Traphaco chi trả cổ tức bằng tiền mặt 40%

Phan Nam

13/04/2024, 11:32

Đại hội đồng cổ đông Công ty cổ phần Traphaco (mã ck: TRA-HOSE) diễn ra ngày 12/4 đã thông qua mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt 40% cho năm 2023; đặt kế hoạch cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 30% cho năm 2024, doanh thu hợp nhất đạt 2.485 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất sau thuế đạt 303 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt là 7% và 6% so với năm trước…

Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông công ty cổ phần Traphaco
Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông công ty cổ phần Traphaco

Theo báo cáo của TRA tại Đại hội đồng cổ đông 2024, năm 2023, doanh thu ETC (thuốc phân phối qua kênh bệnh viện) của Traphaco tăng hơn 23% so với năm trước. Mặc dù doanh thu ETC chưa chiếm tỷ trọng lớn trong quy mô của Traphaco, nhưng đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất đảm bảo cho sự phát triển mạnh mẽ của công ty trong thời gian tới.

Đồng thời, nhóm sản phẩm ngoài đông dược tăng 6% so với năm trước; tín hiệu tốt ghi nhận từ doanh thu tại các chuỗi nhà thuốc, nhóm sản phẩm khai thác cũng vượt mục tiêu và tăng trưởng hơn hai chữ số so với năm 2023, bao gồm cả việc triển khai thành công các sản phẩm chuyển giao công nghệ giai đoạn đầu.

Cũng tại Đại hội đồng cổ đồng , ban lãnh đạo công ty đã công bố hàng loạt định hướng chiến lược mới, hứa hẹn bước tăng trưởng mạnh mẽ của công ty trong tương lai. Theo đó, ba nhiệm vụ cốt lõi mà Traphaco cần hoàn thành.

Thứ nhấttriển khai "dự án nâng cấp EU-GMP". "Mức độ cao nhất của tiêu chuẩn GMP (tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt) trong ngành đối với chúng tôi không còn là lựa chọn nữa, mà là nhiệm vụ chính và yêu cầu của xu hướng thị trường. Chúng tôi không thể trì hoãn dự án này thêm nữa”, ông Chung Ji Kwang, Chủ tịch Traphaco khẳng định.

Thứ hai, Traphaco sẽ tập trung tăng cường năng lực nghiên cứu và phát triển, bao gồm việc chuyển giao công nghệ. Ở mảng đông dược, công ty đã nghiên cứu và tung ra các dòng sản phẩm phân khúc cao cấp. Doanh số nhóm đông dược cao cấp năm 2023 tăng 1,6 lần so với cùng kỳ và tăng gấp 5 lần so với năm 2020, khi Boganic Premium ra mắt lần đầu tiên. Điều này đã chứng minh các dòng sản phẩm chất lượng cao tiếp tục có chỗ đứng vững chắc trên thị trường.

Ở mảng thuốc tân dược, Traphaco tập trung vào sản phẩm công nghệ mới, thuốc tương đương sinh học và thuốc first generic (thuốc đầu tiên được cấp phép lưu hành trên cơ sở có đầy đủ dữ liệu về chất lượng, an toàn, hiệu quả). Các sản phẩm này được định danh là nhóm tân dược chất lượng cao, điều trị các bệnh có dung lượng thị trường và nhu cầu rất lớn như: tim mạch, dạ dày, gan mật, tiểu đường và nhiễm khuẩn.

Đến nay, Traphaco đã có 9 sản phẩm được Bộ Y tế công bố tương đương sinh học với biệt dược gốc, công tác sản xuất các sản phẩm chuyển giao công nghệ với tập đoàn Daewoong, đã bước sang giai đoạn 3 với 6 sản phẩm được tung ra thị trường.

Thứ ba, Traphaco sẽ tập trung là xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Đông Nam Á, thông qua mạng lưới toàn cầu của Daewoong.

Việc Đại hội đồng cổ đông 2024 bầu ông Jun Woo Cha, chuyên gia xuất sắc của Daewoong về các thị trường toàn cầu, tham gia Hội đồng quản trị Traphaco đã thể hiện quyết tâm rất lớn của công ty trong lĩnh vực này.

“Chúng tôi sẽ chuyển giao các sản phẩm sáng tạo từ Daewoong sang Traphaco, bao gồm NCE (dược chất mới), thuốc phối hợp, hỗn dịch và các sản phẩm thực phẩm chức năng khác nhau. Bên cạnh đó, tôi cũng có kế hoạch xây dựng các thương hiệu mới thông qua chuyển giao công nghệ trong các sản phẩm tiêu dùng, chẳng hạn như Impactamin (đa vitamin), thương hiệu nổi tiếng nhất tại Hàn Quốc của Daewoong. Chúng tôi cũng sẽ tìm kiếm các cơ hội để nâng cao năng lực ở nước ngoài của Traphaco bằng cách đưa các sản phẩm tên tuổi của công ty như Boganic, Hoạt huyết dưỡng não, Mehorphan... tới các nước Đông Nam Á và xa hơn”, ông Jun chia sẻ.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy