
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Thanh Thủy
17/01/2025, 07:48
TP.HCM tăng cường hợp tác phát triển hạ tầng giao thông cùng các tỉnh vùng Đông Nam bộ, đặc biệt trong các dự án lớn như Vành đai 3, Vành đai 4, kéo dài tuyến Metro,… Thành phố cũng đề xuất thành lập Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Bộ để tăng cường liên kết và phát triển khu vực…
UBND TP.HCM vừa tổ chức cuộc họp với UBND các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ và tỉnh Long An nhằm thảo luận về việc hợp tác phát triển hạ tầng và giao thông.
Tại buổi làm việc, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, báo cáo về tình hình triển khai các nội dung trong kế hoạch phối hợp thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa TP.HCM và các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ.
Theo ông Lâm, tổng cộng có 43 nội dung hợp tác song phương giữa TP.HCM và các tỉnh trong Vùng. Đến hết năm 2024, TP.HCM đã hoàn thành 27/43 nội dung, 15/43 nội dung còn lại đang được triển khai và 1 nội dung khác hiện đang thực hiện.
Trong lĩnh vực giao thông, TP.HCM đã chủ động phối hợp với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An triển khai các dự án thành phần của dự án Vành đai 3 TP.HCM, đảm bảo tiến độ và kỹ thuật đồng bộ giữa các địa phương.
Đồng thời, Thành phố cũng phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trong việc triển khai các dự án cao tốc, đường sắt quan trọng, bao gồm mở rộng các tuyến cao tốc bao gồm cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành và các dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Ngoài ra, TP.HCM còn phối hợp nghiên cứu và đầu tư mở rộng các tuyến đường sắt đô thị, kéo dài tuyến Metro số 1 đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và phối hợp quản lý khai thác các tuyến phà biển, vận tải hành khách giữa TP.HCM và Vũng Tàu.
Trong năm 2025, TP.HCM và các tỉnh trong Vùng Đông Nam Bộ sẽ tiếp tục triển khai 16 nội dung trọng tâm, bao gồm việc lập và hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sau khi có quyết định đầu tư.
Mặt khác, các tỉnh cũng sẽ tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án thành phần của dự án Vành đai 3. Đồng thời, triển khai kế hoạch chuyển đổi xe buýt sử dụng năng lượng xanh và tiếp tục chương trình kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh trong vùng hàng năm.
Bên cạnh đó, các địa phương sẽ nghiên cứu và xây dựng đề án phát triển ngành logistics của vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định việc tăng cường liên kết giữa các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ là vô cùng cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Ông Mãi cho rằng dự án hạ tầng chiến lược, đặc biệt là dự án đường Vành đai 4 cần tập trung trình cơ quan thẩm quyền để có quyết định đầu tư, sau đó sẽ triển khai thực hiện ngay.
Còn đối với các dự án đã và đang triển khai như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án Vành đai 3, TP.HCM yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tiến độ, hoàn thành đúng kế hoạch.
"Đối với dự án đường Vành đai 4 dự kiến sẽ trình Quốc hội xin phê duyệt vào kỳ họp giữa năm 2025. Với các tuyến cao tốc kết nối, TP.HCM sẽ cố gắng khởi công Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong năm nay, nhằm đồng bộ với các tuyến cao tốc tại Campuchia”, ông Mãi thông tin.
Về phát triển giao thông đường sắt, TP.HCM ủng hộ việc kéo dài tuyến Metro số 1 qua các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Liên quan tới liên kết vùng, ông Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM sẽ đề xuất một trung tâm nghiên cứu về Đông Nam Bộ và có văn phòng đặt tại TP.HCM. Mục đích là để có một bộ phận chuyên trách tập trung chuyên gia, tập trung các nguồn lực, để có đề xuất kịp thời lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
TP.HCM cũng sẽ căn cứ Nghị quyết 98 đề xuất một cơ chế cho quỹ phát triển hạ tầng Vùng. Bên cạnh đó, Thành phố sẽ sớm hoàn thiện sơ bộ kế hoạch về đào tạo nguồn nhân lực cho Vùng và gửi cho các địa phương để đóng góp ý kiến. Ngoài ra, ông Mãi cũng đề nghị các địa phương quan tâm liên kết du lịch để thu hút nhiều hơn du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài.
Chiều 8/10 tại Hà Nội, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam họp báo công bố Báo cáo tổng hợp Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025) và giới thiệu Kế hoạch Chương trình đào tạo 10.000 Giám đốc điều hành giai đoạn 2025 - 2030…
Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã và đang là động lực quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của Nhật Bản, một quốc gia vươn lên thành cường quốc kinh tế mà không phụ thuộc vào FDI, đã đặt ra một bài học kinh nghiệm quý giá: đã đến lúc Việt Nam cần chuyển mình từ thu hút FDI bằng mọi giá sang một chiến lược có chọn lọc, chất lượng và tập trung vào việc nâng cao nội lực quốc gia.
Nhờ những nỗ lực quyết liệt của TP. Hà Nội trong công tác điều hành và triển khai hiệu quả các chính sách kinh tế - xã hội, các lĩnh vực kinh tế tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, ghi nhận nhiều kết quả nổi bật trong 9 tháng năm 2025....
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: