
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 08/10/2025
Xuân Nghi
12/09/2023, 15:38
Việc nghiên cứu cải tạo, nâng cấp quy mô cảng Dung Quất để có thể tiếp nhận tàu trọng tải lớn là cần thiết; tuy nhiên chủ đầu tư cần đánh giá hiện trạng kết cấu hạ tầng cảng biển hiện hữu tại khu vực để đề xuất cụ thể tàu có thông số phù hợp...
Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về đề xuất của chủ đầu tư cảng Dung Quất (Quảng Ngãi) Công ty cổ phần dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi PTSC đề nghị đầu tư cải tạo, mở rộng bến cảng số 1 cảng Dung Quất, Cục Hàng hải Việt Nam đã nhấn mạnh như vậy.
Ngày 28/02/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 168/QĐ-TTg phê duyệt Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2045, do Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký.
Trong đó xác định tầm nhìn trong tương lai là Khu kinh tế Dung Quất sẽ phát triển thành một trong những trung tâm kinh tế biển năng động, với nền kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực quan trọng của quốc gia; trong đó, lấy cảnh quan đô thị biển làm sức hấp dẫn, lấy nền tảng cơ sở hạ tầng phát triển để đẩy mạnh kinh tế biển, hướng đến sự thịnh vượng.
Quyết định 168/QĐ-TTg cũng xác định, về hàng hải, cảng Dung Quất với các khu bến cảng tiếp tục được đầu tư nâng cấp, mở rộng theo quy hoạch được duyệt, tuân thủ theo quy hoạch ngành quốc gia; là khu bến tổng hợp, bến container, bến chuyên dụng, phục vụ Khu kinh tế Dung Quất và vùng phụ cận.
Hệ thống cảng tại Dung Quất 1 được quy hoạch theo Quyết định số 2369/QĐ-BGTVT ngày 29/7/2016 của Bộ Giao thông vận tải; trong đó khu bến tổng hợp (gồm các bến số 1, số 2, số 3, số 4 và số 5) được quy hoạch cho tàu 50.000 tấn đầy tải, tương ứng mớn nước tối đa âm (-12) m. Từ khi đưa vào khai thác đến nay, nhu cầu hàng qua cảng đang cao hơn năng lực bốc xếp, đặc biệt tại bến số 1 (bến tổng hợp số 1).
Vừa qua, Công ty cổ phần dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi PTSC đã có văn bản đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam cho phép chủ đầu tư tiến hành nghiên cứu cải tạo, mở rộng, đầu tư nâng cấp bến số 1 cảng Dung Quất để có thể tiếp nhận tàu hàng tổng hợp, hàng rời có tải trọng lên đến 71.000 DWT giảm tải, để giúp giải phóng nhanh lượng hàng hóa thông qua cảng.
Theo Cục Hàng hải Việt Nam, hiện bến số 1 cảng Dung Quất có chiều dài 210 m, được tiếp nhận tàu thuyền trong nước và ngoài nước chở hàng tổng hợp có trọng tải 50.000 DWT giảm tải và tàu chở hàng dăm gỗ trọng tải 70.000 DWT giảm tải ra, vào neo đậu, làm hàng. Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021, khu bến Dung Quất thuộc cảng biển Quảng Ngãi được quy hoạch cho tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 200.000 DWT hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.
Cục Hàng hải Việt Nam cũng cho biết, theo quy hoạch thì luồng hàng hải Dung Quất phục vụ khai thác cho các bến cảng trong khu vực có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải đến 190.000 DWT giảm tải, phù hợp với điều kiện luồng tàu hiện trạng và đang tiếp tục được nạo vét để tiếp nhận tàu trọng tải đến 200.000 DWT. “Trong thời gian qua, lượng hàng hóa xuất, nhập khẩu qua các bến cảng Dung Quất tăng đột biến, đặc biệt là lượng hàng dăm gỗ xuất khẩu và các thiết bị phục vụ cho các dự án. Trong số đó, bến số 1 có lượng hàng thông qua lớn”, Cục Hàng hải nói thêm.
Trên các cơ sở đó, Cục Hàng hải Việt Nam nhận định, việc nghiên cứu cải tạo, nâng cấp quy mô bến số 1 để tiếp nhận tàu hàng tổng hợp, hàng rời có trọng tải 71.000 DWT giảm tải trong điều kiện khai thác phù hợp theo đề xuất của chủ đầu tư là cần thiết, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giải phóng nhanh lượng hàng hóa thông qua cảng, đáp ứng được nhu cầu phát triển của doanh nghiệp trong việc tiếp nhận tàu thuyền có trọng tải lớn ra vào bốc xếp hàng hóa tại khu vực.
Để có cơ sở xem xét việc cải tạo, nâng cấp quy mô bến số 1 tiếp nhận tàu trọng tải đến 71.000 DWT giảm tải, Cục Hàng hải Việt Nam đã đề nghị Công ty cổ phần dịch vụ Dầu khí Quảng Ngãi PTSC rà soát kết quả quá trình bến số 1 tiếp nhận tàu có trọng tải đến 70.000DWT giảm tải. Đồng thời, chủ đầu tư có trách nhiệm đánh giá hiện trạng kết cấu hạ tầng cảng biển hiện hữu tại khu vực, gồm cầu cảng, luồng tàu, vũng quay tàu,... để đề xuất cụ thể tàu có thông số phù hợp (kích thước, tải trọng, lượng mớn nước...).
Sự kiện ký kết hợp tác giữa hai bên đã đánh dấu bước khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa Đà Nẵng - trung tâm kinh tế năng động của miền Trung Việt Nam và Le Havre - một trong những thành phố cảng lớn nhất của Pháp...
Trong 9 tháng năm 2025, Hà Tĩnh đã ghi nhận sự bứt phá về thu hút đầu tư với 28 dự án trong nước, tổng vốn gần 107.467 tỷ đồng, cao gấp 7 lần so với cùng kỳ năm trước...
Bộ Xây dựng đặt mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ hình thành mạng lưới hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ và liên thông giữa các vùng kinh tế, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển quốc gia....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: