân” để logistics xuyên biên giới vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung tăng tốc
Hạ tầng logistics miền Trung hiện vẫn thiếu tính đồng bộ; kết nối giữa cảng biển - đường sắt - đường bộ - hàng không dù đang được đẩy mạnh đầu tư nhưng vẫn chưa phát huy hiệu quả tương xứng, khiến chi phí vận tải cao hơn so với mức trung bình khu vực. Trung tâm logistics hiện đại, có khả năng kết nối đa phương thức còn rất ít...
Cao tốc Vũng Áng - Bùng dự kiến khai thác từ ngày 28/8
Cao tốc Vũng Áng - Bùng vừa được thông xe kỹ thuật ngày 19/8 vừa qua dự kiến sẽ được khai thác từ 28/8 tới nhằm tạo thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, kết nối giữa các địa phương...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: