
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Xuân Nghi
21/09/2023, 08:25
Trung tâm giữ xe dưới 17 chỗ hiện đại và lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long ở Cần Thơ, sau 3 năm xây dựng đã chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 20/9/2023, trước mắt sẽ vận hành thử nghiệm không thu phí trong một tháng...
Trung tâm đậu xe và dịch vụ ô tô quận Ninh Kiều tọa lạc tại vị trí đắc địa của trung tâm TP. Cần Thơ, do Quỹ Đầu tư Phát triển TP. Cần Thơ (CADIF) là chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư 158 tỷ đồng, được khởi công từ tháng 6/2020.
Công trình có 9 tầng đậu xe, 6 module đậu xe xoay vòng đứng và diện tích kinh doanh dịch vụ khác. Trung tâm được xây dựng trên khu “đất vàng” có diện tích 4.236 m2, diện tích sàn xây dựng 2.625 m2, tổng diện tích xây dựng là 21.247 m2.
Trung tâm có thể giải quyết nhu cầu đậu xe và dịch vụ ô tô hiện đại cho khoảng 1.000 ô tô dưới 17 chỗ và mô tô, đồng thời cũng được phép sử dụng 20% diện tích để kinh doanh dịch vụ khác. Hệ thống quản lý nhà xe sử dụng nhiều công nghệ thông minh, giúp quản lý và theo dõi các phương tiện ô tô được đậu trong trung tâm.
Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ cho biết, Trung tâm đậu xe và dịch vụ ô tô Ninh Kiều được đầu tư hệ thống quản lý nhà xe bằng công nghệ thông minh và là công trình phục vụ nhu cầu đậu xe có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Thống kê của Sở Giao thông vận tải Cần Thơ, toàn TP. Cần Thơ hiện có khoảng 60.000 ô tô các loại và trên 1 triệu xe máy đăng ký lưu hành. Ngoài ra còn có các loại xe ô tô điện, xe thô sơ và các phương tiện lưu thông từ các địa phương khác tham gia giao thông tại TP. Cần Thơ.
Theo Quyết định số 209/QĐ-UBND ngày 25/01/2017 của Uỷ ban nhân dân TP. Cần Thơ quy hoạch chi tiết mạng lưới bến bãi đậu xe công cộng trên địa bàn, thì đến năm 2030 toàn thành phố sẽ có 280 bãi đậu xe công cộng, riêng trên địa bàn quận Ninh Kiều có 87 bãi đậu xe công cộng.
Đến nay, TP. Cần Thơ đã quy hoạch 168 dự án bãi đậu xe với tổng diện tích gần 30 ha; tuy nhiên dịch vụ này được nhìn nhận là không mang lại hiệu quả đầu tư do suất đầu tư lớn và thu lại bằng “tiền lẻ”, thời gian hoàn vốn kéo dài. Vì vậy, tính đến thời điểm hiện tại TP. Cần Thơ chỉ có Trung tâm đậu xe và dịch vụ ô tô Ninh Kiều do CADIF đầu tư, là điểm giữ xe duy nhất, hiện đại và quy mô nhất cả nước.
Mức giá giữ xe ô tô dự kiến và đang được trình Uỷ ban nhân dân TP. Cần Thơ xem xét, là từ 20.000 - 25.000 đồng/giờ/lượt xe và từ 1 - 1,5 triệu đồng/tháng/xe.
Trung tâm đậu xe và dịch vụ ô tô Ninh Kiều được tích hợp với các phần mềm chuyên dụng giúp nhận diện và cung cấp thông tin chi tiết về vị trí đậu xe, thời gian đậu, thông tin khách hàng và thông tin chi tiết về các xe đậu tại đây. Trung tâm cũng sở hữu hệ thống nâng xe gồm nhiều tầng đậu xe và các xe được nâng lên hạ xuống như một thang máy. Ưu điểm của hệ thống này là tiết kiệm thời gian di chuyển và tiết kiệm diện tích đường di chuyển nội bộ của xe khi lên xuống giữa các tầng bên trong bãi đậu xe.
Trước đó, ngày 13/7/2023, Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ bất ngờ kiến nghị Ủy ban nhân dân TP. Cần Thơ thôi không trình đề án lên Hội đồng nhân dân Thành phố xin chủ trương xây dựng đề án thu phí đậu xe tại 7 tuyến đường trung tâm thành phố và các quận, huyện sau hai tháng chuẩn bị dự thảo đề án.
Mục đích của đề án nhằm hạn chế xe cộ dừng đậu trên đường, hạn chế ùn tắc giao thông, cũng như sắp xếp lại các xe dừng đậu đúng quy định để giữ gìn trật tự, an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Mức phí thu dự kiến của đề án là 15.000 - 20.000 đồng, cao nhất là 30.000 đồng tùy loại ô tô cho 2 giờ đồng hồ đầu tiên, tăng dần nếu thời gian đỗ kéo dài. Các loại xe sẽ phải trả phí khi dừng đậu trên các tuyến đường quy định trong khung thời gian từ 5h đến 0h hàng ngày.
Giải thích lý do “dừng đột ngột” đề án thu phí này, Sở Giao thông vận tải TP. Cần Thơ cho rằng đề án và Nghị quyết số 03/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân TP. Cần Thơ (quy định về thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè) có nội dung tương đồng, trùng lắp. Ngoài ra, Trung tâm đậu xe và dịch vụ ô tô Ninh Kiều do CADIF đầu tư sắp đi vào vận hành, có công suất giữ 1.000 ô tô, mô tô các loại căn bản đáp ứng nhu cầu đậu giữ xe của Thành phố.
Giá nhà ở đã tăng vượt xa mức hợp lý trong nhiều năm qua, tạo ra khoảng cách lớn với khả năng chi trả của người dân. Theo ước tính của một số chuyên gia, tại Việt Nam, từ năm 1990 đến nay, giá bất động sản đã tăng tới 400 lần. Nếu năm 1990, một chiếc xe máy có thể đổi được một căn nhà, thì nay chỉ đổi được khung cửa sổ đẹp.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025 phát hành ngày 27/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Quý 3/2025, tỉnh Đắk Lắk có hơn 25.000 giao dịch bất động sản với tổng giá trị vượt 6.000 tỷ đồng. Trong đó, đất nền vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với 24.117 giao dịch, tổng giá trị 4.970,87 tỷ đồng…
Ngay khi ra mắt, mô hình dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão quốc tế Vin New Horizon đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Không chỉ dành cho người lớn tuổi, dự án còn chạm tới trái tim của nhiều người trẻ thành đạt, khi họ xem đây là một món quà báo hiếu ý nghĩa và là cách nói “yêu thương” của thời đại mới.
Sau hơn một tháng được giao làm chủ đầu tư, Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự toán chi phí một số công việc thực hiện đồng thời trong giai đoạn chuẩn bị dự án thành phần 1-2, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên đường Vành đai 4 - TP.Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: