Các chuyên gia thị trường tin rằng đây chỉ là chuyện sớm muộn, sau khi hãng phải chịu khoản lỗ hàng triệu USD vào năm 2022. Uniqlo đã tạm dừng hoạt động tại tất cả 50 cửa hàng ở Nga vào cuối tháng 3/2022 và ngừng bán hàng trực tuyến sau khi bùng nổ chiến sự ở Ukraine...
Ảnh: The New York Times
Cho tới lúc này, nhà bán lẻ quần áo của Nhật Bản vẫn chưa chính thức tuyên bố rút khỏi Nga như nhiều công ty nước ngoài khác, nhưng các chuyên gia thị trường tin rằng quá trình này đã được triển khai. Hầu hết các cửa hàng hiện hữu của Uniqlo sẽ được thay thế bởi thương hiệu quần áo Nga Gloria Jeans, tờ báo kinh tế Nga Kommersant cho biết.
Uniqlo đã tạm dừng hoạt động tại tất cả 50 cửa hàng ở Nga vào cuối tháng 3 năm 2022 và ngừng bán hàng trực tuyến sau khi bùng nổ chiến sự ở Ukraine. "Chúng tôi gần đây đã phải đối mặt với một số khó khăn, bao gồm thách thức trong vận hành và tình hình xung đột ngày càng tồi tệ hơn," nhà bán lẻ này giải thích trong thông cáo. Đây là hành động “quay xe” đột ngột của tập đoàn này khi trước đó ít lâu, ông Tadashi Yanai, tỷ phú sáng lập tập đoàn Fast Retailing, cam kết Uniqlo sẽ không rời Nga.
"Quần áo là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Người dân Nga có quyền sống, sinh hoạt giống như chúng ta", ông Tadashi Yanai nói vào thời điểm đó, trước khi quyết định bị đảo ngược. Ông Yanai cho biết ông đã đặt câu hỏi cho xu hướng áp lực khiến các công ty phải đưa ra các quyết định mang tính chính trị. Theo đó, mặc dù ông phản đối chiến tranh và kêu gọi tất cả các quốc gia phản đối lại cuộc chiến này, ông mong muốn toàn bộ 50 cửa hàng Uniqlo tại Nga vẫn sẽ tiếp tục hoạt động.
Uniqlo đã tạm dừng hoạt động tại tất cả 50 cửa hàng ở Nga vào cuối tháng 3 năm 2022 và ngừng bán hàng trực tuyến sau khi bùng nổ chiến sự ở Ukraine.
Trong năm 2022, hãng bán lẻ thời trang này đã giảm lượng hàng tồn kho trực tuyến của mình để bù đắp khoản lỗ hơn 10 tỷ Ruble (130 triệu USD), do phải trả tiền thuê mặt bằng cho các cửa hàng đã đóng cửa. Theo dữ liệu từ Uniqlo Rus, công ty đã kiếm được 12 tỷ Ruble (156,2 triệu USD) vào năm 2022. Các doanh nghiệp Nhật Bản ban đầu áp dụng cách tiếp cận chờ các động thái của Nga, nhưng áp lực quốc tế ngày càng tăng, rủi ro về uy tín và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã buộc một số lượng lớn các công ty phải rút khỏi Nga.
Nhật báo kinh doanh Kommersant ngày 8/4 đưa tin, mức thiệt hại đối với các công ty bán lẻ đã bán tài sản ở Nga và rời khỏi đất nước này hoàn toàn có thể lên tới 1,3 - 1,5 tỷ USD. Trong số những bên chịu khoản thua lỗ lớn nhất có gã khổng lồ nội thất Thụy Điển IKEA, mất khoảng 400 triệu USD và thương hiệu quần áo H&M, mất khoảng 363 triệu USD. Tập đoàn thời trang của Tây Ban Nha Inditex, chủ sở hữu của các thương hiệu như Zara, Bershka và Massimo Dutti, chịu khoản lỗ khoảng 300 triệu USD.
Nhà bán lẻ đồ thể thao Pháp Decathlon chịu khoản lỗ khoảng 140 triệu USD, trong khi thương hiệu thời trang Moncler của Italy và Hermes của Pháp cùng ghi nhận mức lỗ khoảng 200 triệu USD. Với các công ty bán lẻ đã tạm ngừng hoạt động tại Nga nhưng vẫn chưa hoàn thành ý định rời đi, thiệt hại được ước tính khoảng 500 - 700 triệu USD.
Theo Kommersant, nhà sản xuất quần áo Nhật Bản Uniqlo có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất, vì công ty này vốn ghi nhận doanh số bán hàng tại Nga tăng theo cấp số nhân trong những năm gần đây, đạt doanh thu 26,9 tỷ Ruble (333 triệu USD) vào năm 2021, tăng 35% so với năm 2020 và 38% so với năm 2019.
Các cửa hàng hiện hữu của Uniqlo sẽ được thay thế bởi thương hiệu quần áo Nga Gloria Jeans.
Hồi tháng 4 vừa qua, Fast Retailing công bố kết quả kinh doanh mới nhất cho thấy lợi nhuận hoạt động của họ đạt 103 tỷ yên (760 triệu USD) trong 3 tháng kết thúc vào tháng 2, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty này cũng đạt được những kết quả tốt khác: Cổ phiếu của công ty tăng 53% trong 12 tháng qua, biến đây trở thành cổ phiếu của 1 công ty lớn hoạt động tốt nhất ở Nhật Bản. Cổ phiếu công ty này hiện chỉ thấp hơn 10% so với mức cao nhất mọi thời đại lập được hồi tháng 2/2021. Và với vốn hoá thị trường 76 tỷ USD, Uniqlo hiện là tập đoàn lớn thứ 6 tại Nhật Bản.
Doanh thu của Uniqlo International tại các thị trường ngoài Nhật Bản là 755,2 tỷ Yên (5,5 tỷ USD) trong giai đoạn sáu tháng cuối (kết thúc vào tháng 2/2023). Tỷ lệ tăng là 27,3% so với cùng kỳ năm trước, theo báo cáo của công ty mẹ Fast Retailing – nơi cũng sở hữu thương hiệu tên tuổi như Theory và Helmut Lang. Lợi nhuận trên toàn tập đoàn tăng 30,9 tỷ Yên (226 triệu USD), trong đó Bắc Mỹ và Châu Âu chiếm 80% mức tăng này, theo báo cáo thu nhập tháng 2/2023.
Giám đốc tài chính của Fast Retailing Takeshi Okazaki cho biết Uniqlo đang trên đà mở 20 đến 30 cửa hàng mới ở châu Âu và Bắc Mỹ mỗi năm. Công ty có kế hoạch tăng số lượng cửa hàng ở Bắc Mỹ lên 200 vào năm 2027 (con số cửa hàng hiện tại là 63). Nhà bán lẻ có trụ sở tại Tokyo cũng đang lên kế hoạch cải tạo cửa hàng Flagship ở Paris và sẽ mở một cửa hàng Flaghip với ba tầng lầu tại Luxembourg — cũng là cửa hàng đầu tiên ở đây — vào mùa thu năm nay. “Thị phần của chúng tôi Châu Âu và Mỹ vẫn còn rất nhỏ, và chúng tôi cảm thấy có nhiều tiềm năng để phát triển hơn nữa”, ông Okazaki nói.
Cùng chuyên mục
Khi đồ chơi nghệ thuật kết hợp với trang sức cao cấp
Mới đây, Chopard đã hợp tác cùng nhân vật Dimoo của hãng đồ chơi nghệ thuật Pop Mart để ra mắt bộ sưu tập độc quyền cho dịp Thất tịch – vốn được xem là Ngày Lễ Tình Nhân ở Trung Quốc...
Tàu du lịch vịnh Hạ Long nâng cấp chất lượng, chào đón du khách trở lại
Ngành du lịch Quảng Ninh mong muốn du khách trong nước và quốc tế tiếp tục tin tưởng, ủng hộ vịnh Hạ Long di sản, kỳ quan thế giới. Đến nay, hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long đã trở lại bình thường…
Giá vé máy bay tăng, du lịch “nóng” cùng đại lễ Quốc khánh 2/9
Với cột mốc 80 năm, kỳ nghỉ dịp Quốc khánh 2/9 trở nên đáng mong đợi hơn bao giờ hết. 41% khách du lịch Việt bày tỏ sự quan tâm đến chuyến du lịch trong dịp nghỉ này, coi đây là cơ hội lý tưởng để “tự thưởng” một chuyến đi đáng nhớ…
“Điểm nghẽn” trong điều trị đột quỵ tại Việt Nam
Nghiên cứu tại 10 trung tâm đột quỵ (Hội Đột quỵ Thế giới, 2023) cho thấy: trên thế giới, đột quỵ thiếu máu não chiếm khoảng 85% và chảy máu não khoảng 15%, còn ở Việt Nam lần lượt là 76 - 77% và 20 - 23%, thường gặp ở người trẻ, nhất là phụ nữ…
Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9: Các mốc thời gian và tuyến đường dự kiến
Tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2025, Bộ Quốc phòng đã thông tin về công tác chuẩn bị cho diễu binh, diễu hành nhân dịp Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: