TP.HCM về đích 10 dự án giao thông trước Tết Nguyên đán
Thiên Ân
10/01/2025, 08:50
Từ nay đến trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ, hàng loạt dự án, công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM sẽ hoàn thành và thông xe nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời lập lại cảnh quan đô thị dịp đầu năm mới.
Công trình hầm chui Phan Thúc Duyện thuộc gói thầu số 9 dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đã hoàn thành và thông xe vào ngày 10/8/2024. Ảnh: Anh Tú
Ban quản lý Dự án Đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (TCIP) vừa có báo cáo gửi Ủy ban nhân dân TP.HCM về tiến độ hoàn thành, thông xe các công trình giao thông trên địa bàn trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Các công trình này bao gồm: Công trình nâng cấp, cải tạo kênh Hàng Bàng (đoạn quận 5); công trình xây mới cầu Tân Kỳ Tân Quý; công trình nâng cấp, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám; công trình nâng cấp mở rộng đường Dương Quảng Hàm (thông xe giai đoạn 1 trên toàn tuyến); công trình xây mới cầu Tăng Long (thông xe 1 đơn nguyên); hạng mục cầu Bà Dạt (thuộc nút giao An Phú); Hạng mục cầu Giồng Ông Tố 2 (thuộc nút giao An Phú); công trình xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ; công trình xây mới cầu Bà Hom; công trình đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa…
Cụ thể, công trình nâng cấp, cải tạo kênh Hàng Bàng (đoạn trên địa bàn quận 5) sẽ được tổ chức lễ khánh thành vào ngày 17/01/2025. Đến ngày 20/01, sẽ thông xe cầu Tân Kỳ Tân Quý; cầu đồng bộ với đường Tân Kỳ Tân Quý hình thành trục giao thông thông suốt từ quốc lộ 1 đến trung tâm thành phố và sân bay Tân Sơn Nhất, và là một trong 10 dự án trọng điểm giảm ùn tắc khu vực cửa ngõ sân bay.
Cũng thời gian này, TCIP sẽ đồng loạt thông xe, đưa vào sử dụng phục vụ người dân nhiều dự án khác, như công trình mở rộng đường Hoàng Hoa Thám; đường Lương Định Của (đoạn từ Nguyễn Hoàng đến nút giao Trần Não) hoàn thành nâng cấp, mở rộng (đoạn này sẽ còn một rào chắn để tiếp tục thi công tại khu vực gần nút giao Trần Não); thông xe giai đoạn 1 trên toàn tuyến công trình nâng cấp mở rộng đường Dương Quảng Hàm, giai đoạn 2 (lưu thông toàn bộ mặt cắt ngang) sẽ thông xe sau khi EVN-HCMC hoàn tất việc ngầm hóa, di dời các trụ điện vào ngày 30/4/2025. Ngoài ra, cũng thông xe đơn nguyên 1 cầu Tăng Long vào ngày 20/01; hạng mục cầu Bà Dạt thuộc nút giao An Phú đã hoàn thành nhưng chưa khai thác và sẽ thông xe khi toàn bộ nút giao An Phú thông xe vào 31.12. Riêng đối với công trình xây mới cầu Bà Hom sẽ thông xe toàn bộ phần cầu chính vào 26/01.
Công trình hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ sẽ hoàn thành toàn bộ và đưa vào sử dụng vào ngày 20/01/2025. Ảnh: Đào Trang
Đối với công trình xây dựng nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, TCIP cho biết sẽ hoàn tất toàn bộ khối lượng công việc trên nóc số 2 hầm HC1, HC2 và đưa toàn bộ hai đường hầm, khu vực giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vào khai thác, phục vụ người dân thành phố vào ngày 20/01. Công trình xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa sẽ thông xe giai đoạn 1 từ đường hầm Phan Thúc Duyện (đầu tuyến) đến Hoàng Hoa Thám và hoàn thành toàn bộ 3 vị trí đấu nối từ tuyến đường vào nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất. Đoạn còn lại (từ Hoàng Hoa Thám đến cuối tuyến) do còn chờ Ủy ban nhân dân Quận Tân Bình bàn giao mặt bằng mới có thể tiếp tục triển khai thi công (dự kiến đến ngày 20/02 mới hoàn tất bàn giao mặt bằng) nên sẽ hoàn thành và thông xe toàn tuyến trước 30/4.
Như vậy, từ nay đến trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ, toàn bộ 10 công trình, dự án giao thông trọng điểm của Thành phố sẽ đồng loạt về đích và đưa vào sử dụng ngay dịp Tết, vừa nhằm phục vụ nhu cầu đi lại thuận tiện cho người dân, vừa lập lại mỹ quan đô thị, bảo đảm thông thoáng môi trường chung của Thành phố.
Báo cáo lãnh đạo Ủy ban nhân dân TP.HCM, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc TCIP cũng cho biết thêm rằng 10 công trình, dự án giao thông khác do TCIP làm chủ đầu tư cũng đã lần lượt hoàn thành và đưa vào sử dựng trong năm 2024.
Đó là các công trình: Đường Tên Lửa, cầu Nam Lý, hầm chui HC2, cầu Ông Bồn, cầu Rạch Đĩa, cầu Phước Long, đường song hành quốc lộ 51 giai đoạn 1, đường Tân Kỳ Tân Quý (quận Bình Tân), hầm chui HC1 (dự án nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ), nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng giai đoạn 2. “Như vậy, cùng với 10 công trình đã thông xe từ đầu năm đến nay, TCIP đã hoàn tất 100% mục tiêu đề ra là hoàn thành 20 gói thầu, công trình của năm 2024 trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ”, ông Phúc nhấn mạnh.
TP.HCM đồng loạt thông xe 4 công trình trọng điểm
07:34, 01/01/2025
Đầu tư công sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2025
08:17, 31/12/2024
TP.Hồ Chí Minh thực hiện nhiều dự án trọng điểm trong 2025
14:13, 26/12/2024
Đọc thêm
Thanh Hóa tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án khu công nghiệp
Phát triển hạ tầng khu công nghiệp được xác định là động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế Thanh Hóa. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, nhiều dự án lớn còn gặp khó khăn. Lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo, yêu cầu các sở, ngành, địa phương cùng nhà đầu tư tìm giải pháp để bảo đảm tiến độ...
Xử lý vướng mắc trong dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết
Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã chính thức được đưa vào khai thác từ ngày 19/5/2023. Tuy nhiên, bên cạnh những thành công ban đầu, dự án này vẫn đang đối mặt với nhiều vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các hạng mục còn lại...
Thủ tướng biểu dương các tập thể, cá nhân trên công trường trọng điểm quốc gia
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 164/CĐ-TTg, biểu dương các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công tại các công trình trọng điểm quốc gia.
Hà Nội ủy quyền cho xã, phường điều chỉnh kế hoạch đầu tư công
Việc trao quyền cho UBND xã, phường trong việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công không chỉ đánh dấu bước tiến quan trọng trong lộ trình hoàn thiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, mà còn tạo dựng cơ chế quản lý linh hoạt, phù hợp hơn với thực tiễn...
Vietjet đón tàu bay thân rộng mới, nâng đội bay lên 121 chiếc
Ngày 14/9, Vietjet chính thức đón thêm tàu bay A330 thân rộng mang số hiệu VN-A820, nâng tổng đội bay của hãng, bao gồm Vietjet Thái Lan và Vietjet Kazakhstan, lên 121 chiếc.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: