
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Tư, 10/12/2025
Thanh Thủy
12/03/2025, 15:23
TP.HCM sẽ dùng khoảng 48.000 tỷ đồng vốn đầu tư công thay cho vốn vay ODA để xây dựng Metro số 2. Đây là dự án thí điểm đầu tiên áp dụng cơ chế mới theo Nghị quyết 188, dự kiến hoàn thành năm 2030…
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa có kết luận về hồ sơ phương án triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến Metro số 2 (Metro Bến Thành - Tham Lương).
Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân Thành phố về chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện Metro số 2 từ vốn vay ODA sang sử dụng vốn ngân sách để tiếp tục triển khai thực hiện dự án. Ngoài ra, hướng tuyến đã được thiết kế từ trước, bổ sung thêm đoạn tuyến từ ga Tao Đàn đến ga Bến Thành để kết nối tuyến số 1 và số 2 (thiết kế trước đó Metro số 2 chỉ đến ga Tao Đàn).
Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM giao Đảng ủy Ủy ban nhân dân Thành phố, lãnh đạo Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM chủ trì, phối hợp với các sở ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện phương án triển khai dự án Metro 2 theo cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt theo Nghị quyết số 188/2025/QH15 và theo các luật, nghị quyết khác của Quốc hội có liên quan.
Dự án Metro số 2 có tổng mức đầu tư khoảng 47.890 tỷ đồng, ban đầu được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA. Tuy nhiên, trong số 5 khoản vay đã ký kết, 3 khoản vay từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) đã hết hiệu lực, trong khi 2 khoản vay từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cần gia hạn để tiếp tục triển khai.
Tuyến này sẽ có tổng cộng 7 gói thầu xây lắp chính, nhưng đến nay mới đưa vào sử dụng gói thầu CP1 - xây dựng tòa nhà văn phòng tại depot Tham Lương từ năm 2017. Dù được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2010, nhưng quá trình triển khai rất khó khăn.
Vào tháng 2/2025 vừa qua, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 188 với các nhóm cơ chế rất đặc biệt để thành phố Hà Nội và TP.HCM đầu tư, phát triển đột phá hệ thống metro. Trên cơ sở đó, TP.HCM sẽ đầu tư đồng loạt và hoàn thiện 7 tuyến với tổng chiều dài 355 km trong 10 năm (từ nay đến năm 2035).
Metro số 2 được lựa chọn làm dự án thí điểm đầu tiên áp dụng các cơ chế, chính sách mới theo nghị quyết 188. Dự kiến, TP.HCM sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu vào tháng 10/2025 và khởi công vào tháng 12/2025, hướng tới mục tiêu hoàn thành vào năm 2030.
Với phương án chuyển đổi nguồn vốn sang đầu tư công, TP.HCM kỳ vọng sẽ chủ động hơn trong triển khai dự án. Đồng thời, giúp đẩy nhanh tiến độ khởi công so với phương án sử dụng vốn ODA.
Metro số 2 có tổng chiều dài 11km chạy qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú của TP.HCM. Đến nay, việc triển khai tuyến Metro số 2 đã giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành (đạt 99,83%), di dời hạ tầng kỹ thuật sẽ xong trong quý 3/2025.
Hiện nay, các địa phương có dự án Metro số 2 đi qua cũng đang trình kế hoạch phát triển đô thị theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) xung quanh các nhà ga.
Trong đó, Ủy ban nhân dân quận Tân Phú đã rà soát và chọn khu đất I/82A, phường Tây Thạnh để triển khai. Khu vực này có diện tích hơn 26 ha, nằm ở vị trí thuận lợi khi tiếp giáp hai trục đường lớn là Tây Thạnh và Trường Chinh.
Muốn đạt mục tiêu tăng trưởng GDP hai chữ số (10% trở lên) trong giai đoạn 2026-2030, giải pháp chiến lược là hoàn thiện thể chế và đột phá về năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP)…
Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam khi đi qua địa bàn Đà Nẵng có chiều dài hơn 116 km, chạy qua 24 xã, phường của thành phố; nguồn vốn thực việc giải phóng mặt bằng sẽ được bố trí từ ngân sách Trung ương, ngân sách thành phố và các nguồn hợp pháp khác...
Ông Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, yêu cầu các địa phương cũng như các đơn vị liên quan xác định rõ trách nhiệm chính trị, tập trung tháo gỡ khó khăn để bảo đảm dự án được triển khai theo đúng kế hoạch...
Mở rộng quan hệ với thành phố Cergy (Cộng hòa Pháp), Huế kỳ vọng đẩy mạnh giao lưu văn hóa, liên kết du lịch và chia sẻ kinh nghiệm phát triển đô thị, qua đó tạo thêm không gian phát triển mới cho kinh tế địa phương...
Hiệu quả hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng, quy mô vốn còn khiêm tốn và vướng mắc về cơ chế là những thách thức mà Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đang đối mặt. Để nguồn vốn nhà nước thực sự trở thành đòn bẩy dẫn dắt nền kinh tế, các chuyên gia và nhà quản lý cho rằng phải thay đổi tư duy quản trị, “cởi trói” về pháp lý và nguồn lực để SCIC chuyển mình thành một Quỹ Đầu tư Chính phủ thực thụ, hoạt động theo quy luật thị trường và vươn tầm quốc tế.
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: