Trễ việc Chính phủ giao, 3 bộ phải giải trình
Một nhiệm vụ được Chính phủ giao cho 3 bộ từ tháng 1/2016 nhưng đến tận tháng 10 mới hoàn thành
Một nhiệm vụ được Chính phủ giao cho 3 bộ từ tháng 1/2016 nhưng đến tận tháng 10, báo cáo mới được trình lên bàn Thủ tướng để phê duyệt.
Cũng chính vì sự trì trệ quá dài nêu trên nên ngày 19/10, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, đồng thời là Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng đã phải chủ trì cuộc làm việc giữa Tổ công tác với các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông Vận tải và Văn phòng Chính phủ để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm thực hiện chậm nghị quyết của Chính phủ về việc đề xuất trình Thủ tướng phân bổ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, được Chính phủ giao từ tháng 1/2016.
Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ, ngày 7/1/2016, Chính phủ đã ban hành nghị quyết nói trên, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ phương án.
Trường hợp sau khi rà soát, phân bổ, ngoài số vốn dư nêu trên, nếu vẫn còn dư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải dự kiến phương án sử dụng để đầu tư các dự án liên quan đến xây dựng hai tuyến đường này, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Đồng thời, giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì rà soát quy mô thiết kế, hiệu quả và hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án này theo đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ nói trên bị kéo dài. Tới ngày 14/10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ mới có các quyết định giao vốn dư cho các dự án.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo phải làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức vì sự chậm trễ này.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cùng Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải đã báo cáo, giải trình với Tổ công tác của Thủ tướng.
Đại diện lãnh đạo các bộ đều cho rằng, mặc dù các dự án đã được Quốc hội thông qua về danh mục, nhưng lại vướng cơ chế thực hiện.
Cụ thể là vẫn phải thực hiện trình tự theo quy định của Luật Đầu tư công. Trong khi đó, thủ tục theo Luật Đầu tư công chặt chẽ, dẫn đến mất nhiều thời gian.
“Nhiệm vụ Thủ tướng giao có khối lượng lớn, đòi hỏi nhiều thời gian, sức lực. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nỗ lực phối hợp với các bộ khác thực hiện, tuy nhiên còn chưa quyết liệt dẫn tới thời gian thẩm định bị kéo dài”, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa nhận.
Sau khi nghe giải trình, báo cáo của các bộ, ý kiến các thành viên Tổ công tác, ý kiến các vụ liên quan của Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, trước hết các bộ và Văn phòng Chính phủ phải nhận thiếu sót với Chính phủ trong việc chậm trễ thực hiện nhiệm vụ được giao.
Về nguyên nhân, có lý do khách quan là giai đoạn đầu thực hiện Luật Đầu tư công còn nhiều bỡ ngỡ và vướng mắc. Nhiều dự án cũng gặp phải những vướng mắc này. Tổ công tác sẽ tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng về việc sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư công.
Một nguyên nhân quan trọng được chỉ ra khiến nhiệm vụ Thủ tướng giao không được các bộ ngành hoàn thành sớm là do quá trình thực hiện nhiệm vụ gặp những khó khăn, vướng mắc, các bộ không thống nhất ý kiến, nhưng Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò là cơ quan chủ trì đã không chủ động mời các cơ quan đến làm việc, thay vào đó lại xử lý công việc bằng đường văn bản.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, cả Văn phòng Chính phủ và các bộ liên quan phải nhận lỗi về vấn đề trên.
Cũng chính vì sự trì trệ quá dài nêu trên nên ngày 19/10, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, đồng thời là Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng đã phải chủ trì cuộc làm việc giữa Tổ công tác với các bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông Vận tải và Văn phòng Chính phủ để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm thực hiện chậm nghị quyết của Chính phủ về việc đề xuất trình Thủ tướng phân bổ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên, được Chính phủ giao từ tháng 1/2016.
Theo báo cáo của Văn phòng Chính phủ, ngày 7/1/2016, Chính phủ đã ban hành nghị quyết nói trên, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ phương án.
Trường hợp sau khi rà soát, phân bổ, ngoài số vốn dư nêu trên, nếu vẫn còn dư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải dự kiến phương án sử dụng để đầu tư các dự án liên quan đến xây dựng hai tuyến đường này, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Đồng thời, giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì rà soát quy mô thiết kế, hiệu quả và hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án này theo đúng quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ nói trên bị kéo dài. Tới ngày 14/10 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ mới có các quyết định giao vốn dư cho các dự án.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã chỉ đạo phải làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức vì sự chậm trễ này.
Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cùng Thứ trưởng Bộ Tài chính Huỳnh Quang Hải đã báo cáo, giải trình với Tổ công tác của Thủ tướng.
Đại diện lãnh đạo các bộ đều cho rằng, mặc dù các dự án đã được Quốc hội thông qua về danh mục, nhưng lại vướng cơ chế thực hiện.
Cụ thể là vẫn phải thực hiện trình tự theo quy định của Luật Đầu tư công. Trong khi đó, thủ tục theo Luật Đầu tư công chặt chẽ, dẫn đến mất nhiều thời gian.
“Nhiệm vụ Thủ tướng giao có khối lượng lớn, đòi hỏi nhiều thời gian, sức lực. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nỗ lực phối hợp với các bộ khác thực hiện, tuy nhiên còn chưa quyết liệt dẫn tới thời gian thẩm định bị kéo dài”, lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa nhận.
Sau khi nghe giải trình, báo cáo của các bộ, ý kiến các thành viên Tổ công tác, ý kiến các vụ liên quan của Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, trước hết các bộ và Văn phòng Chính phủ phải nhận thiếu sót với Chính phủ trong việc chậm trễ thực hiện nhiệm vụ được giao.
Về nguyên nhân, có lý do khách quan là giai đoạn đầu thực hiện Luật Đầu tư công còn nhiều bỡ ngỡ và vướng mắc. Nhiều dự án cũng gặp phải những vướng mắc này. Tổ công tác sẽ tổng hợp, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng về việc sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư công.
Một nguyên nhân quan trọng được chỉ ra khiến nhiệm vụ Thủ tướng giao không được các bộ ngành hoàn thành sớm là do quá trình thực hiện nhiệm vụ gặp những khó khăn, vướng mắc, các bộ không thống nhất ý kiến, nhưng Bộ Kế hoạch và Đầu tư với vai trò là cơ quan chủ trì đã không chủ động mời các cơ quan đến làm việc, thay vào đó lại xử lý công việc bằng đường văn bản.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, cả Văn phòng Chính phủ và các bộ liên quan phải nhận lỗi về vấn đề trên.