TP.HCM phê duyệt kế hoạch thu hồi 16 ha đất quốc phòng làm nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
Xuân Nghi
14/10/2022, 08:41
Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất với quy mô khoảng 20 triệu hành khách/năm, dự kiến khởi công trong quý 4/2022, đưa vào khai thác năm 2024, giúp nâng tổng công suất thiết kế của sân bay lên 50 triệu lượt hành khách/năm...
Phối cảnh dự án nhà ga T3 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sắp khởi công.
Uỷ ban nhân dân TP.HCM vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm phục vụ công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ để thực hiện dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Cụ thể, diện tích khu đất cần thu hồi khoảng 16,05 ha. Vị trí khu đất thu hồi tại các phường 4, 12 và 15, quận Tân Bình. Việc tổ chức bàn giao khu đất diện tích khoảng 16,05 ha để xây dựng nhà ga hành khách T3 được chia làm hai đợt.
Đợt 1 bàn giao 14,757 ha, dự kiến đầu tháng 10/2022; đợt 2 bàn giao 1,293 ha còn lại sau khi hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ (cho Công ty cổ phần Hàng không lưỡng dụng Ngôi Sao Việt) theo quy định và dự kiến trước ngày 30/10/2022.
Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Tân Bình phối hợp các phường gửi quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường, hỗ trợ đến các đơn vị, tổ chức có đất bị thu hồi từ ngày 21 – 23/10. Từ ngày 24 – 30/10, các phường 4, 12 và 15, quận Tân Bình thực hiện chi trả tiền theo phương án bồi thường, hỗ trợ đã được phê duyệt.
Dự án nhà ga hành khách T3 được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 657/QĐ-TTg ngày 19/5/2020, tiêu chuẩn quốc tế với công suất 20 triệu hành khách/năm và các công trình phụ trợ đồng bộ, phục vụ khai thác nội địa để giảm tải cho nhà ga T1. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 10.990 tỷ đồng bằng nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), không sử dụng ngân sách nhà nước.
Khu đất có diện tích 16,05 ha nói trên đang do Quân chủng Phòng không - Không quân (Bộ Quốc phòng) quản lý. Bộ Quốc phòng đã có phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đối với khu đất này. Theo tính toán của Bộ Quốc phòng, cần khoảng 1.152 tỷ đồng di chuyển các đơn vị để bàn giao 16,05 ha đất xây dựng nhà ga T3.
Theo quyết định phê duyệt, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu quận Tân Bình thực hiện đầy đủ các thủ tục về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, đúng quy định của pháp luật. Bảo đảm sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành có liên quan để thực hiện hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ. Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng có liên quan, tạo sự đồng thuận để người có đất và tài sản trên đất khi nhà nước thu hồi chấp hành chủ trương, chính sách của nhà nước, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.
Hai nhà ga T1 và T2 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất hiện đang quá tải trầm trọng.
Ngày 28/7/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Nghị quyết số 93/NQ-CP của Chính phủ về tháo gỡ vướng mắc trong việc bàn giao đất quốc phòng để thực hiện dự án nhà ga hành khách T3 và dự án đường giao thông kết nối với nhà ga hành khách T3, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo đó, Chính phủ đồng ý chủ trương Bộ Quốc phòng bàn giao khoảng 27,85 ha đất quốc phòng tại quận Tân Bình cho Uỷ ban nhân dân TP.HCM quản lý để thực hiện dự án nhà ga hành khách T3 (khoảng 16,05 ha) và dự án đường giao thông kết nối với nhà ga hành khách T3 (đường nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, quận Tân Bình, khoảng 11,8 ha); diện tích đất thu hồi theo số liệu đo đạc thực tế.
Theo kế hoạch dự kiến ban đầu của ACV, dự án sẽ được khởi công cuối năm 2021, song do chưa được bàn giao mặt bằng nên phải lùi tiến độ.
Tại buổi làm việc với TP.HCM hồi tháng 7/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải sớm hoàn thành thủ tục để khởi công nhà ga T3 trong quý 3-2022 và hoàn thành tháng 9/2024.
Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 (ga quốc nội) sân bay Tân Sơn Nhất nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác, phù hợp với quy hoạch và phân chia sản lượng khai thác giữa sân bay quốc tế Long Thành (sắp khởi công) và sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, giúp giảm tải cho nhà ga T1 và T2 hiện đang quá tải, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.
Dồn tâm huyết và trách nhiệm, đưa “siêu” sân bay Long Thành khai thác dịp Quốc khánh 2025
Dự kiến giao hàng loạt địa phương xây sân bay theo phương thức PPP
Nhà ga T3 sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất lại trễ hẹn khởi công
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: